Thứ Bảy, 19/01/2019, 15:38 (GMT+7)
.

Phấn đấu cuối năm 2019 cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu của nhiệm kỳ

Theo đánh giá của Huyện ủy Châu Thành, 2018 là năm thứ 3 triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ huyện, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ trên các lĩnh vực nên kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao; các chỉ tiêu văn hóa - xã hội thực hiện tốt; quốc phòng - an ninh được giữ vững, hoạt động của hệ thống chính trị các cấp chuyển biến tích cực.

Trong đó, nổi bật là thu ngân sách theo phân cấp đạt 157,29 tỷ đồng, đạt 104,19% chỉ tiêu nghị quyết; phạm pháp hình sự giảm 22,08% (nghị quyết giảm 3% - 5%); tai nạn giao thông đường bộ giảm 21,43% trên tuyến đường huyện quản lý so với năm 2017 (nghị quyết giảm 10% - 15%).

Minh họa thêm về những kết quả đạt được, Bí thư Huyện ủy Châu Thành Trương Minh Tới cho biết, lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng có nhiều khởi sắc, hoạt động khá đồng bộ, nhiều chỉ tiêu đạt cao. Huyện triển khai thực hiện đầy đủ, có hiệu quả chính sách cho người có công, hộ nghèo và đối tượng bảo trợ xã hội.

Cơ sở vật chất và chất lượng giáo dục các bậc học từng bước được nâng lên. Chính quyền có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành; kịp thời củng cố, kiện toàn các phòng, ban chuyên môn và các ban chỉ đạo… để nâng cao hiệu quả hoạt động.

Tiếp theo các xã đã đạt chuẩn NTM, năm 2019 huyện Châu Thành phấn đấu có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (ảnh chụp: Xã NTM Tân Hội Đông).
Tiếp theo các xã đã đạt chuẩn NTM, năm 2019 huyện Châu Thành phấn đấu có thêm 4 xã được công nhận đạt chuẩn NTM (ảnh chụp: Xã NTM Tân Hội Đông).

Phát huy những kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế trong năm 2018, BCH Đảng bộ huyện đề ra phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong năm 2019.

Đó là huyện tiếp tục triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng bộ huyện, chương trình hành động thực hiện của UBND huyện, nhất là 4 khâu đột phá, tập trung nhằm phát huy thế mạnh, tiềm năng sẵn có và khai thác tốt các nguồn lực để tạo sự phát triển cao, bền vững.

Huyện phấn đấu tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất năm 2019 đạt 11,05%; triển khai có hiệu quả kế hoạch thực hiện Đề án Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp phù hợp điều kiện của từng vùng gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM).

Cùng với đó, huyện đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ, phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyên canh, nhân rộng các mô hình liên kết sản xuất giữa nông dân với doanh nghiệp trong tiêu thụ sản phẩm, nhất là thực hiện Cánh đồng lớn đối với cây lúa và sản xuất rau, trái cây theo hướng an toàn, chú ý phát huy những sản phẩm có lợi thế.

Huyện tiếp tục thực hiện các giải pháp xử lý, phòng, chống sạt lở để bảo vệ sản xuất, tài sản và đi lại của người dân; chủ động thực hiện công tác thủy lợi nội đồng ngay từ đầu năm để phục vụ cho sản xuất và phòng, chống hạn trong mùa khô; tập trung huy động từ nguồn vốn ngân sách, vốn xã hội hóa để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn; tăng cường quản lý, xây dựng mới, duy tu sửa chữa các tuyến đường huyện, xã và nâng cấp, mở rộng các tuyến đường theo tiêu chí NTM. Đồng thời với đó là đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống cung cấp điện, nước để tỷ lệ hộ sử dụng nước hợp vệ sinh chiếm 99,8% và giữ vững 100% hộ sử dụng điện.

