Thứ Hai, 05/06/2017, 21:19 (GMT+7)
.
ÔNG LÊ VĂN HƯỞNG, CHỦ TỊCH UBND TỈNH:

Tiếp xúc, giải quyết tranh chấp, khiếu kiện của công dân

Ngày 1-6, tại Văn phòng Tiếp công dân tỉnh, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành tỉnh và các huyện, thành, thị tổ chức cuộc tiếp xúc, trao đổi, lắng nghe ý kiến trình bày một số trường hợp tranh chấp, khiếu kiện của công dân.

Ông Lê Văn Hưởng trả lời khiếu nại các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án KCN  Long Giang (huyện Tân Phước).
Ông Lê Văn Hưởng trả lời khiếu nại các hộ dân bị ảnh hưởng Dự án KCN Long Giang (huyện Tân Phước).

1. Các ông (bà): Hồ Quang Huấn, Nguyễn Văn Thành, Nguyễn Thị Thủy Tiên và Lê Thị Lài (ngụ ấp 4, xã Tân Lập 1, huyện Tân Phước): Yêu cầu bồi thường do ảnh hưởng Dự án Khu công nghiệp (KCN) Long Giang.

Các nội dung người dân yêu cầu được Tổ Công tác 1451/QĐ-UBND của UBND tỉnh thẩm tra, xác minh làm rõ như sau:

Yêu cầu hỗ trợ 100% giá trị đất bị ảnh hưởng: Việc xác định mức chi hỗ trợ 60% (giá đất năm 2016) đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình thống nhất tại Công văn 2390/VPCP-V.I về việc chi hỗ trợ cho các hộ nhận khoán chịu ảnh hưởng Dự án KCN Long Giang. Giá hỗ trợ này phù hợp với Nghị định 197/NĐ-CP của Chính phủ. Như vậy, tỉnh không thể xem xét, giải quyết yêu cầu hỗ trợ 100% giá trị tiền đất của các hộ.

Yêu cầu hỗ trợ chuyển đổi nghề, ổn định đời sống và sản xuất theo Nghị định 47/2014/NĐ.CP của Chính phủ: Hộ nhận khoán chịu ảnh hưởng Dự án KCN Long Giang không thuộc đối tượng được bồi thường, hỗ trợ theo Nghị định 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Tuy nhiên, theo Quyết định 537/QĐ-UBND, ngày 26-2-2008 của UBND tỉnh phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ giải tỏa để xây dựng KCN Long Giang có tính hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp bằng 1,5 triệu đồng/lao động. Riêng các hộ có bản án của tòa án bị cưỡng chế giao đất (chưa nhận hỗ trợ chính sách này), giao UBND huyện Tân Phước tính toán, đề xuất mức hỗ trợ cụ thể cho từng hộ.

Về hỗ trợ đời sống và sản xuất: Hộ gia đình và cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng đều được hỗ trợ bằng tiền cho 1 nhân khẩu tương đương 30kg gạo/tháng, thời gian 3 tháng. Riêng các hộ có bản án của tòa án chưa nhận hỗ trợ, giao UBND huyện Tân Phước thực hiện theo Quyết định 537/QĐ-UBND, ngày 26-2-2008 của UBND tỉnh.

Yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) ngoài dự án: Việc các hộ nhận khoán yêu cầu cấp đất và giấy chứng nhận QSDĐ không bị ảnh hưởng dự án là không có cơ sở để xem xét, giải quyết vì: Phần đất các hộ yêu cầu là khu vực quỹ đất của Nhà nước đã được UBND tỉnh thu hồi (đã bồi thường, hỗ trợ) để quy hoạch các công trình, dự án tiếp theo. Riêng đất ở và đất xung quanh nhà đã được thực hiện theo nội dung Thông báo 96/TB-UBND, ngày 7-7-2011 của UBND tỉnh.

Yêu cầu cấp thêm diện tích xung quanh nhà: Nhà nước chỉ xem xét giao đất đúng theo hiện trạng, không thể cấp thêm theo yêu cầu. Hộ nào chưa đăng ký cấp giấy chứng nhận QSDĐ thì liên hệ với cơ quan chức năng huyện Tân Phước để được tổ chức đo đạc và lập thủ tục cấp giấy “chủ quyền”.
Yêu cầu hỗ trợ giá đất 50.000 đồng/m2: Nội dung này đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình kết luận về giá đất để tính hỗ trợ là 45.000 đồng/m2 (theo giá đất năm 2016), tỉnh không thể thực hiện theo yêu cầu của các hộ.

2. Bà Lê Thị Vẹn (ngụ ấp Vạn Thành, xã Bình Nghị, huyện Gò Công Đông): Yêu cầu hộ ông Nguyễn Văn Quyến bồi đắp lại lối đi chung do ông Quyến thuê Kobe móc đường nước làm sạt lở, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân trong khu vực.

Sau khi nghe huyện trình bày, ông Lê Văn Hưởng đề nghị Tổ Nghiệp vụ của tỉnh sắp xếp thời gian sớm nhất về địa phương kiểm tra thực tế vụ việc và báo cáo UBND tỉnh để có cơ sở xem xét, chỉ đạo giải quyết.

3. Ông Lê Tấn Bình (ngụ xã Đạo Thạnh, TP. Mỹ Tho): Xin lại một phần đất gốc đã có Quyết định thu hồi xây dựng Khu Tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các ngành có liên quan của TP. Mỹ Tho xem lại quy trình giải quyết trước đây đối với hộ ông Bình, nếu phần nào chưa đúng thì thực hiện các bước theo quy định của pháp luật và ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu. Ông Bình chưa thống nhất thì chuyển hồ sơ về tỉnh thẩm tra, giải quyết theo luật định.

4. Ông Lê Bá Tước và bà Trần Thị Lâm (ngụ phường 4, TP. Mỹ Tho): Xin hóa giá nhà trong khu tập thể của Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang.

Ông Lê Văn Hưởng thống nhất với ý kiến của các ngành có liên quan trình bày: Giao UBND TP. Mỹ Tho tiếp tục thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn 1368/UBND-KT, ký ngày 5-4-2016 về việc giải phóng mặt bằng để đầu tư xây dựng công trình của Công ty TNHH MTV Cấp nước nông thôn Tiền Giang.

Đối với trường hợp của bà Trần Thị Lâm không có chỗ nào khác để ở thì Sở Xây dựng sẽ bố trí cho thuê 1 căn hộ tại chung cư Học Lạc (phường 3) hoặc chung cư Khu phố 1 (phường 6) hay mua lại lô đất ở Khu tái định cư Đạo Thạnh (sau khi bà đã khảo sát). Riêng trường hợp của ông Lê Bá Tước (đã có nhà ở ổn định), Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận ý kiến của ông và báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến giải quyết.

TỔ CTBĐ

.
.
.