.

Thường xuyên diệt muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh SXH

Cập nhật: 17:04, 31/08/2020 (GMT+7)

Các chỉ số như chỉ số mật độ hoạt động muỗi vằn (DI), chỉ số nhà có muỗi (HI), chỉ số Breteau (BI) là chỉ số điều tra số dụng cụ chứa nước có lăng quăng muỗi Aedes, chỉ số nhà có lăng quăng (HILQ), chỉ số vật chứa có lăng quăng (CI).

Đoàn kiểm tra, giám sát sau Chiến dịch diệt lăng quăng ở xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè  ngày 24-7-2020 cho kết quả Chỉ số BI cao gấp 4 lần mức quy định của Bộ Y tế.
Đoàn kiểm tra, giám sát sau Chiến dịch diệt lăng quăng ở xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè ngày 24-7-2020 cho kết quả Chỉ số BI cao gấp 4 lần mức quy định của Bộ Y tế.

Qua kết quả kiểm tra, giám sát sốt xuất huyết (SXH) sau Chiến dịch diệt lăng quăng của đoàn kiểm tra, giám sát Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang tại các xã trên địa bàn tỉnh từ đầu năm 2020 đến nay cho thấy, tất cả các chỉ số BI, HI, HILQ và CI đều tăng, trong đó chỉ số BI tăng hơn 20 có vai trò quan trọng để xác định nguy cơ mắc SXH. Tuy nhiên, trong khi đó, Bộ Y tế quy định sau chiến dịch BI phải dưới 20 thì nguy cơ dịch bệnh SXH không thể bùng phát.

Đoàn kiểm tra, giám sát sau Chiến dịch diệt lăng quăng ở xã Đông Hòa Hiệp, huyện Cái Bè ngày 24-7-2020 cho kết quả Chỉ số BI cao gấp 4 lần mức quy định của Bộ Y tế.

Từ kết quả kiểm tra, giám sát trên, kết hợp với điều kiện thời tiết mưa nhiều như hiện nay, tạo môi trường thuận lợi cho muỗi vằn tiếp tục sinh sản và phát triển, vì vậy khả năng bùng phát dịch SXH là hoàn toàn có thể xảy ra.

Theo số liệu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến ngày 23-8, tổng số ca mắc bệnh SXH ở tỉnh ta là 1.636 ca, xuất hiện ở 11 huyện, thành, thị. Số ca mắc/100.000 dân cao ở các huyện Cái Bè: 376 ca, Châu Thành: 280 ca, TX. Cai Lậy 239 ca…

Biện pháp phòng bệnh SXH hiệu quả nhất là diệt muỗi, diệt lăng quăng và tránh muỗi đốt. Cộng đồng hãy cùng nhau hành động: Không vứt rác bừa bãi, dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, thu gom rác ở các bãi đất trống, khơi thông, san lấp những vũng nước đọng, không treo quần áo bên ngoài làm chỗ cho muỗi trú đậu, với khẩu hiệu “Không có muỗi, không có lăng quăng thì không có SXH”, thông qua hành động thiết thực là thường xuyên diệt muỗi, diệt lăng quăng.    

 THANH HOÀNG

.
.
.