.

Tiền Giang: Huy động nguồn nhân lực tại chỗ cho chống dịch

Cập nhật: 21:23, 09/07/2021 (GMT+7)

(ABO) Tình hình dịch Covid-19 tại Tiền Giang đã và đang diễn biến hết sức phức tạp, số ca mắc mới trong cộng đồng ngày càng tăng, số người tiếp xúc (F1, F2) cũng gia tăng theo. Từ đó, các hoạt động phòng, chống dịch (khoanh vùng, phong tỏa, cách ly, truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm, điều trị...) ngày càng nhiều và đòi hỏi phải thần tốc, kịp thời, đầy đủ, chính xác, dẫn đến nhu cầu nhân lực phục vụ ngày càng nhiều.

ĐÒI HỎI TĂNG NHÂN LỰC CHUYÊN MÔN

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo, Giám đốc Sở Y tế Tiền Giang cho biết, hiện nay nguồn nhân lực của ngành tạm thời đáp ứng được nhu cầu phòng, chống dịch. Tuy nhiên, khi quy mô bệnh tăng lên, ngành Y tế tỉnh sẽ khó khăn về nguồn nhân lực chuyên môn.

Sinh viên trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang tình nguyện tham gia lực lượng lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19.
Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang tình nguyện tham gia lực lượng lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19.

“Chúng tôi rất lo lắng và nỗ lực ngăn chặn dịch xâm nhập vào cơ sở y tế và các công ty, xí nghiệp. Vì khi dịch xâm nhập vào cơ sở y tế chúng ta sẽ mất lực lượng chuyên môn làm nhiệm vụ. Còn khi Covid-19 xâm nhập vào công ty, xí nghiệp thì số ca mắc sẽ tăng rất nhanh, khi đó chúng ta sẽ không đủ nhân lực cho công tác chuyên môn” - Giám đốc Sở Y tế giải thích.

Trong thực tế, thời gian qua Covid-19 đã có xâm nhập vào cơ sở y tế khiến gần 100 nhân viên y tế thuộc Trung tâm Y tế huyện Cái Bè phải cách ly tập trung. Dịch cũng đã xâm nhập vào một số công ty, xí nghiệp tại TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông. Tỉnh đã dồn lực để khống chế những ổ dịch này và cơ bản đã làm được.

Tuy nhiên, trên thực tế nhân lực ngành Y tế của tỉnh trong điều kiện bình thường đang thiếu nên khi thực hiện thêm nhiệm vụ phòng, chống dịch thì lực lượng chuyên môn phải dàn mỏng hơn, đồng nghĩa với việc các nhân viên y tế phải gồng mình làm việc nhiều hơn. Thời gian tới, nếu dịch bệnh lan vào các khu công nghiệp hoặc ngay cả các công ty, xí nghiệp riêng lẻ thì khối lượng công việc phục vụ cho các hoạt động phòng, chống dịch của tỉnh sẽ rất lớn.

GIẢI BÀI TOÁN NHÂN LỰC

Hiện tại, để có nhân lực chuyên môn phục vụ phòng, chống dịch, UBND tỉnh chỉ đạo Giám đốc Sở Y tế phải chỉ huy sao cho tập trung khẩn cấp nhân lực, vật lực phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 đang xảy ra trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Thực hiện chỉ đạo này, Giám đốc Sở Y tế đã yêu cầu thủ trưởng các đơn vị trực thuộc, đặc biệt là các đơn vị (kể cả các phòng thuộc Sở Y tế) đã giảm khối lượng công tác do dịch bệnh Covid-19 quán triệt cho cán bộ, công chức, viên chức của đơn vị mình phải sẵn sàng khi được Sở Y tế huy động hoặc thậm chí điều động (tạm thời) bất cứ lúc nào để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Ngoài ra, Phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế cũng phối hợp Phòng Nghiệp vụ Y dược thống kê, quản lý số lượng cán bộ y tế nghỉ hưu và số người hành nghề Y Dược tư nhân trên địa bàn tỉnh để huy động khi có yêu cầu theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trước đó, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh đã huy động các lực lượng ngoài ngành Y tế (Trường Đại học Tiền Giang, Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang) để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19 cho tỉnh.

Đã có hơn 50 sinh viên của Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang đã tình nguyện tham gia vào lực lượng phòng, chống dịch của tỉnh. Các em đã được tập huấn chuyên môn và từ ngày 28-6 các em đã bắt đầu hỗ trợ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Tiền Giang thực hiện việc lấy mẫu xét nghiệm tại các khu công nghiệp. Bên cạnh đó, khi được huy động, đội ngũ bác sĩ, điều dưỡng và sinh viên của trường cũng đã tham dự tập huấn công tác phòng, chống Covid-19 ở khu cách ly. Đáng trân trọng là rất nhiều sinh viên đã xung phong đăng ký tham gia thực hiện nhiệm vụ y công trong Khu cách ly tại Ký túc xá của trường.  

Bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Thanh Thảo cho rằng, trong thời gian tới nếu tình hình diễn biến dịch căng thẳng hơn, nguồn lực tại chỗ không đáp ứng được thì tỉnh phải sử dụng phương án xin Bộ Y tế huy động lực lượng từ địa phương khác đến hỗ trợ. Tất nhiên là phương án này cũng có những cái khó khăn nhất định. Do đó, việc huy động nguồn lực phục vụ phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ là vô cùng quan trọng.

THỦY HÀ

 

.
.
.