Chủ Nhật, 11/06/2017, 20:46 (GMT+7)
.

Xử lý nghiêm với hành vi kích động người dân khiếu nại đông người

Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng vừa có cuộc họp với lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã để triển khai “Kế hoạch về việc xử lý tình trạng công dân khiếu nại kéo dài, ảnh hưởng đến an ninh trật tự (ANTT)”.

Ông Lê Văn Hưởng yêu cầu các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện các biện pháp theo Kế hoạch đề ra.
Ông Lê Văn Hưởng yêu cầu các ngành, các cấp nghiêm túc thực hiện các biện pháp theo Kế hoạch đề ra.

Ông Lê Văn Hưởng cho biết: Thời gian qua, các ngành, các cấp, các địa phương đã tập trung, tích cực thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định pháp luật. Qua giải quyết, đã khôi phục lại quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân; đã tập trung rà soát giải quyết thấu tình, đạt lý các vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài, có nhiều vụ việc đã được xử lý dứt điểm. Công tác tiếp dân, xử lý đơn (thư) khiếu nại, tố cáo đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật. Trong giải quyết khiếu nại, tố cáo đảm bảo tính khách quan, chính xác; đảm bảo việc gặp gỡ, đối thoại trực tiếp trước khi ban hành quyết định giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, hiện nay còn một số người dân - mặc dù đã được các ngành, các cấp xem xét, giải quyết đúng luật định; một số vụ việc đang được Tổ Công tác của tỉnh và Trung ương rà soát, nhưng người dân vẫn tập trung đông người tại nhà riêng của lãnh đạo tỉnh, kéo đến các cơ quan Trung ương, mục đích là gây áp lực lên các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền giải quyết, yêu cầu phải xem xét lại các quyết định giải quyết khiếu nại. Một số trường hợp sau khi kiểm tra rà soát, cơ quan thẩm quyền đã Thông báo chấm dứt khiếu nại, nhưng người dân vẫn tiếp tục kéo kiện đông ngườilàm áp lực,yêu cầu phải xem xét lại,gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT chung.

Để giải quyết tình trạng trên, kịp thời phát hiện ngăn chặn và xử lý các đối tượng có hành vi lợi dụng khiếu tố để gây rối an ninh, trật tự công cộng…, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Các sở, ngành có liên quan kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc tồn đọng, thực hiện các biện pháp chấn chỉnh và tăng cường trách nhiệm trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành. Đảm bảo công tác phối hợp chặt chẽ, kịp thời giữa các cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND tỉnh với các huyện, thành phố, thị xã nhằm trao đổi, tháo gỡ các vướng mắc để thống nhất biện pháp giải quyết. Phối hợp tốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành pháp luật về khiếu nại, tố cáo; có sự thống nhất trong việc phối hợp xử lý các vụ việc khiếu nại đông người.

Đối với những người lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo có hành vi tổ chức, kích động, xúi giục, cưỡng ép, dụ dỗ, mua chuộc, lôi kéo người khác tập trung đông người khiếu kiện để tuyên truyền chống Nhà nước, xâm phạm lợi ích Quốc gia; xuyên tạc, vu khống, đe dọa, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan, tổ chức, người có trách nhiệm giải quyết, người thi hành nhiệm vụ, công vụ khác; vi phạm quy chế tiếp công dân; đưa tin sai sự thật về việc khiếu nại, tố cáo và giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo pháp luật quy định.

TỔ CTBĐ

.
.
.