Thứ Sáu, 20/08/2021, 10:21 (GMT+7)
.

Mong có tiền lót nền nhà cho cháu bị dị tật sinh hoạt sạch sẽ

(ABO) Thông qua cán bộ Huyện đoàn Gò Công Tây, chúng tôi được biết hoàn cảnh đáng thương của em Phạm Thị Trúc (sinh năm 2011, ngụ ấp Bình Ninh, xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang).

Trước khi bùng phát dịch Covid-19, bà Phùng chở cháu trên chiếc xe đạp đi bán vé số
Nhiều năm nay, bà Phùng chở cháu bị dị tật bẩm sinh trên chiếc xe đạp đi bán vé số trang trải cuộc sống (ảnh chụp trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ 4).

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Phùng (bà ngoại bé Trúc, sinh năm 1967) cho biết: “Khi sinh ra thấy bé Trúc bị dị tật, bên nội hắt hủi nên 2 mẹ con nó về bên tôi sinh sống. Cha bé Trúc cũng không nhìn con, không thăm hỏi gì. Rồi sau đó mấy năm, mẹ bé Trúc đi làm thuê gặp được người thương nó nên lấy chồng, để bé lại cho tôi nuôi đến nay cũng được 10 tuổi rồi.

Bé Trúc bệnh không có xương sống, đi đứng không được, nói chuyện rất khó khăn, mọi sinh hoạt đều phải có sự trợ giúp của tôi. Tôi giờ tuổi già sức yếu nên chỉ đi bán vé số kiếm ít đồng lời để bà cháu sống qua ngày!”.

căn nhà nền đất
Căn nhà bà Phùng và bé Trúc ở cũng đang xuống cấp.

Theo lời bà Phùng kể, năm 2009, căn nhà lá dột nát nên bà bán đất được 20 triệu đồng lấy tiền cất lại căn nhà để che nắng che mưa, không có tiền lót nền gạch và cũng không có nhà vệ sinh. Bé Trúc bị dị tật bẩm sinh co rút tay chân không đi lại được, chỉ ngồi hoặc nằm một chỗ, có cố gắng lắm thì chỉ lết trong nhà chứ không thể đi lại bằng đôi chân như những đứa trẻ bình thường khác.

Bà Phùng và chiếc xe đạp là phương tiện giúp 2 bà cháu mưu sinh bằng nghề bán vé số. Từ ngày dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến giờ, hoàn cảnh gia đình càng thêm khó khăn và chủ yếu nhờ vào sự giúp đỡ của các chương trình thiện nguyện và địa phương hỗ trợ.

Trao đổi với chúng tôi, bà Phùng nói trong nước mắt: "Bé Trúc bị dị tật nên hằng tháng được Nhà nước hỗ trợ 600.000 đồng, tôi đi bán vé số kiếm thêm chút đỉnh, bà cháu sống qua ngày. Hiện tại, căn nhà đã xuống cấp, nhưng còn ở được, có điều nhìn bé Trúc lết dưới nền đất thấy tội quá, mà tôi không đủ khả năng sửa nhà hay lót nền gạch. Giờ tôi chỉ cầu mong chính quyền, mạnh thường quân giúp đỡ để tôi có tiền lót được nền nhà gạch cho bé Trúc sinh hoạt được sạch sẽ. Nhìn bé lết dưới nền đất khi trời mưa, tôi thấy tội quá”.

Bà Phùng mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để lót nền nhà cho cháu lếch
Bé Trúc bị dị tật bẩm sinh, đi đứng không được, nói chuyện rất khó khăn, mọi sinh hoạt đều phải có sự trợ giúp của bà Phùng. Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để lót gạch nền nhà cho cháu sinh hoạt được sạch sẽ.

Phó Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Gò Công Tây - phụ trách công tác thiếu nhi trên địa bàn huyện Gò Công Tây Phan Ngọc Nhã Quyên, là người thường xuyên hỗ trợ giúp đỡ gia đình bé Trúc, cho biết: Hộ bà Nguyễn Thị Phùng là hộ nghèo của xã Bình Phú, hoàn cảnh rất đáng thương. Trước đây, khi chưa có dịch Covid-19, bà Phùng ngày ngày trên chiếc xe đạp cũ kỹ đèo theo bé Trúc rong rủi đi bán vé số trên các nẻo đường.

Mới đây, thấy xe cũ quá nên chị Quyên đã vận động nhà hảo tâm tặng bà Phùng chiếc xe đạp. Mỗi ngày, bà bán được từ 50 - 70 tờ vé số. Từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, bà Phùng nghỉ bán ở nhà chăm bé, cuộc sống của 2 bà cháu chỉ nhờ vào sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm ở huyện, xã thông qua Mặt trận, các đoàn thể.

Hiện tại, căn nhà của bà Phùng còn ở được nhưng nền nhà từ trước đến sau là nền đất, vì vậy khi mùa mưa bé Trúc lết dưới nền đất rất tội nghiệp. Chúng tôi rất mong các nhà hảo tâm, doanh nghiệp, mạnh thường quân giúp đỡ. Nếu có tiền hỗ trợ, chị Quyên sẽ vận động đoàn viên, thanh niên huyện hỗ trợ ngày công thi công lót nền cho bà cháu bé Trúc có được chỗ ở tốt hơn.

HOÀI THU

Mọi sự giúp đỡ xin liên hệ cô Nguyễn Thị Phùng, ấp Bình Ninh, xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang (số điện thoại cô Phùng: 0399014195) hoặc Báo Ấp Bắc, số 289, đường Tết Mậu Thân, phường 4, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, điện thoại 0273.3977.596, số tài khoản: 6900201007428 - Agribank Tiền Giang (khi chuyển khoản xin vui lòng ghi tên cá nhân/đơn vị, địa chỉ, giúp trường hợp cô Nguyễn Thị Phùng).

 

 

.
.
.