Thứ Sáu, 17/07/2015, 15:18 (GMT+7)
.

Về 1 trường hợp chưa được công nhận liệt sĩ

Xác minh đơn phản ánh của ông Nguyễn Văn Mười, sinh năm 1950, ngụ ấp 4, xã Tân Hưng, huyện Cái Bè, được biết: Ông Nguyễn Văn Chính (anh ruột ông Mười) trực tiếp cầm súng chiến đấu chống địch càn, hy sinh năm 1969, nhưng chưa được công nhận liệt sĩ là có cơ sở, cần được xem xét, giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Chính sinh năm 1948, tham gia cách mạng năm 1962, nguyên Ấp đội trưởng, xã Thanh Hưng (nay là xã Tân Hưng), trực tiếp cầm súng chiến đấu với lính sư đoàn 7 ngụy khi chúng càn vào xã Tân Thanh ngày 29-11-1969 và đã anh dũng hy sinh (nhiều đồng đội của ông hiện còn sống đã làm giấy xác nhận).

Hài cốt của ông Nguyễn Văn Chính được an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tân Thanh; đến năm 1986 huyện quy tập hài cốt của ông Chính về Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Cái Bè, sau đó gia đình xin đưa hài cốt ông về an táng tại đất nhà. Lý do ông Chính chưa được công nhận liệt sĩ là do năm 1980 gia đình có làm hồ sơ đề nghị công nhận liệt sĩ cho ông Chính nhưng bị thất lạc.

Lãnh đạo xã Tân Hưng phản ánh trường hợp hy sinh của ông Nguyễn Văn Chính với báo chí.
Lãnh đạo xã Tân Hưng phản ánh trường hợp hy sinh của ông Nguyễn Văn Chính với báo chí.

Căn cứ vào kết quả xác minh, ngày 9-9-2010 Hội đồng xét duyệt hồ sơ chính sách xã Tân Hưng đã họp xét trường hợp hy sinh của ông Nguyễn Văn Chính, xác định ông Chính đủ điều kiện để công nhận liệt sĩ.

Ngày 5-12-2010, Đảng ủy, HĐND, UBND xã Tân Hưng đã lập Biên bản đề nghị về trên công nhận liệt sĩ cho ông Nguyễn Văn Chính.

Ngày 18-5-2012, Hội đồng xét duyệt hồ sơ chính sách huyện Cái Bè đã lập Biên bản đề nghị công nhận liệt sĩ đối với ông Nguyễn Văn Chính.

Ngày 23-5-2012, UBND huyện Cái Bè đã ký Giấy báo tử đối với trường hợp hy sinh của ông Nguyễn Văn Chính. Thế nhưng đến thời điểm hiện nay, trường hợp hy sinh của ông Nguyễn Văn Chính vẫn chưa được công nhận là liệt sĩ.

Trao đổi vấn đề này với Sở LĐ-TB&XH, được ông Võ Văn Nhi, Phó Giám đốc sở cho biết: “Trường hợp của ông Chính sở đã nắm, nhưng do hồ sơ thủ tục lập chưa đúng nên sở đã chỉ đạo Phòng Người có công làm văn bản hướng dẫn, giao cho Phòng LĐ-TB&XH huyện Cái Bè lập hồ sơ thủ tục theo Thông tư Liên tịch 28/TTLT-BLĐTBXH-BQP giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Quốc phòng và Thông tư 05/TT-BLĐTBXH của Bộ LĐ-TB&XH; đồng thời yêu cầu Phòng LĐ-TB&XH huyện Cái Bè tiếp nhận hồ sơ, không để gia đình đi khiếu nại nhiều nơi. Sau khi hoàn chỉnh hồ sơ thủ tục đúng theo quy định sẽ trình Hội đồng xét duyệt xem xét, giải quyết”.

ĐẬU VIẾT HƯƠNG

.
.
.