.

Ngày 21-6 đặc biệt

Cập nhật: 14:47, 20/06/2021 (GMT+7)

(ABO) 96 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21-6 năm nay đặt trong bối cảnh dịch Covid-19 lan rộng ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước nên cũng được xem là ngày đặc biệt hơn nhiều năm qua của đội ngũ những người làm báo.

Lẽ dĩ nhiên là các hoạt động chào mừng Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam năm nay không được tổ chức để phòng, chống dịch Covid-19. Chưa kể, những ngày này, không ít những người làm báo còn tham gia cùng lực lượng tuyến đầu đi vào vùng dịch để cùng góp công, góp sức bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đó cũng là sứ mệnh được đặt lên vai những người làm báo trong suốt chiều dài lịch sử 96 năm Báo chí cách mạng Việt Nam.

Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp trong đợt dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.
Phóng viên Báo Ấp Bắc tác nghiệp trong đợt dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Đồng hành cùng dân tộc, báo chí Việt Nam đã không ngại khó khăn đi vào từng ngõ ngách của đời sống xã hội. Nhiều khía cạnh của cuộc sống được phản ánh chân thật, khách quan qua từng lát cắt thông qua các tác phẩm báo chí và cái tâm của tác giả. Hàng ngàn nhà báo, những người tham gia hoạt động báo chí, từng ngày, từng giờ có mặt trên nhiều mặt trận của đời sống xã hội, nhất là các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước.

Đóng góp của đội ngũ những người làm báo trong hành trình chung của đất nước cũng rất khó cân, đo, đong đếm hết được. Đó là sứ mệnh cao cả được Đảng và Nhà nước giao cho họ. Và họ, những nhà báo chân chính, cũng xứng đáng được tôn vinh không chỉ riêng trong ngày truyền thống của ngành Báo chí.

Những người làm báo luôn có mặt trên nhiều mặt trận quan trọng.
Những người làm báo luôn có mặt trên nhiều mặt trận quan trọng (Ảnh: MINH THÀNH).

Tự hào với truyền thống, với những đóng góp cho xã hội, những người làm báo nói riêng, cơ quan báo chí nói chung đang đứng trước bức tranh tươi mới hơn nhưng cũng nhiều thách thức hơn. Và có lẽ, tự soi, tự sửa và chấp nhận để thích ứng với xu hướng vận động là cách tiếp cận mới, hiệu quả hơn của những người làm báo.

Suy cho cùng, trong bối cảnh hiện nay báo chí không chỉ chịu tác động mạnh mẽ với mạng xã hội, thách thức trong bài toán kinh tế báo chí hay nền tảng chuyển đổi số mà còn là sự thay đổi tự thân của mỗi nhà báo. Bởi, nếu nhìn nhận một cách công bằng, bên cạnh những đóng góp to lớn cho đất nước, đâu đó trong lực lượng những người làm báo cũng để lại những câu chuyện đáng bàn. Thách thức nội tại ngay chính trong lực lượng những người làm báo cũng cần được nhìn nhận trên nhiều phương diện hơn.

Đi cùng với sự nghiệp chung của đất nước, rõ ràng, nếu chậm chân chúng ta sẽ bị thụt lùi. Đó là câu chuyện đương nhiên đối với những người làm báo hiện nay.

T.T

.
.
.