Thứ Hai, 05/08/2019, 14:56 (GMT+7)
.

Nhà giàn DK1: Những "pháo đài" canh giữ biển

(ABO) Suốt 30 năm qua (1989 - 2019), từ khi các nhà giàn DK1 được thành lập, những cụm dịch vụ kinh tế - khoa học - kỹ thuật đã làm điểm tựa cho ngư dân giữa trùng khơi, mỗi nhà giàn DK1 như một cột mốc chủ quyền vững chắc, đã được các cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) nhà giàn DK1 (Tiểu đoàn DK1 - Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân) ngày đêm quan sát theo dõi, nắm chắc mọi tình hình, canh giữ bảo vệ thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Nhà giàn DK1/12 thuộc bãi Tư Chính trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.
Nhà giàn DK1/12 thuộc bãi Tư Chính trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

30 NĂM NƠI ĐẦU SÓNG NGỌN GIÓ

30 năm trôi qua, các thế hệ CB-CS nhà giàn DK1 đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, vượt qua mọi hiểm nguy, nắm chắc tay súng, bám trụ đến cùng để giữ gìn bình yên cho vùng biển và thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc.

Sóng gió, bão tố có thể bẻ cong sắt thép nhà giàn, chứ không thể làm nhụt ý chí quyết tâm và hành động suốt 30 năm qua của CB-CS nhà giàn DK1 mỗi khi đối mặt với bão tố, sóng gió và với các lực lượng hoạt động vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông, đó là: “Còn người, còn nhà giàn, còn chủ quyền Tổ quốc”.

Hiện nay, trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc có 15 nhà giàn DK1 đóng quân ở các bãi cạn Ba Kè, Huyền Trân, Quế Đường, Phúc Nguyên, Tư Chính, Cà Mau. Từ khi nhà giàn DK1 ra đời đến nay, ngoài lĩnh vực an ninh, quốc phòng, nhà giàn DK1 còn là nơi đặt các trạm nghiên cứu thời tiết thủy văn để ghi chép, theo dõi dòng chảy, biến đổi khí hậu.

Đồng thời, nhà giàn DK1 còn là địa chỉ, chỗ dựa vững chắc của ngư dân, giúp ngư dân an tâm bám giữ ngư trường, khi ngư dân gặp khó khăn thì CB-CS trên nhà giàn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ gạo, muối, nước ngọt, quần áo lao động, thuốc men…

Vừa qua, tại Căn cứ quân sự Long Sơn (TP. Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), Tiểu đoàn DK1 phối hợp với Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm ra đời, phát triển, trưởng thành và đón nhận Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

Trung úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Hữu Cường, là y sĩ trên Nhà giàn DK1/10 (bãi cạn Cà Mau) cho biết, trong 8 tháng nhận nhiệm vụ ở Nhà giàn DK1/10, anh đã cấp cứu và khám, chữa bệnh cho hơn 10 lượt ngư dân. Việc cấp cứu ngư dân gặp tai nạn trên biển là mệnh lệnh từ trái tim người chiến sĩ nơi đầu sóng ngọn gió.

Để có được những nhà giàn DK1 vững chãi như hôm nay, các thế hệ đi trước đã đổ bao mồ hôi, công sức và cả xương máu của mình, để hôm nay lớp lớp CB-CS trên các nhà giàn DK1 sống, học tập và làm việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng những phần việc cụ thể, thiết thực như: Luôn nêu cao tinh thần sẵn sàng chiến đấu, ý chí tự lực tự cường, tích cực học tập, rèn luyện và tăng gia sản xuất…

Bên cạnh đó, các CB-CS nhà giàn còn học tập Bác “khỏe để chiến đấu”, qua việc tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa - văn nghệ, rèn luyện thể dục - thể thao để đời sống tinh thần vui tươi, có sức khỏe tốt. Những lời dạy của Bác đã được CB-CS Nhà giàn DK1/10 trang trọng treo trên tường để ghi nhớ và thực hành, góp phần làm rạng danh truyền thống vẻ vang của Quân chủng Hải quân nhân dân Việt Nam: “Chiến đấu anh dũng, mưu trí sáng tạo, làm chủ vùng biển, quyết chiến quyết thắng”.

