.

Một quyết định kịp thời, quyết liệt phòng, chống hạn, mặn

Cập nhật: 17:15, 04/03/2020 (GMT+7)

Thực tế diễn biến xâm nhập mặn năm 2020 đã và đang diễn ra tại tỉnh Tiền Giang rất phức tạp, cao hơn dự báo, độ mặn tăng cao, xâm nhập sớm, vượt qua độ mặn lịch sử năm 2016, lấn sâu vào nội đồng tỉnh Tiền Giang từ 3 hướng: Cửa sông Tiền, sông Vàm Cỏ và đặc biệt sông Hàm Luông, tỉnh Bến Tre mức độ tăng đột biến lấn sang, làm ảnh hưởng từ TP. Mỹ Tho đến Mỹ Thuận và đã làm cho chân triều cống Xuân Hòa độ mặn cao.

Từ đó, xâm nhập mặn lấn sâu vào đến kinh Nguyễn Văn Tiếp, nghiêm trọng nhất là đoạn từ vàm kinh Nguyễn Tấn Thành đến vàm Ba Rài. Trước tình hình đó, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành tỉnh đã khẩn trương vào cuộc, ban hành nhiều văn bản chỉ đạo và triển khai nhiều giải pháp phòng, chống hạn, mặn bảo vệ sản xuất; cấp nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Thời gian qua, các đập trên kinh Nguyễn Tấn Thành, rạch Ông Hổ, kinh Thuộc Nhiêu - Cầu Sao, rạch Bảo Định và đập Cầu Rượu trên kinh Sáu Ầu - Xoài Hột… đã được gấp rút thi công xong để ngăn mặn tiếp tục xâm nhập từ sông Tiền và lấy nước ngọt từ kinh Nguyễn Văn Tiếp (đầu nguồn từ vùng trên của huyện Cái Bè nơi chưa bị xâm nhập mặn).

Do nguồn nước bên trong đập kinh Nguyễn Tấn Thành (khu vực phía Tây kinh Chợ Bưng, phía Đông kinh Nguyễn Tấn Thành và từ sông Tiền đến kinh Nguyễn Văn Tiếp) đã bị xâm nhập mặn nên tỉnh đã tiến hành đợt xổ xả mặn qua cống Bảo Định (từ ngày 22 đến ngày 29-2-2020) và đợt xổ xả nước mặn qua cống Bảo Định và cống Xoài Hột (kể từ ngày 26-2) để cải thiện chất lượng nguồn nước ở khu vực này. Bên cạnh đó, ngày 29-2, tỉnh đã tổ chức lắp đặt 20 máy bơm tại đập Nguyễn Tấn Thành để bơm nước mặn ra sông Tiền.

Ngoài ra, tỉnh cũng đã đóng những cống không cần thiết để điều tiết nguồn nước, đắp đập tạm ngăn mặn trên một số tuyến kinh nhằm tạo điều kiện ngăn, xổ xả, giảm độ mặn bên trong đập kinh Nguyễn Tấn Thành.

Tin tưởng rằng, với quyết định kịp thời, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và sự vào cuộc đầy quyết tâm của các ngành, các cấp và nhân dân trong phòng, chống hạn, mặn, nguồn nước ngọt sẽ được phục hồi để đảm bảo nước sản xuất cho vùng Dự án Bảo Định, vùng cây ăn trái các huyện phía Tây và đảm bảo nguồn nước cho 2 Nhà máy Đồng Tâm và Bình Đức cung cấp đảm bảo số lượng và chất lượng nước sinh hoạt trong suốt mùa khô cho trên 800.000 người dân của huyện Châu Thành, TP. Mỹ Tho và các huyện phía Đông của tỉnh.

NHƯ NGỌC

.
.
.