Thứ Năm, 09/11/2023, 20:39 (GMT+7)
.

Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo giai đoạn 2: Bổ sung hạng mục kè chống sạt lở phía bờ Bắc dài 316 m

(ABO) Ngày 9-11, đại diện Ban Quản lý các dự án đường thủy - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, Dự án Nâng cấp kinh Chợ Gạo giai đoạn 2 (gọi tắt là Dự án) vừa được bổ sung thêm hạng mục kè dài 316,2 m (từ Km21+024,49 - Km21+340,69) bảo vệ bờ kết hợp với trụ neo đậu tàu trong trường hợp khẩn cấp tại bờ Bắc (đoạn thuộc thị trấn Chợ Gạo) với giá trị 34,98 tỷ đồng.

Hạng mục này được Bộ GTVT chấp thuận bổ sung vào Hợp đồng CG2-XL03 của Dự án.

Hiện trạng sạt lở tại đoạn kè vừa được bổ sung trước khi đầu tư.
Hiện trạng sạt lở tại đoạn kè vừa được bổ sung trước khi đầu tư.

Theo Ban Quản lý các dự án đường thủy, hạng mục này do tỉnh Tiền Giang và huyện Chợ Gạo đề nghị Bộ GTVT đầu tư vì địa phương chưa bố trí được vốn. Trong khi đó, Dự án còn một ít vốn dư nên Bộ GTVT đã chấp thuận đầu tư hạng mục này.

Triển khai thi công hạng mục kè bổ sung.
Triển khai thi công hạng mục kè bổ sung.

Hiện đơn vị thi công đang đóng cọc neo và tiếp theo là đóng cừ bờ kè. Trước đó, hạng mục kè vừa được bổ sung này bị sạt lở nghiêm trọng.

Cũng theo Ban Quản lý các dự án đường thủy, đến nay, tiến độ Dự án đã đạt khoảng 96%. Do bổ sung đoạn kè và mặt bằng cuối tuyến (1 hộ dân) vừa chính thức thi công được vào ngày 8-11 nên toàn bộ Dự án sẽ hoàn thành vào ngày cuối tháng 12-2023.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.335 tỷ đồng. Về phương án xây dựng, Dự án nạo vét mở rộng luồng chạy tàu bờ Nam kinh Chợ Gạo, tổng chiều dài khoảng 9,85 km; thi công công trình bảo vệ bờ Nam kinh Chợ Gạo, cầu và đường dân sinh…

Đúc cọc để thi công hạng mục kè bổ sung.
Đúc cọc để thi công hạng mục kè bổ sung.

Sau khi cải tạo, đoạn luồng trên đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II, với chiều sâu hơn 3,5 m, rộng hơn 50 m, giúp tàu thuyền lưu thông thuận lợi hơn.

Dự án có 633 hộ dân bị ảnh hưởng, hiện 100% hộ dân đã bàn giao mặt bằng. Huyện Chợ Gạo đang đẩy nhanh tiến độ triển khai khu tái định cư tại xã Bình Phục Nhứt.

M. THÀNH

.
.
.