Thứ Sáu, 01/05/2015, 19:40 (GMT+7)
.

Tranh chấp đất để đòi "sổ đỏ"

Ông Nguyễn Đức Tánh (ngụ ấp 4, xã Mỹ An, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) khiếu nại: Năm 2002, ông mua 1.500 m2 đất lúa của bà Trần Thị Bé (ấp Phú Xuân, xã Phú Mỹ, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang), được UBND huyện Tân Phước cấp Giấy chứng nhận QSDĐ số AN 353980, ngày 7-11-2008.

Năm 2013, tôi không rõ nguyên nhân gì mà gia đình ông Trần Văn Nhiễn (cháu gọi bà Bỉ bằng cô) đã 2 lần ra ruộng tôi nhổ trụ ranh, ban bờ và phá hoại ruộng lúa của tôi đang canh tác. Tôi đã nhờ Công an xã Phú Mỹ đến can thiệp.

Sang năm 2014 (cả 3 vụ lúa trong năm), gia đình ông Nhiễn cho người tới phá hoại, ban bờ, tháo nước và hăm dọa nếu người nhà tôi xuống ruộng làm sẽ có đổ máu. Những lần xảy ra tranh chấp tôi nhờ Cảnh sát 113 và Công an huyện Tân Phước đến hiện trường lập biên bản, nghiêm cấm gia đình ông Nhiễn không được tái phạm, nhưng khi lực lượng làm nhiệm vụ ra về thì người nhà ông Nhiễn lại tiếp tục ngang nhiên vi phạm. Tôi tha thiết yêu cầu ngành chức năng có biện pháp kiên quyết hơn để ngăn chặn hành vi tái phạm của gia đình ông Trần Văn Nhiễn” - ông Tánh bức xúc.

Qua xác minh, ông Huỳnh Văn Ngoan, cán bộ phụ trách địa chính xã Phú Mỹ cho biết, nguyên nhân ông Trần Văn Nhiễn tranh chấp 1.500 m2 đất của bà Bỉ chuyển nhượng lại cho ông Tánh là không có cơ sở. Bởi phần đất này có tổng diện tích hơn 3.700 m2 đất do cha mẹ bà Bỉ (nội ông Nhiễn) đứng tên làm chủ. Trước khi ông bà qua đời đã cho bà Bỉ 1.500 m2 đất nhưng không tách chủ quyền; hơn 2.000 m2 còn lại giao cho ông Trần Văn Chưởng (cha ông Nhiễn) - con trai lớn canh tác, thờ cúng ông bà. Phần đất này hiện nay ông Nhiễn đang canh tác.

Nội vụ tranh chấp này đã được người thân trong gia đình thống nhất và TAND huyện Tân Phước đã đưa ra xét xử, quyết định: Chấp nhận cho bà Trần Thị Bỉ được hưởng thừa kế di sản là 1.500 m2 đất của ông Trần Văn Lý và bà Mai Thị Trâm là cha mẹ đẻ. Nay bà Bỉ chuyển nhượng lại cho ông Nguyễn Đức Tánh là phù hợp với quy định của pháp luật. Vụ việc đã giải quyết xong.

Ông Ngoan cho biết thêm, việc ông Trần Văn Nhiễn đứng ra tranh chấp, ngăn cản không cho ông Nguyễn Đức Tánh canh tác 1.500 m2 đất mua lại của bà Bỉ còn có một nguyên nhân khác. Đó là, khi hai bên (bà Bỉ, ông Tánh) đem giấy chủ quyền gốc do bà Mai Thị Trâm (mẹ bà Bỉ) đứng tên đi tách bộ sang tên cho ông Tánh xong, không đem về giao trả lại cho ông Nhiễn để ông chuyển quyền sử dụng phần còn lại (hơn 2.000 m2) từ tên bà Trâm (bà nội) sang tên ông.

Từ đó ông Nhiễn cho rằng phía (anh, chị, em) bà Bỉ có mưu đồ lật lọng, muốn tranh phần thừa kế chung hơn 2.000 m2 đất còn lại nên cất giữ “sổ đỏ” của bà Trâm (nội ông) hoặc đã chuyển tên cho những người đồng sở hữu đứng tên từ nhiều năm mà không giao lại, nên ông tranh chấp để làm áp lực lấy lại Giấy chứng nhận QSDĐ của bà Trâm (nội ông).

Tuy nhiên, đây là một vụ án khác. Nếu ông Nhiễn xét thấy chưa thỏa đáng thì làm đơn khởi kiện để tòa án thụ lý, xem xét, giải quyết theo luật định. Việc này không liên quan đến phần đất bà Bỉ đã bán cho ông Tánh.

TỔ CTBĐ

.
.
.