Huyện cũng lãnh đạo thực hiện các giải pháp huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội để thực hiện đạt các tiêu chí NTM và nâng chất các tiêu chí đã đạt đảm bảo đúng thực chất và nâng cao đời sống của người dân; quan tâm tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ và đồng thuận, tích cực tham gia xây dựng NTM.

Song song đó, huyện tăng cường kiểm tra, đôn đốc, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để năm 2019 các xã Nhị Bình, Tân Hương, Phú Phong, Hữu Đạo được công nhận đạt chuẩn NTM và chuẩn bị điều kiện xây dựng các xã đạt chuẩn NTM vào năm 2020.

Huyện cũng tập trung triển khai kế hoạch thực hiện Đề án Tái cấu trúc ngành Công nghiệp tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn 2030; triển khai thực hiện tốt các chính sách ưu đãi đầu tư, chính sách khuyến công để phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp; tháo gỡ khó khăn, vướng mắc sớm triển khai thành lập Cụm công nghiệp Tân Lý Đông; phấn đấu giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trên địa bàn năm 2019 đạt 36.886 tỷ đồng.

Cùng với đó là hỗ trợ, tháo gỡ những khó khăn và nâng cao hiệu quả hoạt động của các làng nghề truyền thống và đơn vị kinh tế tập thể, nhất là thành lập mới hợp tác xã ở các xã NTM; quảng bá, giới thiệu sản phẩm để mở rộng thị trường; đồng thời, giải thể các đơn vị hoạt động không hiệu quả, khuyến khích các tổ chức và cá nhân đầu tư vốn phát triển những sản phẩm tiềm năng, lợi thế của huyện.

Năm 2019, huyện sẽ tập trung huy động các nguồn lực đầu tư phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, phấn đấu huy động 6.100 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách huyện 81,5 tỷ đồng; sớm hoàn thành và quyết toán những công trình xây dựng cơ bản chuyển tiếp; tập trung lập hồ sơ các công trình theo kế hoạch của năm 2019 để sớm triển khai thi công; tăng cường kiểm tra, giám sát nhằm bảo đảm tiến độ thi công, nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư công trình; kiểm tra, hướng dẫn xã, thị trấn thực hiện đúng các quy định trong xây dựng cơ bản.

Bên cạnh đó là thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các ngành trong việc bồi thường, giải tỏa; phối hợp các ngành tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để sớm triển khai các công trình xây dựng cơ bản; phối hợp với các ngành Trung ương, tỉnh kịp thời phát hiện, xử lý 100% các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Huyện đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn xã hội trong công tác bảo vệ môi trường; quản lý tốt tài nguyên nước để phục vụ sản xuất và đời sống nhân dân; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp gây ô nhiễm môi trường, nhất là những nơi có dư luận bức xúc, hoặc có ý kiến phản ánh của cử tri.

Địa phương cũng tiếp tục chấn chỉnh những hạn chế trong thực hiện phương án thu gom, xử lý rác; đảm bảo thu gom và xử lý chất thải rắn đô thị đạt 99,4%, rác thải y tế đạt 100%; củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động thương mại - dịch vụ, mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa phục vụ tốt nhu cầu sản xuất, tiêu dùng.

Theo đó, huyện đề ra hướng phấn đấu đạt tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ 7.748 tỷ đồng; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để mời gọi, thu hút đầu tư xã hội hóa các dự án theo kế hoạch; tranh thủ các nguồn vốn từ ngân sách xây dựng mới, sửa chữa các chợ; tổ chức sắp xếp hoạt động các chợ và giải tỏa các điểm chợ tự phát...

Trên cơ sở phương hướng, nhiệm vụ và các giải pháp thực hiện, huyện Châu Thành phấn đấu đến cuối năm 2019 cơ bản hoàn thành và đến năm 2020 sẽ đạt, vượt tất cả các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện. Đồng thời, tiếp tục phát huy lợi thế là Vùng Trung tâm của tỉnh để tạo đà phát triển trên tất cả các lĩnh vực gắn với phát triển 3 vùng kinh tế và 4 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ huyện đề ra.

PHẠM HUỲNH

.
.
.