Thứ Sáu, 02/11/2018, 21:49 (GMT+7)
.
Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng:

Củng cố đầy đủ hồ sơ sẽ tiến hành cưỡng chế vụ bà Xuân

Sáng 1-11, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Tiền Giang Lê Văn Hưởng cùng các sở, ngành liên quan và UBND huyện Cái Bè tổ chức mời vợ chồng ông Đặng Văn Hùng và bà Phạm Thị Xuân (ngụ khu 4, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè) đến UBND tỉnh để giải quyết vụ việc: Ông (bà) mượn phần mái hiên nhà của gia đình bà Đặng Thị Hạnh (hộ liền kề) để chứa chất đốt; sau đó chiếm dụng luôn và đã cất nhà kiên cố từ năm 2012. Thư mời được UBND huyện Cái Bè “tống đạt” tận nhà nhưng gia đình không nhận, không đi và cũng không có lý do vắng mặt  như nhiều lần trước đây vẫn thế.

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh, báo cáo quá trình tranh chấp và giải quyết trên 30 năm chưa kết thúc.
Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh báo cáo quá trình tranh chấp và giải quyết trên 30 năm chưa kết thúc.

Kết quả thẩm tra, rà soát

Tại buổi làm việc, theo tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh (tháng 6-2018), Tổ Công tác liên ngành của tỉnh và UBND huyện Cái Bè đã báo cáo kết quả thẩm tra, xác minh, làm rõ phần diện tích 2,88 m2 đất gia đình bà Xuân đã mượn từ cuối những năm 1980; hiện trạng xây dựng nhà kiên cố cũng như quá trình giải quyết của các ngành, các cấp từ năm 1992 đến nay, nhưng gia đình bà Xuân không chấp hành; UBND huyện Cái Bè rất nhiều lần gửi thư mời nhưng gia đình bà Xuân đều bất hợp tác.

Chủ tịch UBND huyện Cái Bè Nguyễn Quốc Thanh cho biết: Năm 1993, sau khi xảy ra tranh chấp, Chủ tịch UBND thị trấn Cái Bè Lê Đức Trọng ban hành Quyết định số 02, ngày 1-2-1993, buộc bà Phạm Thị Xuân phải tháo gỡ toàn bộ mé trái hiên nhà, diện tích 2,88 m2 trả lại cho bà Đặng Thị Hạnh sử dụng.

Bà Xuân không thống nhất gửi đơn đến Tòa án khởi kiện. Ngày 13-7-1994, Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang đưa ra giải quyết, xét thấy: Đây là loại việc thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND địa phương; nếu đương sự không chấp nhận Quyết định của UBND cấp cơ sở thì khiếu nại lên UBND cấp huyện giải quyết. Việc Tòa án nhân dân huyện Cái Bè thụ lý giải quyết vụ việc khi chưa có ý kiến của UBND huyện là vi phạm thủ tục tố tụng. Do đó, Tòa án nhân dân tỉnh quyết định hủy bản án sơ thẩm số 50, ngày 26-8-1993 của Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, giao hồ sơ về cấp sơ thẩm giải quyết theo thẩm quyền. Thế nhưng, vụ việc “rơi vào im lặng” suốt gần 20 năm sau đó!

Mãi đến năm 2012, gia đình bà Xuân tháo dỡ nhà cũ xây dựng lại kiên cố; không những lấn chiếm đường thoát nước công cộng, mà còn xây dựng hệ thống nhà vệ sinh (từ trệt lên các tầng lầu) trên phần đất mượn của bà Hạnh.

Nhiều lần, gia đình bà Hạnh gửi đơn nhờ các ngành chức năng huyện Cái Bè can thiệp (trong lúc đang thi công) nhưng không được xem xét, giải quyết với lý do: “Huyện cấp phép xây dựng cho hộ bà Phạm Thị Xuân, ông Đặng Văn Hùng (chồng) là đúng với quy định của pháp luật…”. Do đó, bà Hạnh gửi đơn về tỉnh “kêu cứu”.

Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Lê Đăng Hưng (nguyên Trưởng phòng nghiệp vụ Thanh tra tỉnh) cho biết: Tháng 7-2013, Thanh tra tỉnh thành lập Đoàn về thẩm tra lại toàn bộ vụ việc cho thấy: Việc tranh chấp 2,88 m2 đất giữa bà Hạnh và bà Xuân đã được UBND thị trấn Cái Bè ra quyết định giải quyết năm 1993, buộc bà Xuân phải tháo dỡ toàn bộ diện tích 2,88 m2 trả lại cho bà Hạnh sử dụng.

Năm 1994, sau khi Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật, hộ bà Xuân không chấp hành nhưng cũng không khiếu nại; phía bà Hạnh cũng không yêu cầu cơ quan chức năng thực hiện quyết định.

Đến năm 2003 (10 năm sau), hộ bà Xuân làm đơn xin xác định đất thổ cư và được cơ quan địa chính tiến hành đo đạc xác định ranh giới theo hiện trạng sử dụng của hộ bà Xuân (trong đó có 2,88 m2 đất của bà Hạnh).

Tại thời điểm đo đạc, do bà Hạnh vắng mặt nên không có ý kiến về việc đo đạc, xác định ranh giới trong việc xin cấp chủ quyền của hộ bà Xuân. Do đó, sau khi hồ sơ hoàn chỉnh từ huyện chuyển lên được UBND tỉnh cấp giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà và quyền sử dụng đất ở số 13475 ngày 28-8-2003 (gồm cả 2,88 m2 đất của bà Hạnh).

Sau đó, bà Xuân được UBND huyện Cái Bè cấp giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số 01419 ngày 24-11-2004 (có 2,88 m2 đất của bà Hạnh). Từ cơ sở này, hộ bà Xuân được cấp phép xây nhà kiên cố trùm luôn cả phần đất của bà Hạnh.

Qua thẩm tra, xác minh và kiến nghị của Thanh tra tỉnh, ngày 25-12-2013, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 3513 về việc thu hồi giấy Chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở cấp cho bà Phạm Thị Xuân và ông Đặng Văn Hùng, địa chỉ số 206, đường tỉnh 875, khu 4, thị trấn Cái Bè (hồ sơ gốc số 13475, cấp ngày 28-8-2003). Thu hồi, chỉnh lý lại giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số 01419, ngày 24-11-2004 (do UBND huyện Cái Bè thực hiện) theo đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục quy định tại Nghị định số 88/2009/NĐ-CP của Chính phủ.

Gia đình bà Xuân bất chấp pháp luật

Ngày 2-2-2015, Chủ tịch UBND huyện Cái Bè ban hành Quyết định số 439 về việc hủy giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất số 01419 cấp cho bà Phạm Thị Xuân để điều chỉnh lại diện tích sử dụng cho phù hợp với quy định của pháp luật cho cả 2 bên.

Tuy nhiên, khi cán bộ Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất đến đo đạc thì gặp phải sự ngăn cản, bất hợp tác của gia đình bà Xuân, nhiều lần UBND thị trấn Cái Bè mời đến làm việc thì gia đình bà Xuân vắng mặt không lý do.

Sau đó, Phòng Tài nguyên và Môi trường thực hiện quyết định của UBND huyện về việc hủy giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất của bà Xuân và cấp chủ quyền đất cho bà Hạnh theo thủ tục pháp lý để làm cơ sở giải quyết việc hộ bà Xuân xây cất trên diện tích 2,88 m2 hiện còn đang  tranh chấp…

Kết thúc buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Hưởng chỉ đạo: Các ngành chức năng tỉnh và UBND huyện Cái Bè tập hợp, củng cố đầy đủ toàn bộ hồ sơ, thủ tục pháp lý vụ việc (đến ngày 15-11-2018) báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh để xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sẽ có kế hoạch tiến hành cưỡng chế trường hợp gia đình bà Phạm Thị Xuân, ông Đặng Văn Hùng cất nhà trên đất mượn, bất chấp quy định của luật pháp .

    TỔ CTBĐ

.
.
.