Thứ Hai, 09/09/2019, 21:06 (GMT+7)
.

Điển hình giáo viên mầm non học tập và làm theo Bác

Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tập thể cán bộ, giáo viên Trường Mầm non Sao Sáng (TP. Mỹ Tho) đã cụ thể hóa thành những việc làm thiết thực và hiệu quả. Nhiều giáo viên của trường đã trở thành những tấm gương sáng về học tập và làm theo Bác, trong đó điển hình có 2 cô giáo trẻ Nguyễn Thị Ngọc Hằng và Nguyễn Thị Mỹ Hạnh.

* Cô NGUYỄN THỊ MỸ HẠNH: Học Bác để giảng dạy trẻ tốt hơn

Thực hiện lời Bác Hồ dạy: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được thế thì phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non được tốt thì sau này cây lên tốt, dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt”, gần 10 năm công tác, cô Hạnh là giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ, hoạt bát, năng động, nhiệt tình, có năng lực chuyên môn tốt, hết lòng tận tụy với công việc, được đồng nghiệp yêu quý, trẻ yêu mến và phụ huynh tin tưởng.

 Cô Hạnh là một giáo viên luôn yêu nghề, mến trẻ,

Để thực hiện mục tiêu giáo dục trẻ một cách tốt nhất, cô Hạnh luôn tìm tòi, sáng tạo nhiều đồ chơi, đồ trang trí thiết thực, bổ ích trong lớp học. Cô không ngừng học hỏi, sưu tầm và làm những đồ dùng học tập phù hợp với nội dung, chủ đề trong từng tiết học; đồng thời, áp dụng phương pháp dạy học linh hoạt theo hướng “lấy học sinh làm trung tâm” để trẻ phát huy tính tự lập, tư duy sáng tạo.

“Để tiết dạy thêm hào hứng, tôi còn thường tổ chức các hoạt động ngoài trời cho trẻ như tung bóng với dù, trẻ chơi nước, trẻ khám phá khu vườn sinh thái hay các trò chơi vận động giúp trẻ phát triển về thể chất, nhận thức, thẩm mỹ và tình cảm xã hội” - cô Hạnh cho biết.

Mặc dù công tác nuôi dạy trẻ vất vả nhưng cô Hạnh chưa bao giờ nản lòng. Cô luôn cố gắng, tận tụy, gương mẫu trong mọi công việc và không ngừng học tập để nâng cao trình độ chuyên môn, đáp ứng yêu cầu của chương trình giáo dục mầm non. Năm 2014, cô Hạnh đã học xong chương trình mầm non bậc đại học của Trường Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, cô Hạnh còn tích cực tham gia các phong trào do ngành Giáo dục - Đào tạo phát động và đạt nhiều thứ hạng cao. Đơn cử trong năm học 2016 - 2017, cô Hạnh đoạt giải Nhất tại Hội thi Giáo viên mầm non dạy giỏi cấp tỉnh; nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

Cô Hạnh cho rằng, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là quá trình lâu dài, thậm chí phấn đấu suốt cả cuộc đời của mỗi cá nhân. Để việc học tập và làm theo Bác trở nên hiệu quả, thiết thực thì mỗi cá nhân cần gắn với hoạt động chuyên môn cụ thể, không ngừng trau dồi kinh nghiệm, nâng cao phẩm chất đạo đức.

* Cô NGUYỄN THỊ NGỌC HẰNG: Lồng ghép những câu chuyện về Bác vào các tiết dạy

Tốt nghiệp Cao đẳng sư phạm mầm non của Trường Đại học Tiền Giang, cô Hằng về công tác tại Trường Mầm non Sao Sáng vào năm 2008. Hơn 10 năm gắn bó với công tác giảng dạy mầm non, cô Hằng luôn hoàn thành tốt vai trò là người mẹ hiền của trẻ.

Cô Hằng cho biết, trước mỗi đầu năm học mới, cô luôn dành thời gian soi rọi lại bản thân đã làm được những gì trong năm học vừa qua để có hướng phấn đấu tốt hơn trong năm học mới. Đặc biệt, cô Hằng luôn học tập và làm theo Bác thông qua tìm hiểu, đọc sách báo, sưu tầm những câu chuyện hay về Bác có liên quan đến thanh, thiếu niên, nhi đồng… để vận dụng vào việc thực hiện nhiệm vụ, công tác giảng dạy, chăm sóc trẻ.

 

Do giảng dạy các trẻ ở độ tuổi từ 3 đến 5 tuổi nên cô Hằng luôn chịu khó tìm hiểu cá tính của từng trẻ để có phương pháp giảng dạy phù hợp. Trong đó, cô Hằng luôn dành tình cảm yêu thương, trìu mến, lời nói ngọt ngào để chăm lo, dạy dỗ trẻ.

Bên cạnh đó, cô Hằng còn mạnh dạn lồng ghép những câu chuyện kể về Bác Hồ vào các chủ đề giảng dạy trên lớp, khiến trẻ rất yêu thích. Cô Hằng cũng thường xuyên khen ngợi và động viên trẻ thực hiện nghiêm túc nền nếp, làm đúng theo lời dạy của Bác Hồ bằng những đóa hoa hồng tươi thắm…

Vừa là giáo viên vừa là Bí thư Chi đoàn của Trường Mầm non Sao Sáng, cô Hằng luôn vận dụng, thực hiện tốt lời dặn dò của Bác Hồ với thanh, thiếu niên, nhi đồng. Từ đó, cô chủ động triển khai các chương trình, hoạt động tuyên truyền cho đoàn viên, thanh niên của trường đẩy mạnh học tập và làm theo Bác cũng như những bài học trong Di chúc của Bác Hồ; đồng thời, động viên các giáo viên trẻ không ngừng rèn luyện tay nghề, chuyên môn trong hoạt động giảng dạy và chăm sóc trẻ.

THẢO PHƯƠNG

.
.
.