Thứ Sáu, 10/10/2014, 15:05 (GMT+7)
.

Ông Biển không đồng ý thuê đất theo hình thức "đấu giá"

Năm 2009, ông Nguyễn Ngọc Biển, chủ doanh nghiệp tư nhân Thống Nhất Linh (hộ khẩu thường trú 115B, tổ 6, khu phố 5, phường 9, TP. Mỹ Tho) có đơn gửi Cảng vụ Hàng hải Mỹ Tho và UBND phường 9 (TP. Mỹ Tho) xin xây dựng bờ kè và san lấp phần đất bãi bồi có diện tích 176 m2, liền kề với thửa đất do ông Biển làm chủ sở hữu có diện tích 196 m2, được UBND TP. Mỹ Tho cấp Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số 04160/QSDĐ/02/2002 (nguồn gốc thửa đất của gia tộc để lại, do cha ông là cụ Nguyễn Ngọc Đá (đã mất) có công khai phá, sử dụng từ năm 1960 đến nay và cũng là lối đi duy nhất để tập kết nguyên liệu sản xuất của doanh nghiệp từ dưới sông lên). Ông Biển cam kết không lấn chiếm dòng chảy, không yêu cầu bồi thường khi Nhà nước thu hồi.

Ngày 12-9-2009, ông Nguyễn Kiên Cường, Chủ tịch UBND phường 9 chấp thuận đơn của ông Nguyễn Ngọc Biển. Cảng vụ Hàng hải Mỹ Tho cũng đã xác nhận vị trí, kích thước của bờ kè và việc san lấp bãi bồi của ông Nguyễn Ngọc Biển “không ảnh hưởng đến an toàn hàng hải và an ninh hàng hải trên tuyến luồng Cửa Tiểu - sông Tiền”. Sau khi được chấp thuận, ông Biển đã đầu tư lắp đặt đường cống thoát nước và bờ kè để làm bãi tập kết hàng hóa, phục vụ cho việc sản xuất của doanh nghiệp.

Trong lúc ông Nguyễn Ngọc Biển đang sử dụng bờ kè để làm bãi tập kết nguyên liệu, giải quyết việc làm cho hơn 20 lao động tại địa phương thì ngày 29-7-2014 UBND tỉnh có Công văn 3485/UBND-KTN gởi UBND TP. Mỹ Tho, đồng ý cho thuê theo hình thức “đấu giá” phần đất bãi bồi do ông Nguyễn Ngọc Biển đang sử dụng.

Cùng lúc, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng có văn bản yêu cầu ông Nguyễn Ngọc Biển nhận lại đơn xin thuê đất. Mới đây, Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tỉnh thông báo mời đấu giá, lại cho rằng đây là phần đất bãi bồi, chưa đầu tư san lấp, do UBND phường 9 quản lý và không đưa vào quy hoạch chi tiết xây dựng của phường. Trong khi đó, lâu nay gia đình ông Biển có công khai phá, đầu tư lắp đặt hệ thống cống nước, bờ kè, lại được sự đồng ý của UBND phường 9 và Cảng vụ Hàng hải Mỹ Tho. 

Trước sự việc trên, UBND phường 9 và một số hộ dân đã có văn bản gởi HĐND tỉnh, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị xem xét cho ông Biển được thuê, thay vì thuê theo hình thức “đấu giá” đất. Về phía gia đình ông Biển, không đồng tình với chủ trương thuê đấu giá đất, đã có đơn khiếu nại về công văn của UBND tỉnh, vì phần đất bãi bồi gia đình ông đang sử dụng hiện có 1 chủ doanh nghiệp khác đang muốn thuê…

HĐND tỉnh đã tổ chức đoàn giám sát với sự tham gia của nhiều ban, ngành. Ông Trần Kim Trác, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã có ý kiến: “Đề xuất cho ông Nguyễn Ngọc Biển, chủ doanh nghiệp tư nhân Thống Nhất Linh thuê là hợp tình, hợp lý, đúng pháp luật…”.

TỔ CTBĐ

.
.
.