Thứ Sáu, 18/04/2014, 09:03 (GMT+7)
.

Góp ý dự án Luật Công chứng (sửa đổi)

Ngày 17-4, Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang tổ chức Hội nghị góp ý dự án Luật Công chứng (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ 7 sắp tới.

Ông Phạm Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu ý kiến đóng góp.
Ông Phạm Văn Chính, Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu ý kiến đóng góp.

Luật Công chứng (sửa đổi) có 10 chương, 79 điều. Các đại biểu đã khẳng định sự cần thiết phải sửa đổi Luật Công chứng nhằm phục vụ quá trình cải cách tư pháp; đồng thời cho rằng việc bổ nhiệm công chứng viên nên giữ theo luật hiện hành, do Bộ trưởng Bộ Tư pháp bổ nhiệm, thay vì theo dự thảo luật quy định do Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố bổ nhiệm.

Cần bổ sung thêm các điều, khoản như: Quy định đối tượng áp dụng; quy định chung về thẩm quyền công chứng, không nên quy định rải rác; quy định hủy bỏ hợp đồng giao dịch tại Điều 53 trái với quy định trong Bộ luật Dân sự; đối với Chương 5 về thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch cần có bố cục rõ ràng và quy định cụ thể hơn.

Ý kiến của nhiều đại biểu cũng đề nghị không nên đưa chứng thực bản sao gộp vào hoạt động công chứng; cần bổ sung trách nhiệm của công chứng viên trong việc chứng thực các loại văn bản, giấy tờ giao dịch và có chế tài cụ thể về những hành vi mốc nối giữa tổ chức hành nghề công chứng với các tổ chức khác để được hưởng lợi trong hoạt động công chứng…

Về Văn phòng công chứng, các đại biểu thống nhất cần có 2 công chứng viên và về tuổi hành nghề của công chứng viên đến 65 tuổi, không phân biệt nam, nữ.

P. MAI

.
.
.