.
HỘI NGƯỜI CAO TUỔI TP. MỸ THO, TỈNH TIỀN GIANG:

Nêu cao tinh thần "Tuổi cao - Gương sáng"

Cập nhật: 17:00, 04/06/2021 (GMT+7)

Những năm qua, cấp Hội Người cao tuổi (NCT) TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang đã tập trung xây dựng, củng cố tổ chức Hội; chăm lo đời sống, vật chất, tinh thần cho hội viên; triển khai các phong trào thi đua yêu nước đạt nhiều kết quả.

Xác định công tác chăm sóc sức khỏe, vật chất, tinh thần cho NCT là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao chất lượng dân số; đồng thời, để NCT là chỗ dựa tinh thần vững chắc cho thế hệ trẻ nên việc chăm sóc NCT ngày càng được Hội NCT TP. Mỹ Tho quan tâm thực hiện.

Chủ tịch Hội NCT TP. Mỹ Tho Nguyễn Quốc Thanh cho biết: “Để hoạt động nâng cao sức khỏe NCT đạt hiệu quả, Hội đã phối hợp các ngành thực hiện công tác khám, chữa bệnh, y tế dự phòng đặc biệt cho NCT đảm bảo NCT thuộc diện hưởng lương hưu, chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội, NCT thuộc hộ nghèo... được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế. Hằng năm, Hội tổ chức nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe cho NCT như khám lâm sàng các chuyên khoa và làm một số xét nghiệm phát hiện sớm bệnh thường gặp ở NCT, mổ mắt, cấp phát thuốc miễn phí cho NCT…”.

Hội NCT  TP. Mỹ Tho tặng quà  cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh:  Thanh Tùng
Hội NCT TP. Mỹ Tho tặng quà cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: Thanh Tùng

Bên cạnh được chăm sóc về sức khỏe, đời sống vật chất, tinh thần, NCT TP. Mỹ Tho còn phát huy vai trò “tuổi cao gương sáng” hăng hái nhận nhiều nhiệm vụ phù hợp với sức khỏe, hoàn cảnh gia đình, khả năng của bản thân như tham gia công tác Đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể và nhất là công tác khuyến học khuyến tài, công tác hòa giải ở cơ sở...

TP. Mỹ Tho hiện có 693 NCT tham gia công tác Đảng, chính quyền; 449 NCT tham gia các đoàn thể, các tổ chuyên môn ở khu phố, ấp. NCT còn là nòng cốt giáo dục đạo đức, lối sống, truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, toàn thành phố có hơn 5.500 NCT trực tiếp lao động, sản xuất, trong đó có 141 NCT là chủ doanh nghiệp, giải quyết việc làm cho gần 15.000 lao động; 15 Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau với gần 1.000 thành viên ngày càng phát huy hiệu quả…

Ngoài chăm lo cho NCT, Hội NCT TP. Mỹ Tho còn chú trọng xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh. Chủ tịch Hội NCT TP. Mỹ Tho Nguyễn Quốc Thanh cho biết, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Hội đã tiến hành đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của các cấp Hội cơ sở, chi hội, tổ hội NCT ở địa phương để làm cơ sở xây dựng kế hoạch củng cố, phát triển tổ chức Hội.

Đồng thời, Hội chọn điểm khảo sát, chia cụm giao ban, phân công cán bộ Hội phụ trách; mở lớp tập huấn và triển khai các giải pháp tập trung củng cố đội ngũ cán bộ Hội cơ sở; bổ sung Quy chế hoạt động cùng với đổi mới nội dung và phương thức hoạt động để thu hút hội viên; triển khai xây dựng quỹ hội tạo thêm nguồn lực hỗ trợ các hoạt động.

Qua công tác xây dựng Hội cơ sở, hoạt động của nhiều chi hội, tổ hội NCT ngày càng đa dạng, phong phú; nội dung, hình thức hoạt động đổi mới, thiết thực thu hút đông đảo NCT tham gia. Trong nhiệm kỳ, Hội NCT TP. Mỹ Tho đã phát triển mới 6.311 hội viên, nâng hội viên NCT của thành phố là 19.924 hội viên, đạt tỷ lệ 89,35%.

Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Luật NCT, các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh liên quan đến NCT được cụ thể hóa trong kế hoạch công tác từng năm. Từ đó, công tác thực hiện chính sách của Đảng đối với NCT được đầy đủ, kịp thời. Qua triển khai thực hiện phong trào thi đua “Tuổi cao - Gương sáng”, nhiệm kỳ qua, TP. Mỹ Tho có 623 NCT đạt danh hiệu sản xuất giỏi các cấp, trong đó có 10 NCT đạt danh hiệu sản xuất giỏi cấp Trung ương.

Hằng năm, Hội NCT TP. Mỹ Tho luôn được Hội NCT tỉnh Tiền Giang xét hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tập thể và cá nhân cán bộ, hội viên của Hội được nhận nhiều Bằng khen, Giấy khen của các cấp trao tặng. Đặc biệt, trong 5 năm qua, có 101 cán bộ, hội viên NCT TP. Mỹ Tho nhận Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp chăm sóc và phát huy vai trò NCT Việt Nam”.

Bằng nhiều việc làm cụ thể, thiết thực, cán bộ, hội viên NCT TP. Mỹ Tho đã có những đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, góp phần xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh. Qua đó, NCT thành phố đã khẳng định vai trò, vị thế của mình, thực sự trở thành những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ noi theo.

LÊ PHƯƠNG

 

.
.
.