Thứ Tư, 13/04/2016, 19:30 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND tỉnh:Trả lời các trường hợp khiếu nại kéo dài của công dân

Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành có liên quan tỉnh, huyện vừa tổ chức cuộc tiếp xúc để lắng nghe ý kiến của tập thể và cá nhân khiếu kiện kéo dài trong việc giải tỏa, đền bù thuộc các dự án của Trung ương và địa phương. Mặc dù những vụ khiếu kiện này đã được các ngành, các cấp và địa phương giải quyết nhiều lần nhưng bà con cho rằng vẫn chưa thỏa đáng.

Ông Nguyễn Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành chức năng nghe trình bày của các hộ khiếu nại.
Ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các ngành chức năng nghe trình bày của các hộ khiếu nại.

Qua trình bày của người dân cũng như ý kiến của các ngành chức năng, ông Lê Văn Hưởng trả lời một số vụ và đề nghị bà con không nên tập trung đông người khiếu kiện, chờ ngành chức năng thẩm tra, rà soát lại. Sau khi có kết quả, ông sẽ tổ chức tiếp xúc, đối thoại và kết luận giải quyết từng trường hợp cụ thể trên tinh thần luật pháp quy định.

1. Vụ khiếu nại của 49 hộ dân liên quan đến Dự án Khu công nghiệp Long Giang (huyện Tân Phước): Ông Hưởng cho biết: Chính phủ đã có kết luận, giao cho tỉnh và một số ngành Trung ương rà soát, thống nhất phương án trình Chính phủ phê duyệt. Tỉnh sẽ tiếp tục làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan của Trung ương để thống nhất phương án đề xuất giải quyết, trình Chính phủ phê duyệt mới thực hiện được.

Trong cuộc họp định kỳ tháng sau, nếu có kết luận chính thức của Chính phủ, tỉnh sẽ tổ chức thực hiện ngay. Đối với những vụ (việc) trước đây đã kết luận, nay các hộ phản ánh chưa thực hiện, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo kiểm tra, thực hiện đúng kết luận, nếu có những vụ (việc) nào không thực hiện được cũng sẽ trả lời cụ thể về nguyên nhân và hướng xử lý tiếp theo.

2. Vụ bà Nguyễn Thị Bi (đại diện 7 hộ dân QL1A, TX. Cai Lậy): Yêu cầu thực hiện Quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh đã có hiệu lực.

Ông Lê Văn Hưởng cho biết, do trong quá trình thực hiện các quyết định đã phát hiện có một số vướng mắc nên tỉnh báo cáo xin ý kiến Trung ương. Đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và môi trường (TN-MT) đang xem xét lại các quyết định. Vì vậy, phải chờ kết quả xem xét và kết luận của Bộ TN-MT.

3. Vụ bà Lê Thị Ánh Nga (số 81, ô2, khu 1, thị trấn Chợ Gạo): Yêu cầu trả lại đất thu hồi làm “trại giam” của huyện năm 1986 và ông Nguyễn Lập, nguyên Chủ tịch UBND huyện lấy đất của gia đình bà làm của riêng.

Vụ việc khiếu nại của bà Nga đã được Thanh tra tỉnh thẩm tra, đề xuất UBND tỉnh ban hành Văn bản  1800/UBND-TD, ký ngày 24-4-2015, trả lời việc đòi lại phần đất có diện tích 1.054 m2 bị thu hồi năm 1986 nay không còn thời hiệu xem xét.

Về nội dung tố cáo ông Nguyễn Lập, bà Nga không cung cấp được chứng cứ, tài liệu nên không cơ sở thụ lý, giải quyết. Hiện phần đất này đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nếu bà Nga có tranh chấp thì khởi kiện ra tòa để được xem xét, giải quyết. Bà Nga không đồng ý, cho rằng Thanh tra tỉnh làm việc với bà không lập biên bản ghi đã nhận tài liệu do bà cung cấp.

Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nội dung trình bày này của bà Nga để chỉ đạo xem xét theo thẩm quyền; đồng thời đề nghị bà Nga tiếp tục cung cấp hồ sơ, tài liệu đầy đủ theo yêu cầu, hướng dẫn của cơ quan chức năng, khi có kết quả xác minh tỉnh sẽ tổ chức đối thoại, kết luận giải quyết cụ thể.

4. Các vụ của bà Lê Thị Ngọc Hà, Nguyễn Kim Hoàng (TX. Gò Công); bà Lê Thị Đèo, Nguyễn Thị Ngọc Lâm, Nguyễn Thị Thê, Nguyễn Văn Thơi, Hồ Thị Đây Nhỏ (huyện Gò Công Tây); bà Phan Thị Biếu, Huỳnh Thị Nô (huyện Tân Phú Đông); bà Võ Thị Hiền, Lê Thị Hoàng Vân (huyện Gò Công Đông): Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của bà con, chỉ đạo kiểm tra để có cơ sở xem xét, trả lời theo quy định.                     

TỔ CTBĐ

.
.
.