Thứ Hai, 23/07/2012, 15:04 (GMT+7)
.

Vẹn tròn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Vinh dự được nhận bằng khen của Thủ tướng và UBND tỉnh vì đã có nhiều thành tích trong phong trào đền ơn đáp nghĩa, Phòng LĐ-TB&XH TX. Gò Công đã nỗ lực chăm lo gia đình chính sách, người có công cách mạng, vẹn tròn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.

Ông Phan Văn Tám, Phó trưởng Phòng LĐ-TB&XH thị xã cho biết: “Xác định công tác đền ơn đáp nghĩa là nhiệm vụ trọng tâm và quan trọng, cán bộ phòng LĐ-TB&XH luôn ý thức được trách nhiệm của mình, phối hợp chặt chẽ với cán bộ LĐ-TB&XH xã, phường, thị trấn chăm sóc chu đáo các gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng.

Tổng số đối tượng chính sách thị xã đang quản lý là 4.580 người, gồm 200 thương binh, 68 cán bộ hoạt động cách mạng bị bắt tù đày, 36 bệnh binh, 1.519 liệt sĩ, 83 mẹ Việt Nam anh hùng…”.

Tập thể phòng LĐ-TB&XH luôn đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện quản lý và giải quyết tốt mọi chính sách ưu đãi cho các đối tượng thương bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công. Việc chi trả trợ cấp ưu đãi được tiến hành đúng thời gian, đúng qui định, an toàn và nhanh chóng.

Trong 5 năm qua, phòng đã chuyển đủ quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và huyện tới tận tay các gia đình chính sách. Chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng trên 1 tỷ đồng; 100% hộ gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh có mức sống trên trung bình; duy trì 100% xã, phường được công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ; mua bảo hiểm y tế khám chữa bệnh cho 100% đối tượng hưởng chính sách bảo hiểm y tế.

Đó là kết quả của quá trình nhiều năm thị xã thực hiện chích sách quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách ổn định cuộc sống. Đối với những hộ còn khả năng lao động, phòng LĐ-TB&XH cùng với các đoàn thể đứng ra tín chấp vay vốn và tổ chức chuyển giao kỹ thuật sản xuất chăn nuôi, hỗ trợ ngày công lao động đối với những hộ gia đình neo đơn. Một trong những hoạt động giàu tính nhân văn đó là vận động xây dựng 90 nhà tình nghĩa, sửa chữa 56 căn với kinh phí trên 3 tỷ đồng.

Ông Lê Trọng Nhẫn, Trưởng phòng LĐ-TB&XH cho biết: “Với quyết tâm và bằng nhiều biện pháp, trong 5 năm qua, cán bộ phòng cũng đã vận động nhân dân tích cực tham gia xây dựng “Quỹ đền ơn đáp nghĩa” trên 3,3 tỷ đồng”.

Được ở trong ngôi nhà mới khang trang, vững chắc, anh Phạm Hải Khuyên, con liệt sĩ Phạm Hải Âu, ở ấp Năm Châu, xã Bình Đông đã không dấu được xúc động khi được các cấp, các ngành, đoàn thể và địa phương hỗ trợ xóa nhà ở dột nát.

Cùng với những hỗ trợ về vật chất, các gia đình thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công còn được quan tâm, chăm sóc tinh thần. Mỗi khi các đối tượng bị ốm đau, gặp hoạn nạn hay qua đời, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể đều tới hỏi thăm, động viên chia sẻ.

Ông Lê Trọng Nhẫn cho biết thêm: “Bên cạnh đó, thị xã không còn tồn động hồ sơ thương binh, liệt sĩ. Có được những kết quả trên là do sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành chứ không riêng gì phòng LĐ-TB&XH. Công tác đền ơn đáp nghĩa là niềm tự hào và cũng là trách nhiệm thiêng liêng, cao cả của Đảng bộ và nhân dân thị xã”.

P. MAI

.
.
.