Thứ Sáu, 09/09/2016, 16:19 (GMT+7)
.

Công ty Cát Tường có chiếm dụng đường đi công cộng?

Tập thể người dân (tổ 7, ấp 3B, xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho) có đơn phản ánh: Công ty TNHH sản xuất, chế biến nông sản Cát Tường (gọi tắt Công ty Cát Tường) nằm trên QL 50 (thuộc địa bàn ấp 3B, xã Đạo Thạnh) trước đây kinh doanh giết mổ gia cầm, từ giữa năm 2015 đến nay chuyển sang đóng gói trái cây Thanh Long.

Trong quá trình hoạt động, công ty đã xả nước thải rửa trái cây ra môi trường làm ảnh hưởng đến các hộ xung quanh. Hiện tại, công ty cho thi công lắp đặt nhiều đường ống xả nước thải trực tiếp xuống kinh rạch dọc theo trục lộ Đạo Thạnh và mương vườn của các hộ dân không qua hệ thống xử lý.

Ảnh: Công ty đang xây dựng mấu dốc đi lên đường công cộng để  trả lại lối đi cũ  cho người dân.
Công ty đang xây dựng mố dốc đi lên đường công cộng để trả lại lối đi cũ cho người dân.

Ngoài việc xả nước thải ra môi trường, giữa 2 phần đất công ty mua và thuê lại của dân có một đường đi công cộng đã có từ lâu, nay công ty tự động xây kè bê tông cao hơn 1 mét bao quanh toàn bộ khu đất này rồi bơm cát san lấp mặt bằng làm bít lối đi chung và khối lượng cát bơm tràn xuống mương vườn làm ảnh hưởng quyền lợi của nhiều hộ dân trong khu vực.

Nội vụ được ông Nguyễn Hữu Tiền, Chủ tịch UBND xã Đạo Thạnh cho biết: Sau khi nhận được đơn khiếu nại của người dân, xã thành lập tổ kiểm tra xuống hiện trường xác minh được biết:

- Về phần san lắp mặt bằng làm ảnh hưởng đến lối đi công cộng và mương vườn của người dân là có. Công ty đã và đang tiến hành xây dựng các mố dốc lên xuống và hàng rào dọc theo lối đi cũ đảm bảo việc đi lại thông suốt cho người dân. Công ty cũng đã thuê nhân công nạo vét phần cát lấp tràn xuống mương vườn của dân để trả lại hiện trạng ban đầu.

- Về nước xả thải: Trước đây, cơ sở phế liệu Hoàng Long Vũ (gần đó) xả nước thải gây ô nhiễm môi trường chứ không phải Công ty Cát Tường. Vụ việc đã được các ngành chức năng kiểm tra làm rõ và cơ sở này đã di dời đi nơi khác. Hiện nay, cát bơm san lấp mặt bằng với khối lượng lớn và là thời điểm mùa mưa  nên nước thẩm thấu chảy ra ngoài đất vườn của các hộ xung quanh làm cho bà con ngộ nhận công ty xả nước thải tràn ra bên ngoài.

- Việc lắp đặt hệ thống xử lý nước thải: Hiện tại, công ty đang sử dụng hệ thống xử lý của lò giết mổ trước đây và đang tiến hành xây dựng hệ thống mới có sức chứa 50m3/ngày, kinh phí trên 1 tỷ đồng.

- Về chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp: Công ty đang tiến hành lập hồ sơ, thủ tục theo yêu cầu của ngành chức năng quy định.

Ông Tiền cho biết thêm, chiều ngày 30-8 vừa qua, UBND xã Đạo Thạnh đã tổ chức cuộc họp với các hộ dân khiếu nại và đại diện Công ty Cát Tường để giải trình về các nội dung trên được người dân đồng thuận; bà con đề nghị công ty nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện đầy đủ các nội dung theo Bản cam kết về việc xử lý và xả nước thải ra môi trường, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe và lợi ích hợp pháp lâu dài của người dân.

Ông Đoàn Văn Sang, Giám đốc Công ty Cát Tường khẳng định: Nước rửa trái Thanh Long là nước sạch, không xử lý hóa chất vuốt cuống, ngoe lá hay làm tươi trái gì cả (theo nghi vấn của người dân). Do vậy, nước thải ra không ảnh hưởng độc hại đến sức khỏe hay môi trường xung quanh.

Riêng việc đặt đường ống thoát nước ra mương ranh giáp với đất vườn nhà bà Lê Thị Nguyệt Nga là cống chờ, do ông Hải - chủ đất cho công ty thuê mặt bằng yêu cầu lắp đặt để sau này khi hết thời hạn hợp đồng, công ty trả lại thì gia đình ông Hải có hệ thống thoát nước riêng. Công ty không đấu nối đường ống này với hệ thống xử lý nước thải của công ty.

                                                                                                           TỔ CTBĐ

.
.
.