.

Từ bóng đá nghĩ về người truyền cảm hứng

Cập nhật: 19:53, 16/12/2019 (GMT+7)

1. Thành tích của bóng đá Việt Nam tại đấu trường SEA Games 30 làm nức lòng hàng triệu con tim người Việt. Đặc biệt, chiếc Huy chương Vàng bóng đá nam, niềm mong chờ suốt 60 năm của người hâm mộ đã thành hiện thực. Vị thế của bóng đá Việt Nam trong khu vực được khẳng định rõ nét qua SEA Games 30.

Có nhiều yếu tố để tạo nên thành tích ấn tượng này, nhưng tựu trung có 3 điều: Thứ nhất, chúng ta có lứa cầu thủ tài năng, được đào tạo bài bản nên cải thiện tốt từ thể hình đến chuyên môn; từ kinh nghiệm trận mạc đến bản lĩnh thi đấu.

Thứ hai, chúng ta có ban huấn luyện giỏi, đặc biệt là thầy Park Hang-seo đã kết nối những cá nhân tài năng thành một tập thể đoàn kết, thống nhất vì màu cờ sắc áo, thi đấu hết mình với lòng tự hào dân tộc. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng, chính huấn luyện viên (HLV) người Hàn Quốc đã truyền năng lượng cho các học trò, luôn tự tin, bản lĩnh trước mọi đối thủ.

Và yếu tố thứ ba cũng không kém phần quan trọng, đó là sự quan tâm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Hình ảnh Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân luôn có mặt trên sân Mỹ Đình mỗi khi Đội tuyển Việt Nam thi đấu; những lá thư chúc mừng, động viên gửi đến đội tuyển trước những trận đấu quan trọng là niềm cảm hứng, cổ vũ rất lớn đối với thầy trò HLV Park Hang-seo.

Rõ ràng vai trò của người đứng đầu trong lãnh đạo, điều hành đối với một tập thể là rất quan trọng, làm thế nào để xây dựng một tập thể đoàn kết, thống nhất và truyền năng lượng cho tập thể là rất quan trọng. Chính Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là người đã truyền khát vọng chiến thắng cho Đội tuyển Việt Nam, là người kết nối các doanh nghiệp, xúc tiến cho việc xã hội hóa bóng đá, giúp cho đội tuyển có thêm kinh phí để phát triển.

2. Tại Hội nghị tổng kết thi đua năm 2019 và phát động thi đua năm 2020 do UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức ngày 10-12, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hồng Oanh đánh giá cao công tác lãnh đạo, điều hành của Thường trực UBND tỉnh trong năm qua; cách lãnh đạo buộc tất cả thành viên UBND tỉnh phải luôn năng động; cá nhân yếu chuyên môn, không nắm vấn đề sẽ không dám làm giám đốc sở.

Còn Chủ tịch UBND huyện Gò Công Tây Đinh Tấn Hoàng thì cho rằng, Thường trực UBND tỉnh đã có những định hướng tốt, chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đã “truyền lửa” cho lãnh đạo cơ sở.

Ngồi cạnh chúng tôi dưới hội trường, có đại biểu cấp huyện nhận xét về việc thường xuyên đi cơ sở, đến những “điểm nóng” của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng là yếu tố giúp Thường trực UBND tỉnh có những quyết sách đúng, sát thực tế trong chỉ đạo, điều hành; để các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của Tiền Giang 2 năm qua đạt được những kết quả ấn tượng. 

Từ thành tích của bóng đá Việt Nam nghĩ về vai trò của người đứng đầu, đó là phải gắn với thực tế, nắm bắt cơ sở để có những chỉ đạo, điều hành, quyết sách, đấu pháp đúng. Đặc biệt, người đứng đầu phải truyền được năng lượng, khơi nguồn cảm hứng cho cấp dưới để kết nối thành một tập thể thống nhất có khát vọng vươn lên, có thể vượt qua những khó khăn, thử thách hướng đến những mục tiêu chung, hoàn thành các kế hoạch, chỉ tiêu đã đặt ra.

Từ khát vọng chiến thắng của bóng đá Việt Nam, nhân rộng đến những khát vọng chinh phục về kinh tế, giúp Việt Nam vươn lên thoát khỏi đói nghèo, xứng tầm khu vực và thế giới, đó cũng là thông điệp mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc muốn gửi gắm.

                            DUY SƠN

.
.
.