.

Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Mỹ Phong: Sát cánh cùng chị em

Cập nhật: 17:03, 04/03/2020 (GMT+7)

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Mỹ Phong (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) hiện có hơn 217 hội viên, mỗi hội viên là một thành viên của mô hình hỗ trợ kinh tế - xã hội khác nhau, với mục đích sẻ chia những mảnh đời phụ nữ bất hạnh, thể hiện tinh thần tương thân tương ái.

Được sự hướng dẫn của cán bộ Hội LHPN xã, chúng tôi đến thăm một số hội viên phụ nữ của xã đã thoát nghèo, vươn lên nhờ nguồn vốn vay của Hội. Các cô, các chị đều rất vui khi kể về quá trình vượt khó
của mình.

Từ các nguồn vốn hỗ trợ của Hội LHPN xã, chị em có việc làm ổn định, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.
Từ các nguồn vốn hỗ trợ của Hội LHPN xã, chị em có việc làm ổn định, có điều kiện phát triển kinh tế gia đình.

TỪ NGUỒN VỐN CỦA HỘI

Chị Ngô Thị Mai (ấp Mỹ Hòa) nhớ lại: “Tôi quê ở xã Tân Mỹ Chánh, TP. Mỹ Tho theo chồng về xã Mỹ Phong đã hơn 20 năm. Lúc đó, cuộc sống vợ chồng tôi rất khó khăn, hằng ngày ai thuê gì làm nấy. Sau này, vợ chồng tôi được ông bà cho 2 công đất để trồng hoa màu. Được các chị trong Chi hội Phụ nữ vận động tham gia vào Hội và được hỗ trợ vay vốn để trồng hoa, tôi mạnh dạn trồng hoa cúc Hà Lan bán vào dịp tết. Ngày thường, tôi trồng hoa màu, các loại rau, cải ngắn ngày. Vì thế, cuộc sống của gia đình tôi ngày càng ổn định”.

2 công đất của chị Mai hiện tại là vườn thanh long xanh tốt. Vào dịp tết, chị trồng xen trong vườn thanh long trên 1.000 giỏ hoa cúc Hà Lan (trước đây chưa trồng thanh long, chị trồng từ 4.000 - 5.000 giỏ cúc Hà Lan).

 Cuộc sống khá hơn, chị tham gia tổ góp vốn xoay vòng, vừa giúp nguồn vốn cho chị em trong Chi hội, vừa tích lũy tiền mua sắm vật dụng sinh hoạt trong gia đình. Nghe tin chị em nào cần hỗ trợ, chị đều chủ động vận động để giúp đỡ. Bên cạnh trồng thanh long, hoa, từ nguồn vốn của Hội, chị Mai còn nuôi thêm heo, bò.

Một trường hợp vươn lên thoát nghèo khác là chị Trần Thị Thủy (cùng ngụ ấp Mỹ Hòa). Trước đây, gia đình chị Thủy thuộc diện hộ nghèo. Hiện tại, chị Thủy đã thoát nghèo, kinh tế gia đình dần ổn định.

Vừa tiếp chuyện với chúng tôi vừa nhanh tay tưới từng luống rau, chị Thủy chia sẻ: “2 công đất trồng rau này là tôi thuê, chứ gia đình không có đất canh tác. Chồng tôi làm hồ, còn tôi ở nhà vừa chăm sóc 2 đứa con vừa trồng rau. Ngày thường trồng rau màu, còn dịp tết tôi trồng khoảng 3.000 giỏ cúc Hà Lan, có khi trồng thêm cúc mâm xôi. Cũng nhờ nguồn vốn từ Quỹ Hỗ trợ phát triển kinh tế của Hội phụ nữ mà gia đình mới có điều kiện phát triển kinh tế”.

Và còn nhiều trường hợp khác thoát nghèo, cuộc sống ổn định nhờ sự trợ giúp của Hội LHPN xã Mỹ Phong.

SÁT CÁNH CÙNG PHỤ NỮ NGHÈO

Với mục tiêu “Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững” là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giúp hội viên, phụ nữ có thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, từng bước cải thiện đời sống, Hội LHPN xã Mỹ Phong đã khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, duy trì và phát triển nhiều phong trào hỗ trợ hội viên.

Rõ nét nhất là Hội đã dành nhiều thời gian để đi sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các hội viên, phụ nữ để biết được những khó khăn của họ, từ đó có những biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Bên cạnh đó, Hội còn tiến hành rà soát thống kê danh sách hộ gia đình nghèo do phụ nữ làm chủ hộ để có biện pháp giúp đỡ kịp thời, với nhiều hình thức khác nhau như: Hỗ trợ phương tiện sinh kế, vốn vay từ nhiều nguồn khác nhau; giúp cây, con giống…

Nổi bật nhất là hiện Hội có 18 tổ tín dụng tiết kiệm; 8 tổ góp vốn xoay vòng; 21 tổ nuôi heo đất. Từ số tiền tiết kiệm được giúp trung bình từ 15 đến 20 chị em trong 1 năm vay vốn không lãi suất, với số tiền từ 2 đến 5 triệu đồng/thành viên.

Hội còn duy trì hiệu quả nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế tỉnh và đã giúp cho 925 hội viên, phụ nữ vay phát triển kinh tế gia đình, với tổng dư nợ trên 18 tỷ đồng.

 Không chỉ vậy, Hội còn kết hợp với các ngành, đoàn thể thành phố tổ chức lớp tập huấn, đào tạo nghề ngắn hạn về kinh doanh, khởi nghiệp, trồng trọt, chăn nuôi; chuyển giao khoa học - kỹ thuật cho thành viên vay vốn và nhân dân trên địa bàn.

Bên cạnh công tác hỗ trợ, truyền thông sâu rộng đến tận chi, tổ hội, phong trào Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình, giảm nghèo bền vững do Hội LHPN xã Mỹ Phong phát động trong những năm qua đã đạt được hiệu quả cao.

Từ phong trào này, tinh thần tương thân, tương ái giúp nhau trong lúc khó khăn luôn được phát huy, đã có nhiều chị em khó khăn được giúp đỡ vươn lên thoát nghèo. Từ đó, chị em thiết tha gắn bó với tổ chức Hội và vị thế của người phụ nữ trong gia đình và ngoài xã hội ngày càng được
nâng lên.

P. MAI

.
.
.