Thứ Ba, 28/04/2015, 06:14 (GMT+7)
.

Lấn chiếm đất công xây nhà trái phép, còn khiếu nại chính quyền xử ép

Bà Huỳnh Thị Thanh Vân (sinh năm 1972, cư ngụ tổ 2, ấp Tân Hòa, xã Tân Hương, huyện Châu Thành) làm đơn (qua email) gởi đến các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài tỉnh phản ánh:

“Gia đình tôi gặp khó khăn, có 2 đứa con (con gái lớn đang học lớp 12, con trai nhỏ 13 tuổi bị bệnh bại não bẩm sinh), chồng đã ly hôn bỏ lại cho tôi phải nuôi 2 con. Vì không có nơi ở nên cha tôi cho miếng đất nhỏ cạnh trụ sở UBND xã Tân Hương để cất nhà cho 3 mẹ con có nơi trú ngụ. Gần đây, tôi vay vốn ngân hàng cất nhà và đầu tư tự kinh doanh để thoát nghèo, vượt qua khó khăn.

Nguồn gốc miếng đất trên là của ông bà tôi quản lý, canh tác. Năm 1980, Nhà nước trưng dụng để làm đường tránh vào Trạm thuế Tân Hương. Khi Trạm thuế bãi bỏ, phần đất này giao lại cho UBND xã Tân Hương quản lý mà không trả lại cho gia đình tôi.

Nhiều năm đất bỏ hoang, cha tôi có yêu cầu quý cấp đưa giấy tờ đã bồi thường thì mới trưng dụng, nếu không có thì trả lại cho gia đình tôi, nhưng UBND xã Tân Hương chỉ trả lời đây là đất công, Nhà nước giao xã quản lý theo giấy chủ quyền do UBND tỉnh cấp.


Nay tôi cất nhà trên phần đất của tôi, mở quán bán cà phê, kinh doanh kiếm sống để nuôi con thì UBND xã Tân Hương tiến hành xây hàng rào cản trước nhà tôi. Mặc dù đất phía trước do xã quản lý, nhưng bỏ hoang mấy mươi năm nay, rác đầy đường, ẩm thấp, tôi san lấp sạch sẽ, thông thoáng để làm lối đi nhờ vào nhà.

Tôi có cam kết khi nào Nhà nước trưng dụng làm công trình thì tôi sẽ đập đường đi trả lại và không khiếu nại vì phần đường này nằm trong hành lang lộ giới, không được xây cất, nhưng xã không thống nhất và đã rào bít trước cửa nhà tôi.

Nay tôi làm đơn này kính gửi đến quý báo, đài lên tiếng giúp đỡ cho hoàn cảnh gia đình tôi, vì hiện tại tôi còn nợ ngân hàng 400.000.000 đồng, nay bị rào bít không còn chỗ kinh doanh thì làm sao vượt qua cảnh nghèo khó như hiện nay”.

Qua đơn phản ánh của bà Huỳnh Thị Thanh Vân, được ông Dương Bảo Toàn, Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: Trước đây, khi Nhà nước trưng dụng một phần đất của ông Huỳnh Văn Mạo (cha bà Vân) đã hoán đổi đất khác cho gia đình xong. Sau khi Trạm thuế Tân Hương giải thể, có một phần đất mương đìa còn bỏ trống, gia đình ông Mạo xin lại cũng được chính quyền xã thống nhất giao cấp và gia đình đã chia cho 3 chị em bà Vân quản lý, sử dụng.

Đầu năm 2015, hộ bà Huỳnh Thị Thanh Vân thuê thợ đến xây nhà để kinh doanh cà phê, giải khát máy lạnh (1 trệt, 1 lầu) không xin phép, cất lấn sang một phần đất công do xã quản lý hiện còn để trống. Mặt tiền cửa chính nhà bà Vân không hướng ra lối đi công cộng mà trổ vào phần đất công (để xây dựng trụ sở công an xã) hướng ra QL1A.

Khi nhà xây xong, bà Vân tự động dọn dẹp sạch sẽ phần đất công làm lối đi từ nhà thẳng ra QL1A và làm bãi đậu xe cho khách vào uống cà phê, giải khát. Trước việc làm sai phạm của bà Vân, UBND xã Tân Hương đã 4 lần lập biên bản nhưng đến nay chưa giải quyết dứt điểm, nhất là phần đấtt công (khoảng  4 m2) mà bà Vân chiếm dụng và đã cất nhà trên đó.

Ông Toàn cho biết thêm, để ngăn chặn việc bà Vân tự ý sử dụng phần đất công hiện còn để trống làm lối đi vào nhà bà và bãi đậu xe cho khách, Đảng ủy xã thống nhất và chỉ đạo cho rào lại để dễ quản lý và tránh hậu quả đáng tiếc về sau. Nhưng khi lực lượng chức năng tiến hành cắm trụ, rào lưới xung quanh thì bà Vân cho người chụp hình và tố cáo chính quyền xã rào bít cửa chính nhà bà, ngăn cản việc làm ăn.

Trong khi đó, ngày 3-2-2015, bà Huỳnh Thị Thanh Vân đã viết cam kết với nội dung: Căn cứ theo Biên bản ngày 22-1-2015, tôi hứa sẽ tháo dỡ phần tấm xẹt phía trước hướng ra QL1A, trả lại hiện trạng ban đầu. Còn phần con lộ bị hư hỏng, tôi sẽ sửa chữa sau khi làm nhà xong. Nếu tôi có sai phạm nữa, tôi sẽ bị phạt theo pháp luật.

Ngày 26-2-2015, bà Vân còn làm Tờ tường trình gởi UBND xã Tân Hương nêu rõ: “Tôi đã xây dựng lấn chiếm phía ngoài đất công như sau (kèm sơ đồ minh họa). Nay tôi kính đơn tường trình sự việc đến UBND xã Tân Hương cứu xét giúp đỡ cho tôi sự việc nêu trên. Tôi xin chân thành cảm ơn”.

TỔ CTBĐ

.
.
.