Thứ Tư, 08/10/2014, 14:45 (GMT+7)
.

Đảng viên tranh chấp đất đai bị kiểm điểm, phê bình

Bà Huỳnh Thị Trang (ngụ ấp Bình Hạnh, xã Long Bình Điền, huyện Chợ Gạo) gởi đơn đến Tòa soạn Báo Ấp Bắc khiếu nại: Năm 1989, gia đình bà có mua 1.100 m2 đất của bà Nguyễn Thị Ri (trong đó có 500 m2 đất ở và cây lâu năm, chiều ngang 20 m cặp tỉnh lộ 879C - lộ Ông Văn cũ) cất nhà ở từ đó đến nay.

Năm 2013, lợi dụng lúc gia đình vắng nhà, anh Huỳnh Minh Thanh (con bà Đinh Kim Hoa - hộ bên cạnh) nhổ ranh lấn đất, xây hàng rào kiên cố. Khi sự việc xảy ra, bà yêu cầu đình thi công, chờ chính quyền giải quyết. Tuy nhiên, qua rất nhiều lần xã, ấp tổ chức giải quyết không thành và mặc nhiên cho phía anh Thanh xây dựng.

Tường rào 2 hộ bà Trang, ông Thanh tranh chấp.
Tường rào 2 hộ bà Trang, ông Thanh tranh chấp.

Bức xúc trước việc làm quá đáng của gia đình anh Thanh, bà có đập phá một đoạn tường rào do phía anh Thanh mới xây, bị công an xã đến lập biên bản và ra Quyết định phạt hành chính 750.000 đồng. Sau đó, Chi bộ ấp Bình Hạnh và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Long Bình Điền ban hành Quyết định 29-QĐ/UBKTĐU về việc kiểm tra dấu hiệu vi phạm trong việc chấp hành Quy định 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về những điều đảng viên không được làm và xếp bà vào đảng viên dạng 3…

Qua xác minh, ông Huỳnh Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Long Bình Điền cho biết: Hiện tại, bà Huỳnh Thị Trang đang quản lý 4 thửa đất, có tổng diện tích 6.768 m2 (trong đó có 120 m2 đất thổ cư, 1.658 m2 đất trồng cây lâu năm và 4.990 m2 đất lúa), đã được UBND huyện Chợ Gạo cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 19-5-2010.

Về chiều ngang đất mặt tiền đường tỉnh 879C (lộ Ông Văn), theo hồ sơ, giấy tờ không thể hiện thước tấc cụ thể, nhưng trước nay 2 bên đã thống nhất ranh đất giữa hộ liền kề theo cột mốc đã cắm và bà Trang cũng đã thừa nhận chiều ngang mặt tiền lộ Ông Văn khoảng 18 m như hiện trạng vị trí đã định.

Gần đây, gia đình bà Trang trình ra Quyết định 06/QĐ-UB, do ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Chợ Gạo ký ngày 6-7-1989 về việc “Tạm cấp đất” cho ông Nguyễn Văn Hưu (chồng bà Trang) với diện tích 500 m2. Tứ cận có ghi: “Phía Đông giáp lộ Ông Văn 20 m”. Từ đó, 2 bên xảy ra mâu thuẫn và tranh chấp, cho nên hộ anh Huỳnh Minh Thanh xin phép ấp, xã xây dựng hàng rào theo hiện trạng để tránh phiền phức về sau.

Trong quá trình kiểm tra, xét thấy hộ anh Thanh xây dựng hàng rào đúng vị trí và giấy tờ được cấp nên đồng ý cho thi công. Về phía bà Trang, UBND xã đã nhiều lần mời gia đình lên làm việc, động viên, giải thích và hướng dẫn gởi đơn tại tòa án xem xét, giải quyết (vì 2 bên đều được cấp chủ quyền).

Nếu tòa án xử bà Trang thắng kiện thì buộc gia đình anh Thanh phải tự đập phá, tháo dỡ, di dời hàng rào trả lại đất, nhưng hộ bà Trang không chịu và tự ý đập phá hàng rào của hộ anh Thanh mới xây nên chính quyền xã tiến hành xử lý theo pháp luật quy định.

Về mặt Đảng, kết luận kiểm tra đảng viên Huỳnh Thị Trang khi có dấu hiệu vi phạm Điều 1 - Quy định 47-QĐ/TW, ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm, ông Nguyễn Thông Minh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy xã Long Bình Điền cho biết:

Do chủ quan, nóng vội nên đảng viên Huỳnh Thị Trang (sinh hoạt tại Chi bộ Đảng ấp Bình Hạnh) đã vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự. Từ việc bức xúc trong quá trình tranh chấp ranh đất với hộ liền kề, chị Trang không kiềm chế được bản thân, đã có hành vi đập phá hàng rào bê tông nhà anh Huỳnh Minh Thanh một đoạn (khoảng 1,5 m2 ).

Mặc dù thiệt hại về vật chất không đáng kể, nhưng đã làm ảnh hưởng đến uy tín của người đảng viên và vai trò lãnh đạo của chi bộ đối với quần chúng nhân dân. Xét thấy tính chất, mức độ vi phạm của đảng viên Huỳnh Thị Trang chưa đến mức phải thi hành kỷ luật nên đề nghị kiểm điểm, phê bình, rút kinh nghiệm chung tại chi bộ.

TỔ CTBĐ

.
.
.