.
HỘI NẠN NHÂN CHẤT ĐỘC DA CAM/DIOXIN HUYỆN TÂN PHƯỚC:

Chăm lo thiết thực cho hội viên, nạn nhân

Cập nhật: 07:18, 05/03/2020 (GMT+7)

Với tinh thần nghĩa tình, trách nhiệm, Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin (viết tắt là CĐDC) huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang đã có những hoạt động hỗ trợ thiết thực cho hội viên, nạn nhân CĐDC có hoàn cảnh khó khăn. Nhờ đó, đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, nạn nhân CĐDC trên địa bàn huyện ngày càng được cải thiện.

Với số tiền hỗ trợ từ Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước, gia đình anh Long,  xã Thạnh Mỹ, đầu tư chăn nuôi bò, tăng thu nhập.
Với số tiền hỗ trợ từ Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước, gia đình anh Long, xã Thạnh Mỹ, đầu tư chăn nuôi bò, tăng thu nhập.

Huyện Tân Phước hiện có 1 Huyện hội, 3 Hội cơ sở và 14 Chi hội Nạn nhân CĐDC ở các xã Thạnh Tân, Tân Lập 1 và Hưng Thạnh, với 478 hội viên; trong đó có 173 hội viên là nạn nhân CĐDC.

Những năm qua, được sự quan tâm chăm lo của trung ương và địa phương, đời sống của đa số hội viên, nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước đã được nâng lên.

Tuy nhiên, trên địa bàn huyện vẫn còn những gia đình nạn nhân CĐDC có từ 2 đến 3 thậm chí 4 người là NNDC bị dị dạng, dị tật, thường xuyên đau ốm hoặc tuổi cao, sức yếu… gặp rất nhiều khó khăn.

Do đó, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước đã tìm hiểu, nắm rõ tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng gia đình cũng như sức khỏe của các nạn nhân CĐDC để tham mưu các cấp ủy, chính quyền có những giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời.

Theo đó, đối với hội viên, nạn nhân CĐDC thường xuyên đau ốm, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước sẽ tổ chức đưa đi khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng…

Những hội viên, nạn nhân CĐDC còn sức lao động nhưng thiếu vốn phát triển sản xuất sẽ được các cấp Hội Nạn nhân CĐDC huyện hỗ trợ vay vốn sinh kế, cây trồng, vật nuôi; chưa có nhà ở hoặc nhà ở không bảo đảm thì hỗ trợ kinh phí sửa chữa, xây dựng nhà mới...

Thời gian qua, các cấp Hội Nạn nhân CĐDC cũng như hội viên, nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước đã nhận được sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành, tổ chức xã hội, nhà hảo tâm, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Điển hình có các đơn vị, nhà hảo tâm đã có nhiều đóng góp, hỗ trợ cho các cấp Hội, hội viên, nạn nhân CĐDC như: Tịnh Thất Thường Nhiên (huyện Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) tặng tiền mặt và hiện vật, hỗ trợ xây dựng “Mái ấm da cam”, tổng trị giá trên 290 triệu đồng; gia đình bà Võ Thị Thu Hằng (thị trấn Mỹ Phước, huyện Tân Phước) ủng hộ hơn 100 suất quà, trị giá trên 300 triệu đồng...

Theo Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước, gần 13 năm qua, các cấp Hội đã phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, nhà tài trợ hỗ trợ xây dựng nhà mới cho 35 hộ gia đình nạn nhân CĐDC, số tiền trên 1,4 tỷ đồng; trao tặng 32 xe lăn (trị giá 92 triệu đồng), 2.106 suất quà (trị giá hơn 700 triệu đồng), 78 suất học bổng và 4 chiếc xe đạp cho hội viên, nạn nhân và con nạn nhân CĐDC; phối hợp với các đoàn y, bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa trung tâm  Tiền Giang và Trung tâm Y tế huyện Tân Phước tổ chức các đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng quà cho nhiều lượt bệnh nhân là hội viên, nạn nhân CĐDC...

Bên cạnh đó, Hội Nạn nhân CĐDC tỉnh tạo điều kiện cho 10 hộ là hội viên, nạn nhân CĐDC vay vốn không tính lãi trong thời hạn 3 năm.

Từ nguồn vốn vay, nhiều hộ đã đầu tư chăn nuôi, phát triển kinh tế, vươn lên trong cuộc sống. Điển hình có hộ anh Nguyễn Tấn Phong, nạn nhân CĐDC ở xã Tân Lập 1, được hỗ trợ vay 10 triệu đồng đầu tư chăn nuôi gà, vịt, trồng trọt và buôn bán tạp hóa.

Từ hộ có hoàn cảnh khó khăn, đến nay, gia đình anh Phong có cuộc sống ổn định, với thu nhập bình quân trên 100 triệu đồng/năm.

Hay trường hợp nạn nhân CĐDC Nguyễn Văn Long, xã Thạnh Mỹ, được Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước hỗ trợ 10 triệu đồng cộng với tiền gia đình góp thêm, anh Long đã mua 1 con bò sinh sản và đến nay đã đẻ 2 con bê được nuôi lớn thành bò thịt, góp phần tăng thu nhập cho gia đình…

Theo Phó Chủ tịch Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước Nguyễn Văn Tám, qua gần 13 năm hoạt động, tổ chức Hội Nạn nhân CĐDC huyện Tân Phước luôn nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương và ngày càng đi vào nền nếp, trở thành địa chỉ tin cậy của hội viên, nạn nhân CĐDC và toàn xã hội. Công tác chăm lo hội viên, nạn nhân CĐDC ngày càng đa dạng, phong phú và hiệu quả; qua đó, giúp nhiều hội viên, nạn nhân CĐDC vượt khó vươn lên, ổn định cuộc sống.

MINH ÚT

.
.
.