Thứ Bảy, 18/08/2018, 07:29 (GMT+7)
.

Đóng góp ý kiến dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam

Ngày 17-8, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Tiền Giang tổ chức hội nghị  đóng góp ý kiến đối với dự án Luật Cảnh sát biển Việt Nam. Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hải chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu cho rằng, hiện nay, việc bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán quốc gia trên biển đang đứng trước nhiều khó khăn, thách thức; tình hình an ninh, trật tự trên biển diễn biến khó lường; tình hình tội phạm xuyên quốc gia diễn biến phức tạp; các mối đe dọa an ninh gia tăng; môi trường hoạt động trên biển khó khăn, khắc nghiệt, cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát biển Việt Nam thường xuyên phải đối diện với nhiều rủi ro, thách thức.

Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại cuộc họp
Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thanh Hải phát biểu tại cuộc họp

Về phối hợp hoạt động của Cảnh sát biển Việt Nam với lực lượng các bộ, ngành, chính quyền địa phương (Chương IV) theo chỉnh lý của dự thảo Luật mang tính liệt kê các lực lượng hiện có ký kết phối hợp với lực lượng Cảnh sát biển trong thực thi nhiệm vụ. Các đại biểu cho rằng, với chủ trương sắp xếp lại bộ máy của Chính phủ thì việc liệt kê như trên có thể không phù hợp. Việc phối hợp với lực lượng nào, thực hiện nhiệm vụ ra sao sẽ do Chính phủ quy định hoặc theo quy chế ký kết với Cảnh sát biển và được điều chỉnh sau sơ kết sẽ phù hợp và hiệu quả hơn.

Có ý kiến cho rằng cần nghiên cứu, quy định rõ quyền hạn và phạm vi hoạt động của Cảnh sát biển, tránh chồng chéo với các lực lượng tuần tra, kiểm soát trên một vùng biển; đề nghị quy định lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam chịu trách nhiệm hoạt động chấp pháp từ đường biên giới quốc gia trên biển trở ra (hoặc quy định trách nhiệm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát,... cụ thể ở từng vùng biển như: lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam) để phù hợp với lực lượng, trang bị của Cảnh sát biển.

Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo với Quốc hội tại kỳ họp sắp tới.

HOÀI THU

.
.
.