Thứ Tư, 09/10/2019, 14:10 (GMT+7)
.
Bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng (02733887766):

Xả thải xuống kinh của quán cơm Kiều Giang gây ô nhiễm môi trường

(ABO) Theo phản ánh của các hộ dân ở khu vực kinh Nổi (ấp 1, xã Tam Hiệp, huyện Châu Thành, Tiền Giang) về tình trạng nước kinh bị ô nhiễm, hôi thối không thể phục vụ sản xuất nông nghiệp, nguyên nhân là do nước xả thải xuống kinh của quán cơm Kiều Giang.
 
Tình trạng này kéo dài hơn 4 năm nay, khi trời nắng thì bốc mùi hôi thối nồng nặc và hôi theo từng đợt. Người dân khu vực này mong muốn chính quyền địa phương và quán cơm Kiều Giang có biện pháp khắc phục hậu quả. Được biết, kinh Nổi có chiều dài hơn 1,7 km, trong đó có khoảng 500 m bị ô nhiễm. 
 
Ngày 7-10, chúng tôi đặt vấn đề này với Phó Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) huyện Châu Thành Nguyễn Văn Năm, thì đồng chí này yêu cầu đưa giấy giới thiệu của phóng viên và từ chối cung cấp thông tin với lý do Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Châu Thành mới là người phát ngôn chính thống!?
 
khu vực có đường ống xả thải của quán cơm Kiều Giang.
Khu vực có đường ống xả thải của quán cơm Kiều Giang.
 
Sau khi liên hệ với Văn phòng UBND huyện Châu Thành, ngày 8-10, UBND huyện Châu Thành có văn bản trả lời Báo Ấp Bắc về vấn đề này như sau:
 
Tháng 6-2019, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Châu Thành đã kiểm tra quán cơm Kiều Giang (ấp 1 xã Tam Hiệp huyện Châu Thành). Qua kiểm tra, Đoàn kiểm tra đã phát hiện cơ sở có hành vi vi phạm hành chính về việc xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 5 m3/ngày (24 giờ) đến dưới 10 m3/ngày (24 giờ) (trong đó, thông số coliform vượt 18,4 lần, BOD5 vượt 5,6 lần, Amoni vượt 4,7 lần, với lưu lượng xả thải trung bình 6 m3/ngày đêm).
 
Ngày 25-7, Phòng TN&MT đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với cơ sở này với mức phạt tiền đối với hành vi vi phạm của cơ sở là từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng và kèm theo các mức phạt tăng thêm đối với thông số vượt mức cho phép. Do đó, mức phạt tiền đối với cơ sở này từ 85 triệu đồng đến 170 triệu đồng, thuộc thẩm quyền xử phạt của Chủ tịch UBND tỉnh.
 
Nước kinh chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi thối.
Nước kinh chuyển sang màu đen và bốc mùi hôi thối.
UBND huyện Châu Thành đã có Công văn đề xuất UBND tỉnh Tiền Giang xử phạt cơ sở mức trung bình khung tiền phạt là 127,5 triệu đồng và thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cơ sở phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm.
 
Sau đó, UBND tỉnh Tiền Giang ban hành Quyết định xử phạt ông Nguyễn Trung Lưu là chủ quán cơm Kiều Giang với số tiền 127,5 triệu đồng do hành vi xả nước thải có chứa các thông số môi trường thông thường vào môi trường vượt quy chuẩn về chất thải từ 10 lần trở lên. 
 
UBND tỉnh Tiền Giang giao UBND huyện Châu Thành nghiên cứu, giải quyết đơn xin giảm nhẹ mức tiền phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực môi trường của ông Lưu.
 
Ngày 2-10, UBND huyện phối hợp các ngành chức năng huyện tổ chức họp xem xét đơn xin giảm tiền xử phạt của ông Lưu. Tại cuộc họp, các thành viên cho biết, ông Lưu có 2 cơ sở kinh doanh đang hoạt động tại địa bàn xã Tam Hiệp. Vào thời điểm lấy mẫu nước thải, ông Lưu chỉ thống nhất lấy tại một cơ sở (đã trình UBND tỉnh Tiền Giang xử phạt), một cơ sở giữa UBND xã Tam Hiệp và ông Lưu chưa thống nhất vị trí nên không lấy mẫu được. Hơn nữa năm 2016, ông Lưu cũng đã bị UBND huyện xử phạt 1 lần nhưng chưa khắc phục ô nhiễm. 
 
UBND huyện Châu Thành nhận thấy, ông Lưu không đủ điều kiện để xem xét giảm nhẹ mức tiền xử phạt theo quy định nên đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh Tiền Giang không chấp nhận đơn xin giảm nhẹ tiền phạt đối với ông Lưu; đồng thời, buộc ông Lưu thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường và báo cáo kết quả đã khắc phục xong hậu quả vi phạm.
 
Lãnh đạo UBND xã Tam Hiệp cho rằng, nguyên nhân gây hôi thối không chỉ quán ăn Kiều Giang, mà còn có các cơ sở rửa xe khác gần khu vực này.
VĂN THẢO
 
.
.
.