.

Khẩn trương khắc phục tình trạng sạt lở đường bờ Tây sông Rạch Gầm

Cập nhật: 15:12, 03/06/2021 (GMT+7)

(ABO) Trong những ngày vừa qua, trên đường bờ Tây sông Rạch Gầm thuộc địa bàn ấp Mỹ, xã Kim Sơn, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang xuất hiện nhiều đoạn sạt lở nghiêm trọng khiến tuyến đường giao thông nối liền 2 xã Kim Sơn và Vĩnh Kim bị chia cắt.

Gaio
Giao thông bị chia cắt.

Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 2-6, trên tuyến đường bờ Tây sông Rạch Gầm có một đoạn sạt lở kéo dài 70 m, tạo hàm ếch khoét sâu vào đất của 2 hộ dân ven đường. Một số đoạn đan giáp mí với phần sạt lở có dấu hiệu răn nứt, sạt lở tiếp. Hiện tại, việc đi lại của người dân qua đoạn đường sạt lở này gặp rất nhiều khó khăn, phải đi bộ sâu vào trong vườn của người dân hoặc đi đường khác.

Một số người dân mong muốn sớm khắc phục sự cố.
Một số người dân mong muốn sớm khắc phục sự cố sạt lở trên tuyến đường bờ Tây sông Rạch Gầm.

Anh Ngô Văn Tâm (ấp Mỹ, xã Kim Sơn, huyện Châu Thành) nhà cạnh điểm sạt lở cho biết: “Vào lúc 3 giờ sáng ngày 1-6, tôi đang ngủ thì nghe tiếng động mạnh, giật mình chạy ra nhìn thấy toàn bộ đường đan, cây cối đổ sụp xuống sông. Ngay sau đó, tôi cùng gia đình dùng một số vật dụng làm hàng rào cảnh báo nguy hiểm cho người dân".

Cảnh báo tiếp tục sạt lở tiếp nếu không sớm khắc phục.
Nếu không sớm khắc phục thì nguy sạt lở (tại gần đoạn đường vừa bị sạt lở) trên bờ Tây sông Rạch Gầm sẽ tiếp tục xảy ra.

Còn bà Nguyễn Thị Nga (61 tuổi, ngụ ấp Mỹ, xã Kim Sơn) cho rằng: “Tại đoạn đường vừa sạt lở dù trước đó đã được người dân dùng cây kè một đoạn rất dài nhưng vẫn không ngăn được sạt lở. Và điểm sạt lở này không phải là đoạn duy nhất mà còn các đoạn khác đất đang bị nứt, khoét sâu sát vào tuyến đường có thể gây sạt lở bất cứ lúc nào, rất nguy hiểm cho người dân".

Hàm ếch rất sâu vào đất liền.
Hàm ếch rất sâu vào đất liền.

Phó Chủ tịch UBND xã Kim Sơn Nguyễn Minh Quang cho biết: “Trên địa bàn xã Kim Sơn có tuyến đường liên xã bờ Tây sông Rạch Gầm. Từ năm 2020 đến nay, trên tuyến đường này xảy ra sạt lở 4 đoạn, đã khắc phục được 3 đoạn. Tuy nhiên, khi chính quyền địa phương và các ngành chức năng đang tiếp tục khắc phục tình trạng sạt lở thì lại xảy ra vụ sạt lở trên. Nguyên nhân là trên tuyến sông này có rất nhiều phương tiện thủy di chuyển khiến nước xoáy sâu vào đất liền làm tình trạng sạt lở trên tuyến đường liên xã bờ Tây sông Rạch Gầm liên tục xảy ra”.

Người dân đi sâu vào vườn mới di chuyển qua khu vực.
Người dân phải đi sâu vào vườn mới di chuyển được qua khu vực vừa bị sạt lở.

“Ngay khi xảy ra vụ sạt lở, lãnh đạo xã Kim Sơn đã xuống hiện trường tiến hành làm rào chắn, cảnh bảo cho người dân đi lại. Đồng thời, địa phương cũng đã có định hướng họp dân bàn về việc di dời tuyến đường vào sâu phía trong. Ngoài ra, địa phương đã báo cáo vụ việc và đề nghị cơ quan chức năng cấp trên khảo sát, sớm có giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở để đảm bảo an toàn cho việc đi lại của người dân và phòng, chống triều cường trong thời gian tới” - đồng chí Nguyễn Minh Quang cho biết thêm.

Hơn nữa, người dân nơi đây đang rất mong chính quyền địa phương và cơ quan chức năng sớm có giải pháp khắc phục tình trạng sạt lở để việc đi lại và sinh hoạt của người dân trở lại bình thường.

TUẤN LÂM

.
.
.