.

Thủ tướng: Hạn chế tối đa người nhiễm Covid-19

Cập nhật: 21:42, 16/03/2020 (GMT+7)
Thủ tướng nêu rõ quan điểm: trong thời điểm hiện nay, cần có giải pháp mạnh hơn nữa, ngăn chặn dịch Covid-19 đạt “đỉnh” lây lan, hạn chế tối đa người nhiễm.
 
a
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: VGP
 
Chiều 16-3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ để nghe Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch bệnh Covid-19 báo cáo công tác phòng chống dịch.
 
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19, tính đến 12 giờ ngày 16-3, thế giới ghi nhận 169.610 trường hợp mắc Covid-19 tại 158 quốc gia và vùng lãnh thổ, 6.518 trường hợp tử vong. Tiếp tục ghi nhận sự chững lại về gia tăng số trường hợp mắc mới ở Trung Quốc và Hàn Quốc, ghi nhận sự gia tăng mạnh tại các nước châu Âu và Mỹ, đặc biệt tại một số quốc gia như Italy, Tây Ban Nha, Đức, Pháp, Anh...
 
Còn tại Việt Nam đã ghi nhận 57 trường hợp mắc (16 trường hợp  được điều trị khỏi và xuất viện). Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly): 42.956 người, trong đó có 2.227 người cách ly tập trung tại bệnh viện, 8.318 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 32.411 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú.
 
Các địa phương có người mắc gồm: Vĩnh Phúc (11 người); TPHCM (8 người); Khánh Hòa (1 người); Thanh Hóa (1 người); Hà Nội (11 người); Ninh Bình (1 người) Quảng Ninh (5 người); Lào Cai (2 người); Đà Nẵng (2 người); Huế (2 người); Quảng Nam (3 người); Bình Thuận (9 người).
 
Trong số các bệnh nhân đang điều trị có 4 trường hợp diễn biến nặng do có bệnh cảnh nền. Số ca xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 là 5.182 trường hợp.
 
Phát biểu mở đầu cuộc họp chiều 16-3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, những ngày qua, hai từ “quyết liệt” đã được nhiều nước trên thế giới nhắc đi nhắc lại nhiều lần. Thủ tướng đề nghị cần tiến tục có biện pháp mạnh mẽ, “cần phải bình tĩnh, đoàn kết, tự tin, trách nhiệm hơn nữa để ngăn ngừa hiệu quả dịch bệnh này”. Bình tĩnh, không hoảng hốt trước đại dịch; bình tĩnh để chọn giải pháp sáng suốt.
 
Thủ tướng cũng nêu rõ quan điểm: trong thời điểm hiện nay, cần có giải pháp mạnh hơn nữa, ngăn chặn dịch Covid-19 đạt “đỉnh” lây lan, hạn chế tối đa người nhiễm.
 
Theo Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, ngày 17-3, Ủy ban sẽ tổ chức lễ phát động toàn dân chung tay phòng, chống dịch Covid-19 và kêu gọi ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do hạn hán, xâm nhập mặn.
 
Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 sáng 16-3, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị rà soát kỹ, thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng về các đối tượng phải cách ly y tế bắt buộc khi vào Việt Nam.
 
Ban Chỉ đạo cũng đề nghị tiến hành đo thân nhiệt, phân luồng người nhập cảnh ngay khi xuống máy bay. Đối với người nước ngoài thì điều chỉnh lại quy trình tiếp nhận. Đối với công dân Việt Nam từ vùng có dịch về nước, cần nhanh chóng giải phóng người tập trung ở sân bay để sớm đưa về khu cách ly tập trung theo quy định…
 
Phát động toàn dân tham gia phòng chống dịch, phát hiện kịp thời các trường hợp nghi ngờ. Những người có nguy cơ, trước tiên phải tự cách ly ngay tại nhà, sau đó cơ quan y tế cử người đến tận nhà để hướng dẫn, kiểm tra sức khỏe…
 
(Theo sggp.org.vn)
.
.
.