Thứ Tư, 12/06/2024, 21:07 (GMT+7)
.
Huyện Tân Phước:

Xanh - sạch các tuyến đường nông thôn

Thời gian qua, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang, thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh môi trường và tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, an toàn, tạo nên bộ mặt nông thôn của vùng đất phèn ngày nào trở nên khang trang và tươm tất.

CẢNH QUAN XANH - SẠCH - ĐẸP

Cảnh quan xanh - sạch - đẹp, an toàn là một trong những thành quả tiêu biểu trên con đường xây dựng nông thôn mới (NTM) của huyện Tân Phước. Để có được thành quả này, thời gian qua, UBND huyện Tân Phước rất quan tâm, tập trung chỉ đạo các xã phát động và thường xuyên: Trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường; ra quân tổng vệ sinh môi trường hằng tuần và những cao điểm ở từng xã, thị trấn, cơ quan, trường học... và trong toàn thể nhân dân.

Người dân di chuyển trên một tuyến đường được phủ xanh hoa và cây cảnh ở xã Tân Hòa Thành.
Một tuyến đường được phủ xanh hoa và cây cảnh ở xã Tân Hòa Thành.

Việc quy hoạch đất cây xanh sử dụng công cộng tại điểm dân cư nông thôn được UBND các xã trên địa bàn huyện chú trọng. Hiện tại, tất cả các xã có quy hoạch điểm dân cư nông thôn, các điểm dân cư nông thôn này đều có bố trí đất trồng các loại cây xanh bản địa, thân gỗ, đa mục đích, có giá trị bảo vệ môi trường, cảnh quan…, bình quân tỷ lệ diện tích đất dành cho trồng cây xanh đạt từ ≥ 2 m2/người đến 5,11 m2/người.

Công tác này đã được UBND các xã thực hiện tốt. Điển hình là ở xã Tân Hòa Thành vừa được công nhận đạt NTM nâng cao vào năm 2023. Xã Tân Hòa Thành có khu dân cư trung tâm thuộc ấp Tân Quới với quy mô hơn 14 ha, làm điểm dân cư nông thôn của xã; dự kiến bố trí 250 hộ với 1.000 dân sinh sống.

Theo Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Thành Huỳnh Bá Nhật, Đồ án quy hoạch đến năm 2035, khu dân cư trung tâm của xã được quy hoạch 4.730 m2 để trồng cây xanh (tương đương 473 cây xanh). Qua đó, đất trồng cây xanh của xã đạt mật độ 4,73 m2/người, bảo đảm đạt tiêu chí xã NTM nâng cao.

Trải qua hơn 13 năm thực hiện xây dựng NTM, công tác trồng cây xanh, hoa kiểng đã từng bước làm thay đổi được bộ mặt nông thôn của huyện Tân Phước. Năm 2024 các xã trên địa bàn huyện đã bố trí trồng hoa, chỉnh trang 97/203 tuyến đường với tổng chiều dài 164.080/392.956 m, đạt 41,76%. Trong đó, UBND huyện Tân Phước đã lựa chọn, xây dựng tuyến đường hoa điểm huyện NTM là tỉnh lộ 867 đoạn từ thị trấn Mỹ Phước đến xã Thạnh Mỹ, Thạnh Tân.

Hội thi Hàng rào cây xanh, sân hoa kiểng và tuyến đường xanh - sạch - đẹp được phát động hằng năm, qua đó toàn huyện có 13.621/16.226 hộ gia đình thực hiện chỉnh trang hàng rào, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp, đạt 83,95%. 

Cùng với đó, mô hình “Tuyến đường hoa” do các đơn vị thực hiện đã hình thành 97 tuyến đường hoa với tổng chiều dài 164.080 m với một số loại hoa chủ yếu như: Hoa hoàng yến, bông trang, bằng lăng… góp phần tạo cảnh quan sáng - xanh - sạch - đẹp.

CHÚ TRỌNG CÔNG TÁC THU GOM RÁC

Huyện Tân Phước hiện có 2 điểm tập kết chất thải rắn sinh hoạt ở xã Phú Mỹ và xã Tân Hòa Thành. Đối với các xã còn lại, UBND các xã bố trí thùng chứa rác loại 660 lít dọc theo các tuyến đường tỉnh, huyện để lưu giữ tạm thời chất thải rắn sinh hoạt từ tuyến đường nhỏ vận chuyển ra để đưa đi xử lý. Cùng với đó, UBND huyện Tân Phước đã bố trí 2.164 thùng chứa rác sinh hoạt các loại cho 11 xã.

Việc thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt được UBND các xã phối hợp với đơn vị cung cấp dịch vụ thu gom, vận chuyển chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn huyện với 12 xe kéo rác và 5 xe chở rác chuyên dụng để thu gom rác thải sinh hoạt tại hộ gia đình hoặc các thùng rác do xã bố trí trong các tuyến đường nhỏ đưa ra các tuyến đường lớn để xe thu gom rác chuyên dụng vận chuyển đến bãi rác Tân Lập.

Đến nay, các xã xây dựng NTM trên địa bàn huyện Tân Phước có tổng cộng 14.672/16.226 hộ được thu gom rác thải sinh hoạt, đạt 90,42%, với tổng khối lượng rác thải sinh hoạt phát sinh trên địa bàn các xã theo tính toán khoảng 29,76 tấn/ngày.

Bên cạnh đó, các xã còn bố trí các bể chứa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng tại các tuyến đường và ký hợp đồng với Công ty Tươi Sáng đến thu gom 2 lần/năm. Chỉ tính trong quý I-2024, toàn huyện đã thu gom 1.505 kg bao bì thuốc bảo vệ thực vật, đạt 45,76%.

Trong thời gian qua, UBND các xã đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các hội, đoàn thể cùng cấp ban hành các kế hoạch liên tịch tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân phân loại rác thải tại nguồn cũng như triển khai thực hiện các mô hình về phân loại chất thải tại nguồn. Đến nay, tỷ lệ hộ gia đình thực hiện phân loại chất thải rắn tại nguồn trên 11 xã đạt 54,59%.

Cụ thể, ở xã Hưng Thạnh, 162/162 cơ sở thuộc đối tượng phải lập hồ sơ về môi trường đã hoàn thành các thủ tục theo quy định (chiếm 100%). UBND xã Hưng Thạnh đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc xã và các đoàn thể vận động các hộ gia đình tích cực tham gia bảo vệ môi trường.

Theo Chủ tịch UBND xã Hưng Thạnh Hồ Tấn Sơn, qua các công tác phối hợp và vận động, toàn xã đã có 1.051/1.956 hộ thực hiện phân loại rác tại nguồn (đạt 50%). Tỷ lệ hộ gia đình thu gom, xử lý nước thải sinh hoạt bằng các biện pháp phù hợp, hiệu quả đạt 750 hộ (đạt 38,34%). Việc thu gom chất thải rắn sinh hoạt và chất rắn không nguy hại trên địa bàn xã đã được thu gom tại 1.870/1.956 hộ (đạt 95,6%).

Theo đánh giá của UBND huyện Tân Phước, toàn bộ 11  xã của huyện đã đạt chuẩn tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM; trong đó, có 100% xã đạt tiêu chí Môi trường và an toàn thực phẩm theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025.

CAO THẮNG

.
.
.