.

Tiền Giang: Ban hành Kế hoạch Hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá giai đoạn 2021 - 2022

Cập nhật: 14:42, 19/03/2021 (GMT+7)

(ABO) Ngày 18-3, Ủy ban nhân dân tỉnh Tiền Giang ký ban hành Kế hoạch Hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh Tiền Giang giai đoạn 2021 - 2022.

b
Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không thuốc lá. Ảnh: Ngọc Âu.

Theo đó, mục đích của việc ban hành Kế hoạch nhằm thực hiện có hiệu quả các luật, nghị định, kế hoạch… phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Kế hoạch đề ra yêu cầu: Tiếp tục nâng cao nhận thức của người dân về tác hại của việc sử dụng thuốc lá, các quy định của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn. Tiếp tục nâng cao năng lực phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ tham gia hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá, đưa nội dung giảng dạy về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào trường học và nhân rộng việc thực hiện các mô hình môi trường không khói thuốc. Tăng cường tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát tình hình thực thi Luật phòng, chống tác hại phòng, chống tác hại của thuốc lá và các văn bản hướng dẫn.

Kế hoạch nêu lên các nhiệm vụ, giải pháp cần tập trung thực hiện:  

1. Công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức, phối hợp thực hiện Luật:

- Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá tỉnh, Ban Chỉ đạo của các sở, ban, ngành, đoàn thể liên quan; tập trung xây dựng, triển khai Kế hoạch phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn.

- Chỉ đạo các đơn vị, địa phương tổ chức triển khai kế hoạch hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác chỉ đạo, thực thi nhiệm vụ phòng, chống tác hại của thuốc lá.

- Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt thực hiện nghiêm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong cơ quan, đơn vị.

2. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến Luật, truyền thông về PCTH thuốc lá:

- Tăng cường tuyên truyền phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên báo, đài phát thanh và truyền hình, cổng thông tin điện tử tỉnh, trang thông tin điện tử các sở, ban, ngành và các mạng di động.

- Phổ biến hình thức xử phạt đối với những hành vi vi phạm Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên những kênh truyền thông dễ tiếp cận.

- Tổ chức các chiến dịch truyền thông để phổ biến Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá đến người dân, học sinh, sinh viên... bằng nhiều hình thức như: Nói chuyện chuyên đề, tổ chức mít tinh, hội thi, tuyên truyền lưu động,...

- Biên soạn và cấp phát tài liệu truyền thông như: Tờ rơi, áp phích, biển cấm hút thuốc lá, bảng thông báo “Cơ sở giáo dục không khói thuốc”… cho các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục.

3. Tiếp tục duy trì mô hình “Môi trường không khói thuốc” tại các trường học, cơ sở y tế và cơ quan hành chính trên địa bàn tỉnh:

- Các cơ quan, đơn vị ký giao ước thi đua với các tiêu chí: đơn vị không có cán bộ, công chức, viên chức viên hút thuốc lá; tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức tham gia ký cam kết thi đua thực hiện của Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá; tham gia xây dựng cơ quan, đơn vị không khói thuốc lá.

- Kịp thời biểu dương, khen thưởng các đơn vị thực hiện tốt và duy trì mô hình, ý tưởng sáng tạo, hiệu quả.

4. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Thành lập Đoàn liên ngành tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh.

- Tổ chức các đợt thanh, kiểm tra hàng tháng, quí và xử phạt các vi phạm về buôn bán, kinh doanh, sử dụng thuốc lá trên địa bàn tỉnh. Giám sát việc thi hành các quy định cấm hút thuốc lá tại các nơi có quy định cấm hút thuốc lá theo quy định hiện hành.

- Tăng cường kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, giao nhận hàng cấm là thuốc lá điếu nhập lậu, buôn bán thuốc lá giả, vi phạm nhãn và các hành vi vi phạm khác trong kinh doanh thuốc lá. Xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân vi phạm theo Nghị định 117/2020/ ngày 28-9-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế; Nghị định 98/2020  ngày 26- 8-2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

5. Nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá

- Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các cấp xây dựng kế hoạch và đề xuất các hoạt động để thực hiện Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong lĩnh vực phụ trách.

- Đào tạo, tập huấn chuyên sâu về công tác thanh, kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính về phòng, chống tác hại của thuốc lá để hạn chế những sai sót trong quá trình xử lý.

- Tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho đội ngũ phụ trách hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá tại các cơ quan, đơn vị, địa phương.

- Tổ chức tập huấn về tư vấn cai nghiện thuốc lá cho nhân viên y tế.

Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Ấp Bắc, Cổng thông tin điện tử tỉnh, Sở Công thương, Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường, Sở Tài chính, các Sở, ban, ngành tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, căn cứ vào chức năng nhiệm vụ của mình tổ chức thực hiện tốt kế hoạch này.

Kinh phí thực hiện kế hoạch là 2,64 tỷ đồng từ nguồn Quỹ phòng, chống tác hại của thuốc lá do Bộ Y tế hỗ trợ.

M.T

.
.
.