Trên Nhà giàn DK1/10 (thuộc Bãi cạn Cà Mau), phòng sinh hoạt chung ấm cúng ở giữa nhà giàn với bàn thờ, ảnh và tượng Bác Hồ được đặt nơi trang trọng, như nhắc nhở các CB-CS luôn thực hiện lời dặn của Bác: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng, ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó”.

RẼ SÓNG RA NHÀ GIÀN DK1

Đầu năm 2019, phóng viên Báo Ấp Bắc đã có chuyến hải trình hơn 13 ngày cùng Đoàn công tác số 2 của Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân đến chúc tết, tặng quà các CB-CS trên các nhà giàn DK1, tàu trực và quân, dân huyện Côn Đảo nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019. Đoàn công tác đã đi 5 nhà giàn DK1 (gồm các nhà giàn: Phúc Nguyên 1/15; Tư Chính 1/11, 1/14, 1/12; Bãi cạn Cà Mau 1/10) và cơ quan dân chính Đảng huyện Côn Đảo, do Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến, Phó Tư lệnh Vùng 2 làm trưởng đoàn, đi trên tàu Trường Sa 19.

Đây là hoạt động thường niên mỗi khi tết đến xuân về, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, Quân đội, Quân chủng Hải quân và tình cảm của nhân dân cả nước đối với các lực lượng đang làm nhiệm vụ trên vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Một điều may mắn đối với đoàn công tác là được đặt chân lên Nhà giàn DK1/10 -nhà giàn cuối cùng của chuyến hải trình. Chúng tôi được trực tiếp thăm, chúc tết và trao quà cho CB-CS đang làm nhiệm vụ ở đây. Thay mặt Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, Đại tá Huỳnh Vĩnh Tuyến đã biểu dương những thành tích mà các CB-CS nhà giàn đã đạt được trong năm vừa qua.

Đồng thời, đồng chí cũng lưu ý, trong thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục quán triệt sâu sắc tình hình, nhiệm vụ, đề cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh đó, đồng chí yêu cầu CB-CS nhà giàn tập trung xây dựng đơn vị thật sự vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, góp phần cùng các lực lượng của vùng bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Dưới lá cờ đỏ sao vàng ngày đêm kiêu hãnh bay trên nóc Nhà giàn DK1/10, Trung úy Nguyễn Văn Yên dõi ống nhòm liên tục quan sát các hướng trên biển, mỗi tàu hàng, mỗi phương tiện đường thủy qua khu vực đều được ghi lại để báo tình hình về đất liền.

Trung úy Yên chia sẻ: “Chúng tôi luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu cao, dù là những ngày lễ, tết. Cùng với đó, phải theo dõi sát sao, không để lọt các mục tiêu trên biển lẫn trên không của toàn khu vực rộng lớn này. Hằng ngày, bộ phận thông tin trên nhà giàn liên tục duy trì liên lạc với đơn vị trong đất liền…”.

Thiếu úy quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thế Hùng, công tác tại nhà giàn này cho biết: “Ngoài nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, chúng tôi còn có trách nhiệm tuyên truyền, vận động ngư dân không qua khai thác trái phép tại vùng biển Indonesia và Malaysia. Đồng thời, tham gia cứu hộ, cứu nạn ngư dân khi gặp nạn, giúp ngư dân thuốc men, nước ngọt khi khai thác hải sản dài ngày trên vùng biển này”.

Tàu nhổ neo đi một vòng quanh nhà giàn, 3 hồi còi tàu tạm biệt, xa xa thấp thoáng hình ảnh các CB-CS nhà giàn vẫy tay chào tạm biệt. Nhà giàn vẫn ở đó, vẫn sừng sững, hiên ngang trên thềm lục địa phía Nam của Tổ quốc…

VĂN THẢO

.
.
.