Thứ Năm, 01/06/2023, 19:40 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho: Khẩn trương hoàn thiện hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Mỹ Phong

(ABO) Một số người dân thuộc tổ 8A, ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang phản ánh qua đường dây nóng Báo Ấp Bắc nguồn nước do Doanh nghiệp tư nhân T.N. cấp tại Trạm cấp nước Mỹ Phong có cặn, màu đen và mùi hôi.

Đơn vị thi công tuyến ống mới.
Đơn vị thi công tuyến ống mới.

Theo ghi nhận của phóng viên tại các hộ dân tại tổ 8, ấp Mỹ Lợi, xã Mỹ Phong các đường ống đang được đơn vị thi công, sửa chữa, lắp đặt hoàn thiện một số ống mới đảm bảo nguồn nước sạch cho người dân. Trao đổi với phóng viên, một hộ dân tại đây cho biết cách đây vài tuần từng lúc, từng nơi nước có nhiễm bẩn nhưng đến thời điểm hiện tại thì đã được xử lý.

Nước tại đầu nguồn trạm bơm.
Nước tại đầu nguồn trạm bơm.
 
Trong đổi vấn đề trên, đại diện Doanh nghiệp tư nhân T.N. cho biết, trong thời gian qua, nhà nước có thi công công trình mở rộng lộ giới đường Lộ Me, đường tỉnh 879 từ cầu Gò Cát đến chợ Mỹ Phong và một số công trình thi công các hẻm nông thôn mới như nâng cấp đường bê tông và lắp đặt cống thoát nước cho người dân ở các ấp: Mỹ Hòa, Mỹ Hưng, Mỹ Lợi, Mỹ An và Mỹ Thạnh.
 
Do thi công thường xuyên làm bể đường ống cấp nước, Doanh nghiệp tư nhân T.N. phải dừng cấp nước để khắc phục sự cố bể ống nước, sau khi xử lý xong mở nước cung cấp cho dân thì cặn bám trong thành ống trốc ra, dẫn tới nước bị đục và còn đen. Đồng thời, do nắng nóng cúp điện đột xuất và thường xuyên dẫn đến tình trạng nguồn nước như trên.
Nước sạch người dân xả ra từ hệ thống nước.
Nước sạch người dân xả ra từ hệ thống nước.

Hiện tại, Doanh nghiệp tư nhân T.N. đang nâng cấp các tuyến đường ống chính từ phi 60 lên phi 90; từ phi 90 lên phi 114 đường Lộ Me, đường tỉnh 879B từ cầu Gò Cát đến chợ Mỹ Phong. Và nâng cấp thay thế các tuyến ống mới từ phi 49 lên phi 60 và phi 90 ở các hẻm của các ấp: Mỹ Hòa, Mỹ Hưng, Mỹ Lợi, Mỹ An và Mỹ Thạnh. 

Hầu hết các tuyến ống cung cấp nước đã được làm mới và nâng cấp, đồng thời tiến hành lắp các van xả trên từng tuyến đường ống. Hiện nay, chỉ còn một vài tuyến hẻm nhỏ ống phi 34, phi 49 Doanh nghiệp tư nhân T.N. đang triển khai thi công nâng cấp ống lên phi 60, dự kiến đến ngày 15-6-2023 hoàn thành. Song song đó, Doanh nghiệp tư nhân T.N. đang tiến hành thăm dò, khoan 1 giếng mới tại ấp Mỹ Hưng để đưa vào hoạt động thời gian tới, đảm bảo nhu cầu nước sạch cho người dân. Tổng kinh phí sửa chữa và khoan giếng mới gần 1 tỷ đồng.
Nước sạch người dân xả ra từ hệ thống.
Nước sạch người dân xả ra từ hệ thống.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Phong Nguyễn Thị Hồng Nhung, địa phương đã nắm được thông tin phản ánh của người dân và đã tổ chức đoàn khảo sát tiến hành lấy mẫu xét nghiễm mẫu nước tại các điểm đầu, giữa và cuối nguồn. Theo đó, kết quả xét nghiệm nguồn nước đủ với tiêu chuẩn với Bộ Y tế. Đồng thời, không riêng gì Doanh nghiệp tư nhân T.N., địa bàn xã Mỹ Phong còn có 3 doanh nghiệp cấp nước nữa, theo quy định tất cả đều được lấy mẫu thí nghiệm hằng tháng nộp cho UBND xã kiểm tra, giám sát.

"Còn nguyên nhân nước bẩn thì có thể do đường ống đưa vào sử dụng thời gian dài và quá trình thi công các tuyến đường giao thông nông thôn dẫn đến xảy hư hỏng đường ống. Bên cạnh đó, do nắng nóng kéo dài, nguồn nước ngầm cạn dần nên xảy ra tình trạng nước nhiễm bẩn. Các đơn vị cung cấp nước trên địa bàn xã Mỹ Phong cũng đã cam kết, khắc phục, nâng cấp các đường ống… nhằm đảm bảo nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân" - đồng chí Nguyễn Thị Hồng Nhung cho biết thêm.
 
HOÀNG LONG
.
.
.