.

Xã Thạnh Tân: Nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Cập nhật: 13:47, 27/09/2023 (GMT+7)

Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020, xã Thạnh Tân (huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang) không ngừng giữ vững và triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Chi hội Nông dân ấp 2, xã Thạnh Tân họp triển khai nâng chất các tiêu chí xã NTM.
Chi hội Nông dân ấp 2, xã Thạnh Tân họp triển khai nâng chất các tiêu chí xã NTM.

Để nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, huy động tốt các nguồn lực đầu tư, Đảng bộ xã Thạnh Tân đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Trên cơ sở đó, Ban Chỉ đạo chỉ đạo từng nhiệm vụ cụ thể trong mỗi chỉ tiêu, kế hoạch được gắn với nhiệm vụ, tiêu chí đánh giá phân loại tập thể, cán bộ, đảng viên hằng năm.

Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng tình hưởng ứng của nhân dân, các nguồn vốn phân bổ được sử dụng, hỗ trợ đúng mục đích, hộ nghèo có điều kiện vươn lên thoát nghèo, nâng cao thu nhập. Người dân mạnh dạn ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, thay đổi tập quán canh tác cũ, sử dụng các giống mới có năng suất, sản lượng cao, đưa cơ giới vào sản xuất nông nghiệp…

Xác định vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng NTM, xã Thạnh Tân chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức để người dân hiểu rõ cách làm, cơ chế, chính sách của Nhà nước trong xây dựng NTM, tích cực tham gia quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Cùng với đó, xã tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, biểu dương kịp thời các tập thể, tổ chức, cá nhân, hộ gia đình có nhiều đóng góp tích cực cho việc duy trì các tiêu chí NTM.

Xã cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn, lồng ghép các chính sách, nguồn vốn hỗ trợ thực hiện các chính sách hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, đa dạng hóa các loại cây trồng trên đất khóm, chuyển đổi các diện tích khóm già cỗi, thoái hóa kém hiệu quả sang các loại cây trồng khác mang lại hiệu quả kinh tế cao; thực hiện đồng bộ các chương trình mục tiêu giảm nghèo, đào tạo việc làm cho lao động nông thôn... Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt ở mức trên 63 triệu đồng/năm. Nhiều hộ gia đình đã đầu tư xây dựng mới nhà ở, tường rào…

Cùng với đó, hạ tầng nông thôn được quan tâm đầu tư xây dựng bằng các nguồn vốn, trong đó có sự tham gia, đóng góp tích cực của doanh nghiệp, nhân dân. Đường làng, ngõ xóm được đảm bảo sạch sẽ và không lầy lội vào mùa mưa.

Các điểm trường học được đầu tư bảo đảm cho công tác dạy và học. Trạm Y tế được sửa chữa, nâng cấp đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ban đầu cho người dân. Nhà văn hóa xã được đầu tư, các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ ngày càng phát triển. Vệ sinh môi trường trong khu dân cư dần được cải thiện.

Xã thực hiện có hiệu quả mô hình thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật, trồng cây xanh, thắp sáng đường tạo môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp. Nhờ đó, bộ mặt nông thôn đã có nhiều đổi mới, đời sống của người dân ngày càng cải thiện. 

Thực hiện mục tiêu duy trì và phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong giai đoạn 2020 - 2025, xã Thạnh Tân tiếp tục tuyên truyền, nhân rộng các mô hình dân vận khéo, các phong trào thi đua trong xây dựng NTM; vận động nhân dân tiếp tục thực hiện chuyển đổi sản xuất theo hướng liên kết sản xuất với bao tiêu sản phẩm, ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, mạnh dạn tham gia các mô hình kinh tế hợp tác, hợp tác xã trong trồng trọt, chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường.

Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Tân Lê Văn Diệp cho biết: “Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM, cả hệ thống chính trị và nhân dân xã quyết tâm giữ vững và nâng chất các tiêu chí, phấn đấu xây dựng xã Thạnh Tân đạt chuẩn NTM nâng cao vào năm 2025”.

MINH ÚT

.
.
.