Thứ Sáu, 25/06/2021, 10:47 (GMT+7)
.

Hai hoàn cảnh khó khăn cùng mơ ước về căn nhà mới lành lặn

Căn nhà của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu ở ấp 10, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang đã xuống cấp từ nhiều năm nay mà không có tiền sửa chữa hay xây mới, bởi hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn. Chị Giàu với chồng đã ly hôn. Một mình chị phải bươn chải kiếm tiền chăm lo cho đứa con gái Nguyễn Thị Kim Cúc (13 tuổi) bị triệu chứng bệnh lý về cơ, không thể đi lại và mất khả năng giao tiếp.

Chị Giàu và đứa con gái bên căn nhà  xuống cấp rách dột.
Chị Giàu và đứa con gái bên căn nhà xuống cấp rách dột.

Do gia đình không có đất canh tác nên hằng ngày chị Giàu phải đi dọn cỏ vườn thuê, kiếm được khoảng 150 ngàn đồng/ngày. Tuy nhiên, việc làm này cũng không ổn định, những lúc không ai thuê thì chị lại đi bán rau ở chợ để có thêm thu nhập nhưng chỉ được khoảng 20.000 đồng mỗi buổi chợ.

Số tiền kiếm được cũng đủ để chị Giàu trang trải sinh hoạt gia đình và lo thuốc cho đứa con gái bị bệnh cũng như bản thân chị những lúc ốm đau. “Làm lụng vất vả thế nào tôi cũng chịu được, chỉ mong sao có tiền để xây căn nhà mới vững chắc, ổn định cuộc sống, không phải lo chuyện nắng, mưa” - chị Giàu chia sẻ.

Gia đình thứ hai ở xã Mỹ Thành Nam gặp khó khăn về nhà ở mà chúng tôi tìm đến, đó là gia đình bà Võ Thị Lùng, ở ấp 9A. Căn nhà mà gia đình bà Lùng đang ở đã xuống cấp, vách lá rách nát, cột xiêu vẹo, mái tôn gỉ sét… được chắp vá nhiều lần.

Trước đây, gia đình bà Lùng có 2.000 m2 đất ruộng, nhưng do hoàn cảnh khó khăn nên bà đã cầm cố để trả nợ và có tiền sửa tạm căn nhà trong những mùa mưa bão. Năm nay, bà Lùng đã 60 tuổi, sức khỏe yếu hay đau ốm nên chỉ ở nhà chăm lo việc bếp núc cho gia đình. Nguồn lao động chính của gia đình bà Lùng đều phụ thuộc vào 2 người con là Nguyễn Hữu Trọng, làm nghề bốc vác và Nguyễn Thị Thu Ngân, làm nghề may túi xách.

Bà Lùng bên căn nhà xuống cấp xiêu vẹo.
Bà Lùng bên căn nhà xuống cấp xiêu vẹo.

Với công việc tương đối ổn định nhưng thu nhập của 2 người con bà Lùng chỉ khoảng 200.000 đồng - 300.000 đồng/ngày, đủ chi tiêu cho cuộc sống gia đình. “Đến mùa mưa bão, mái nhà bị dột không thể ở được phải lấy số tiền dành dụm ít ỏi sửa chữa tạm căn nhà để ở qua mùa mưa. Cứ thế, mơ ước về căn nhà mới lành lặn của gia đình tôi không biết đến bao giờ thực hiện được” - bà Lùng chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Thành Nam Nguyễn Văn Hùng Cưng cho biết, chính quyền địa phương thường xuyên quan tâm hỗ trợ và san sẻ khó khăn với các hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Đối với gia đình chị Giàu và gia đình bà Lùng là những hộ nghèo đang gặp khó khăn về nhà ở, hiện chính quyền xã đang vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí xây nhà mới cho 2 hộ gia đình này để giúp họ ổn định cuộc sống.

Mọi sự giúp đỡ, xin liên hệ gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu (ấp 10) và gia đình bà Võ Thị Lùng (ấp 9A) đều thuộc xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang hoặc Báo Ấp Bắc, số 289, đường Tết Mậu Thân, phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, điện thoại 0273.3977.596, số tài khoản: 6900201007428 - Agribank Tiền Giang (khi chuyển khoản xin vui lòng ghi tên cá nhân/đơn vị, địa chỉ, giúp trường hợp chị Nguyễn Thị Ngọc Giàu hoặc bà Võ Thị Lùng).

LÊ MINH


 

.
.
.