Thứ Sáu, 02/10/2015, 13:49 (GMT+7)
.

Khiếu nại của bà Điệp chưa đủ cơ sở để kết luận việc lấn đất

Bà Đặng Thị Ngọc Điệp (ngụ ấp Mỹ Luận, xã Mỹ Hạnh Trung, TX. Cai Lậy) khiếu nại:

Bà có phần đất được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) diện tích 465 m2 (số thửa 1805) liền kề với đất ông Phạm Văn Nhờ và bà Nguyễn Thị Ưng.

Trong quá trình sử dụng, ông Nhờ, bà Ưng lấn chiếm 2 phần (ranh hướng Tây: Một đầu 0,5 m, đầu kia 3,5 m, dài 30,5 m và ranh hướng Đông là đường mương nước có diện tích ngang 2 m, dài 11 m). Nay bà yêu cầu ông Nhờ, bà Ưng trả lại diện tích đất đã lấn chiếm.

Bà Hồ Thị Ánh Tuyết, Thẩm phán Tòa án nhân dân TX. Cai Lậy căn cứ theo các tài liệu và kết quả xác minh cho biết:

Năm 1996, ông Phạm Văn Mười có làm hợp đồng chuyển nhượng cho bà Đặng Thị Ngọc Điệp một phần đất, khi cán bộ địa chính xã đo đạc đã đo luôn ½ con mương nước của ông Nhờ, bà Ưng đang sử dụng.

Con mương này do ông Sĩ (cha ông Nhờ) đào để dẫn nước tưới tiêu từ trước năm 1975, ông Mười (trước khi chuyển nhượng) không có sử dụng đường bơm nước này.

Mặt khác, Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất cung cấp thông tin về thửa đất 1805 (bút lục 149) không xác định ông Phạm Văn Mười có đứng tên giấy chứng nhận QSDĐ hoặc đứng tên trong sổ địa chính nên chưa đủ căn cứ xác định ông Mười có thửa đất 1805, với diện tích 465 m2, trong đó có đường bơm nước đang tranh chấp hay không.

Từ cơ sở trên, xác định việc chuyển nhượng thửa đất 1805 giữa ông Mười với bà Điệp không đầy đủ tính pháp lý, bản vẽ trong hợp đồng chuyển nhượng chưa xác định chữ ký tứ cận, bà Điệp không chứng minh được diện tích đất cụ thể khi được chuyển nhượng có tính đường bơm nước hay không, nên việc bà Điệp yêu cầu ông Nhờ, bà Ưng trả lại diện tích đường nước là không có căn cứ xem xét.

Ngày 20-7-2015, TAND TX. Cai Lậy đưa vụ kiện ra xét xử, không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bà Đặng Thị Ngọc Điệp đòi ông Phạm Văn Nhờ và bà Nguyễn Thị Ưng trả lại tổng diện tích 63,2 m2 đất vì không đủ cơ sở pháp lý.

TỔ CTBĐ

.
.
.