Thứ Sáu, 07/04/2017, 10:59 (GMT+7)
.
VỤ "BÍ THƯ CHI BỘ KHU PHỐ CHO VAY NẶNG LÃI":

Đề nghị kỷ luật Đảng đối với bà Huỳnh Kim Hoa

Ngày 28-3, Tổ Kiểm tra theo Quyết định 64-QĐ/UBKTTU, ngày 28-2-2017 của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Mỹ Tho do ông Trịnh Văn Lợi, Thành ủy viên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy làm Tổ trưởng, đã tổ chức cuộc họp để thông báo kết quả kiểm tra về những sai phạm của bà Huỳnh Kim Hoa, Bí thư Chi bộ Khu phố 5, phường 1, do Chi ủy khu phố 5 chủ trì. (Báo Ấp Bắc phản ánh trên các số báo vừa qua).
Kết quả của Tổ Kiểm tra cho thấy:

1. Việc huy động vốn từ phong trào quỹ “Tiết kiệm mùa xuân” (TKMX) do bà Huỳnh Kim Hoa tổ chức cho vay từ năm 2007 đến nay đã làm sai quy định theo Quyết định 02 của Hội Liên hiệp Phụ nữ TP. Mỹ Tho: Mỗi cá nhân chỉ được vay từ 3 triệu đồng đến không quá 5 triệu đồng, nhưng bà Hoa đã cho vay lên đến 93 triệu đồng/người. Đối với tổ TKMX, mỗi tổ chỉ được huy động vốn không quá 150 triệu đồng, nhưng bà Hoa huy động vốn của tổ lên đến trên 1,3 tỷ đồng. Bà Hoa còn tự ấn định lãi suất cho vay là 2,5%/tháng (tức 30%/năm), trong khi Bộ luật Dân sự 2005 quy định lãi suất từ 9% đến không quá 13,5%/năm. Trong suốt quá trình cho vay, bà Hoa không công khai rõ ràng cho tập thể Chi ủy biết về lãi suất và số dư trong từng thời điểm.

Riêng năm 2016, bà Hoa đã chỉ đạo xét cho 49 người vay, trong đó 23 người không có đơn xin, không có chữ ký người thừa kế, không có đoàn thể xác nhận và không thông qua tổ TKMX...

Quá trình tổ chức huy động vốn và cho vay của bà Hoa, Hội Liên hiệp Phụ nữ phường 1 thấy lãi suất 2,5%/tháng là quá cao, không phù hợp theo pháp luật quy định, nên đã có ý kiến chỉ đạo điều chỉnh, nhưng bà Hoa không chấn chỉnh, mà vẫn tùy tiện tiếp tục huy động vốn (quỹ TKMX) và cho vay với lãi suất 2,5%/tháng cho đến nay.

2. Việc bà Huỳnh Kim Hoa chủ trương cho thuê mặt bằng tại 5 con hẻm văn hóa trong khu phố, thu phí trên 180 triệu đồng, không được sự chấp thuận của UBND phường 1, thu tiền không có biên lai, không công khai thu, chi (tháng, quý, năm) trong Chi ủy, Chi bộ và Ban Điều hành khu phố 5..., đã vi phạm nguyên tắc tài chính, làm cho dư luận hoài nghi, gây bất ổn về an ninh trật tự.

Tổ Kiểm tra kiến nghị Đảng ủy, UBND phường 1 và các ngành chức năng TP. Mỹ Tho tiếp tục làm rõ và xử lý dứt điểm vụ việc theo quy định.       

Ngày 29-3, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ Phường 1 họp xét, 100% Ủy viên BCH đã thống nhất đề nghị kỷ luật Đảng đối với bà Huỳnh Kim Hoa, Bí thư Chi bộ Khu phố 5.

N. MINH - THANH HÙNG

.
.
.