Thứ Sáu, 14/01/2022, 09:49 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Dừng hoạt động điểm tập kết buôn bán thủy sản tự phát

Tình trạng các điểm tự phát bày bán thủy sản xả nước thải gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo an toàn giao thông cho người dân tại khu phố 4, phường 9 (TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) đã dừng hoạt động, sau khi có nhiều phản ánh của dư luận và báo chí. Thông tin này được đại diện Ban Tuyên giáo (BTG) Thành ủy Mỹ Tho cho biết vào ngày 12-1.

Theo Trưởng BTG Thành ủy Mỹ Tho Nguyễn Văn Đức, trước đó trong tháng 11-2021, BTG Thành ủy Mỹ Tho đã nhận ý kiến phản ánh của cộng tác viên dư luận xã hội thành phố và người dân trên địa bàn khu phố 4, phường 9 về tình trạng nhiều hộ kinh doanh tôm, cá thuê mặt bằng buôn bán sỉ vào ban đêm (khoảng 23 giờ đến 5 giờ sáng) gây mất trật tự, làm ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và không đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại địa phương.

Điểm tập kết buôn bán thủy sản tự phát không còn hoạt động (ảnh chụp vào tối ngày 12-1).
Điểm tập kết buôn bán thủy sản tự phát không còn hoạt động (ảnh chụp vào tối ngày 12-1).

Trên cơ sở phản ánh, BTG Thành ủy Mỹ Tho cũng đã tổng hợp và đề nghị UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo UBND phường 9 có biện pháp xử lý tình trạng nêu trên. Đến tháng 12-2021, BTG Thành ủy Mỹ Tho tiếp tục nhận được phản ánh trên một số tuyến đường của TP. Mỹ Tho phát sinh nhiều điểm bày bán thủy sản tự phát, xả nước thải gây ô nhiễm môi trường và không đảm bảo an toàn giao thông; trong đó, có địa bàn khu phố 4, phường 9.

Trước tình hình trên, ngày 24-12-2021, BTG Thành ủy Mỹ Tho đề nghị UBND TP. Mỹ Tho chỉ đạo Ban An toàn giao thông thành phố phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý đối với các trường hợp buôn bán thủy sản nêu trên. Ngày 30-12-2021, UBND TP. Mỹ Tho tổ chức họp giải quyết các hộ kinh doanh thủy sản tại khu phố 4, phường 9 và quyết định thành lập Tổ Kiểm tra liên ngành để thực hiện kiểm tra, xử lý.

Bên cạnh đó, trước ý kiến của người dân về tình hình nhiều hộ dân buôn bán thủy sản tự phát tại khu phố 4, phường 9, trên số báo 4310 ngày 3-1, Báo Ấp Bắc cũng đã phản ánh thông qua bài viết “Điểm tập kết buôn bán thủy sản gây ô nhiễm và mất an toàn giao thông”.

Theo chỉ đạo của UBND TP. Mỹ Tho, ngày 4-1, Tổ Kiểm tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra các hộ kinh doanh thủy sản trên địa bàn khu phố 4, phường 9. Theo đó, Tổ Kiểm tra liên ngành đã lập biên bản 14 hộ kinh doanh không đúng địa điểm trên giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; trong đó, có 3 hộ kinh doanh không đúng địa điểm ghi trên giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, thu hồi tại chỗ 2 giấy chứng nhận, 1 hộ không mang theo giấy chứng nhận; tạm giữ 6 giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh, 1 hộ không mang theo giấy chứng nhận; lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 4 hộ không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh.

Đồng thời, Tổ Kiểm tra liên ngành cũng đã yêu cầu các hộ dừng kinh doanh, buôn bán tại thời điểm lập biên bản. Trong 2 ngày 5 và 6-1, Tổ Kiểm tra liên ngành tiếp tục kiểm tra tình hình thực tế tại khu phố 4, phường 9, ghi nhận các hộ kinh doanh thủy sản đã không còn kinh doanh, mua bán và một số hộ đã chuyển vào Chợ cá nước ngọt Phường 2 (TP. Mỹ Tho).

Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn giao thông tại khu vực này, cũng như trên toàn tuyến Quốc lộ 50, UBND TP. Mỹ Tho đã đề nghị Chi cục Quản lý đường bộ IV.3 xem xét khảo sát, lắp đặt biển cấm đậu 2 bên Quốc lộ 50 đoạn từ đường Âu Dương Lân đến đường Đinh Bộ Lĩnh (phường 9, TP. Mỹ Tho) và đề nghị Công an tỉnh Tiền Giang có hướng dẫn việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trên Quốc lộ 50.

NHÓM PV

.
.
.