.

Hãy trân quý giá trị cuộc sống

Cập nhật: 14:43, 09/09/2020 (GMT+7)

(ABO) Tấm ảnh chúng tôi tình cờ chụp được vào chiều ngày 7-9 đã gợi nên nhiều suy nghĩ. Đó là cảnh một gia đình quây quần cạnh chiếc bánh kem bên ven đường. Chắc hẳn hôm nay là sinh nhật một trong những thành viên của gia đình gồm ba mẹ và 3 cháu nhỏ.

Có lẽ đây cũng là cảnh rất bình thường nếu chúng ta không nhìn kỹ vào từng chi tiết của bối cảnh xung quanh. Đó là cảnh người chồng vừa mới đi làm về còn nhễ nhại mồ hôi với một đứa trẻ còn mặc đồng phục vừa tan trường tiểu học và chiếc bánh kem có lẽ không thể nào nhỏ hơn. Cạnh đó là chiếc xe gắn máy đã ngã màu, hư hỏng nhiều chỗ, phần đuôi xe đã trống hoắc, chắc nhiều năm chưa được tu sửa.

Buổi sinh nhật giản đơn nhưng ấm cúng.
Buổi sinh nhật giản đơn nhưng ấm cúng.

Sau màn cắt bánh sinh nhật và chia nhau cho mỗi thành viên là cảnh đốt nến cầu nguyện. “Buổi tiệc” vỏn vẹn chưa đầy 20 phút nhưng trong thâm tâm chúng tôi, đó là buổi sinh nhật đầy ý nghĩa và hạnh phúc nhất đối với gia đình họ. Chúng tôi thầm nghĩ, họ đang rất trân quý giá trị cuộc sống, dù đời sống vật chất hằng ngày chắc chưa khá giả như bao người nhưng hạnh phúc của gia đình nhỏ này đôi khi chỉ cần đơn sơ đến thế.

Thật ra, đó cũng là câu chuyện bình thường như rất rất nhiều gia đình trong cuộc sống vốn đã bộn bề lo toan. Nhưng nó sẽ không bình thường khi chúng ta có thể cùng lúc dễ dàng chứng kiến cảnh hàng chục thanh niên cưỡi xe phân khối lớn, nẹt bô inh ỏi, ra sức thử tài lạng lách, đánh võng, bốc đầu ngay trước cảnh gia đình nhỏ ấy đang tổ chức sinh nhật thật sự đơn sơ nhưng ấm cúng.

Chúng ta cũng rất khó lờ đi những thông tin nóng bỏng được truyền tải trên các phương tiện thông tin đại chúng những ngày qua với cảnh con gái ruột bạo hành chính người mẹ đã sinh ra mình, cảnh cha đánh con chỉ mới 6 tuổi và nhiều trường hợp đáng tiếc khác…

Dẫu biết, xã hội vốn dĩ mang trên mình rất nhiều màu sắc và rất khó cân, đo, đong, đếm cho hài hòa. Trân quý giá trị cuộc sống mỗi người có thể khác nhau nhưng hai bức ảnh trái chiều mà chúng tôi có dịp chứng kiến mới thấy bức tranh xã hội luôn có nhiều gam màu sáng tối.

Dịch Covid-19 đang càn quét nhiều nước trên thế giới. Nhiều giá trị cuộc sống bị đảo lộn và thay đổi. Nhìn ở một khía cạnh hẹp, dịch bệnh cũng đã góp phần thay đổi thói quen trong sinh hoạt, ứng xử, chi tiêu của mỗi cá nhân, gia đình.

Và tất nhiên, trong giai đoạn dịch bệnh mang tính lịch sử này, mỗi người cũng rất khó tự quyết định cuộc sống của chính mình và của gia đình mình. Bởi mối nguy của dịch bệnh luôn hiển hiện trước cuộc sống của mỗi người.

Đó là điều mà trong chúng ta không ai mong muốn. Vì lẽ đó, việc trân quý cuộc sống của mỗi người, mỗi gia đình chưa bao giờ có ý nghĩa như lúc này. Trân quý giá trị cuộc sống không chỉ đối với mỗi cá nhân hay gia đình mình mà còn đối với những người xung quanh và hơn hết là đối với cộng đồng.

Câu chuyện gia đình nhỏ mà chúng tôi vô tình gặp bên đường, dù chỉ ít phút ngắn ngủi, nhưng để lại không ít bài học quý và gợi nên sự thức tĩnh cho chúng tôi. Đối với nhiều người, đó chưa hẳn là bức ảnh đẹp về cấu trúc hay màu sắc mà nó ẩn chứa tính thẩm mỹ, tính nhân văn trong cuộc sống. Nó nhắc nhớ mỗi người nên trân trọng giá trị cuộc sống. Chân lý cuộc sống đôi khi chỉ bắt nguồn từ những điều rất đơn giản như thế.

T.A

.
.
.