Thứ Tư, 25/03/2015, 14:23 (GMT+7)
.

Khánh thành "Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng"

Nhân dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam (24-3-1975 - 24-3-2015) và 40 năm thống nhất đất nước (1975-2015), tối 24-3 tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khánh thành “Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng”.

Lễ khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: VGP/Thế Phong
Lễ khánh thành Tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng. Ảnh: VGP/Thế Phong

Tri ân sự hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ, các mẹ Việt Nam anh hùng, tháng 11-2007, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định đưa công trình “Tượng đài Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” vào danh sách các công trình văn hoá cấp quốc gia.

Tiếp đó, tháng 5-2008, Thủ tướng Chính phủ có văn bản chỉ đạo tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện công trình Tượng đài. Ngày 27-7-2009, vào dịp kỷ niệm 62 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, lễ động thổ xây dựng Tượng đài (tại Núi Cấm, xã Tam Phú, TP. Tam Kỳ) đã được tiến hành.

Tượng đài lấy nguyên mẫu mẹ Nguyễn Thị Thứ - bà mẹ Việt Nam Anh hùng tiêu biểu nhất, quê ở xã Điện Thắng, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, có tới 11 người con và cháu là liệt sĩ.

Tượng đài cao 18,37m, chiều rộng 84,7m với chất liệu bằng đá hoa cương. Khối tượng đài chính gắn kết với một hồ nước lớn khoảng 981m2. Toàn khối tượng đài có hình dáng của một ngọn núi nhô cao ở giữa và thoải dần ở hai bên. Ở chính giữa là chân dung bán thân người mẹ.

Biểu tượng bất diệt về người mẹ Việt Nam. Ảnh: VGP/Thế Phong
Biểu tượng bất diệt về người mẹ Việt Nam. Ảnh: VGP/Thế Phong

Bên trong khối tượng là Nhà tưởng niệm Mẹ Việt Nam anh hùng có tổng diện tích 950m2. Đây là nơi ghi danh gần 50.000 bà mẹ Việt Nam Anh hùng, giới thiệu hình ảnh, cuộc đời và sự cống hiến của các bà mẹ Việt Nam anh hùng đối với đất nước. Hình ảnh của những người phụ nữ Việt Nam tiêu biểu cho 54 dân tộc Việt Nam được thể hiện qua các tác phẩm hội hoạ, phù điêu, ảnh nghệ thuật.

Phía trước Tượng đài là trung tâm của tổ hợp không gian công viên được tổ chức theo hình thức không gian nghi lễ truyền thống: Có quảng trường - cổng - đường dẫn chính - sân hành lễ - đài và hậu đài. Phía sau tượng đài là một vườn đá. Trên những tảng đá lớn có khắc những bài thơ về người mẹ.

Bao bọc khuôn viên là hàng nghìn cây xanh quý từ nhiều tỉnh, thành phố gửi về như thu nhỏ trùng điệp đại ngàn của cả nước trong lòng đất Quảng Nam.

Khu Tượng đài là một công trình lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và cả tâm linh mang tính quốc gia. Địa điểm Tượng đài nằm ở vùng giao thông thuận lợi cho việc đi lại thăm viếng của nhân dân cả nước.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.