Thứ Tư, 20/05/2015, 14:24 (GMT+7)
.

Hội đồng NVQS phường 6 (TP. Mỹ Tho) không làm khó gia đình bà Ngân

Bà Nguyễn Thị Thùy Ngân (ngụ số 137/2, đường Trần Hưng Đạo, phường 6, TP. Mỹ Tho) phản ánh: Tháng 4 vừa qua, cơ quan thường trực Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) phường 6 (TP. Mỹ Tho) có thơ mời cháu bà tên Nguyễn Quốc Duy, sinh năm 1990, hiện đang làm việc ở TP. Hồ Chí Minh về đăng ký bổ sung NVQS năm 2015.

Do cháu Duy bị cận thị nên những năm trước đều được miễn gọi thi hành NVQS. Năm nay, khi nhận được thơ mời, cháu nghĩ là “bổ sung giấy khám sức khỏe” nên đến Bảo hiểm Học viện Trường Koto (thuộc Trung tâm Dạy nghề nhân đạo Koto Sài Gòn) khám và gởi kết quả về địa phương.

Nhưng Hội đồng NVQS phường 6 bảo khám mắt tại tỉnh nhà mới có giá trị để bổ sung vào hồ sơ đăng ký NVQS và cháu đã về khám mắt tại Bệnh viện Mắt Tiền Giang. Kết quả, 1 mắt cận 1,75 độ, mắt kia cận 2,25 độ và đã gởi bổ sung cho Hội đồng NVQS phường 6. Thế nhưng, khi họp khu phố, cháu Quốc Duy không có tên trong danh sách những thanh niên được miễn, hoãn gọi thi hành NVQS năm 2015 của phường.

Qua thư phản ánh của bà Ngân, ông Đoàn Minh Thường, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự phường 6 cho biết: Về nguyên tắc, hồ sơ sức khỏe của thanh niên trong diện tuổi thi hành NVQS thì phải được Hội đồng NVQS quận, huyện, thành, thị (nơi thanh niên đăng ký hộ khẩu thường trú) tổ chức khám hoặc giới thiệu đi khám thì mới có giá trị pháp lý.

Trường hợp em Nguyễn Quốc Duy có về địa phương khám tại Bệnh viện Mắt Tiền Giang nhưng không thông qua giới thiệu của Hội đồng NVQS TP. Mỹ Tho nên phường không thể đưa em vào danh sách miễn, hoãn NVQS năm 2015. Bởi vì, đối với bệnh cận thị, từ độ 5 trở xuống thì hàng năm thanh niên đó phải được tái khám. Sau 3 năm, nếu độ cận không thuyên giảm và được Hội đồng NVQS địa phương cho miễn vĩnh viễn thì không phải tái khám hàng năm - nếu thanh niên đó còn trong độ tuổi thi hành NVQS.

Hội đồng NVQS phường 6 mời trực tiếp em Duy về là để bổ sung ngày, tháng, năm sinh. Nếu em Duy sinh từ tháng 9-1990 trở về trước thì Hội đồng NVQS phường sẽ đưa em ra khỏi danh sách quản lý thanh niên thi hành NVQS của phường.

Bà Ngân cho rằng Phường đội làm khó là không đúng, mà đó là trách nhiệm của mỗi thanh niên trong diện tuổi thi hành NVQS, không thể đổ lỗi cho hoàn cảnh, công việc làm ăn mà coi thường pháp luật về nghĩa vụ quân sự.

TỔ CTBĐ

.
.
.