Thứ Sáu, 04/10/2019, 16:06 (GMT+7)
.

Kinh tế - xã hội tiếp tục đạt được những kết quả rất khả quan

 * NGUYỄN VĂN DANH,
Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

(ABO) Sáng 2-10, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tiền Giang tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XXIV sơ kết việc thực hiện nhiệm vụ chính trị quý 3 và triển khai phương hướng nhiệm vụ quý 4 năm 2019. ABO xin giới thiệu bài phát biểu của đồng chí Nguyễn Văn Danh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Tiền Giang tại Hội nghị.

Như chúng ta đã xác định, năm 2019 là năm bứt phá thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, là năm thứ tư thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh và triển khai thực hiện các nghị quyết chuyên đề của Tỉnh ủy. Với sự quyết tâm cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy; sự quản lý, điều hành của UBND tỉnh; sự giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội; cùng sự nỗ lực của các ngành, các cấp, các doanh nghiệp và đặc biệt là sự đồng tình, ủng hộ của các đồng chí lão thành cách mạng và của nhân dân; đến thời điểm này, hầu hết các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội chúng ta thực hiện tiếp tục đạt được những kết quả rất khả quan và tăng so với cùng kỳ năm 2018, cụ thể như:

- Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 9 tháng đạt 45.234 tỷ đồng (giá so sánh năm 2010), tăng 7,14% so với cùng kỳ (cùng kỳ năm 2018 tăng 7,03%).

- Đến nay, toàn tỉnh có 76/144 xã đạt chuẩn nông thôn mới, chiếm 52,8% tổng số xã (đã thực hiện vượt mức Nghị quyết đề ra là 50% vào năm 2020 và ngày 18-9 UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 - 2020).

- Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ở mức cao, giá trị sản xuất công nghiệp thực hiện 92.625 tỷ đồng, đạt 79% kế hoạch, tăng 13,3% so với cùng kỳ.

- Tổng vốn đầu tư thu hút được trong 9 tháng đạt 12.038,9 tỷ đồng, tăng gấp 2,74 lần so với cùng kỳ.

- Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng xã hội 45.976 tỷ đồng, đạt 74,2% kế hoạch, tăng 9,2% so với cùng kỳ.

- Có 450 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn đăng ký 4.769 tỷ đồng, tăng 2,5% về số doanh nghiệp và tăng 44% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Tính đến cuối tháng 9-2019, toàn tỉnh có 5.439 doanh nghiệp hoạt động.

- Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa thực hiện 2,51 tỷ USD, đạt 83,8% kế hoạch, tăng 35,3% so với cùng kỳ.

- Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn 8.176 tỷ đồng, đạt 87,9% kế hoạch, tăng 29,9% so với cùng kỳ.

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực, công tác an sinh xã hội cho người dân cũng được cải thiện, nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững được triển khai thực hiện đồng bộ, dự kiến đến cuối năm 2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 2,99% (chỉ tiêu Nghị quyết là dưới 3,4%); nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ được tổ chức thiết thực, hiệu quả, đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Chúng ta cũng đã rất chủ động triển khai đồng bộ, hiệu quả các phương án, biện pháp nghiệp vụ giữ vững ổn định an ninh, trật tự, ngăn chặn kịp thời trước những thông tin xấu của các tổ chức, cá nhân phát tán trên mạng xã hội kêu gọi tập trung tuần hành, biểu tình, đình công, lãn công... Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, MTTQ và các đoàn thể luôn được chú trọng; công tác dân vận có chuyển biến tích cực, chúng ta đã tổ chức nhiều cuộc gặp gỡ nhân dân các xã, phường, thị trấn để lắng nghe góp ý xây dựng chính quyền, nhằm tạo thêm sự tương tác, gần gũi, gắn kết giữa người dân với chính quyền.

Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ở mức cao.                                                                                                                     	                                                                                                                             Ảnh: THÁI THIỆN
Hoạt động sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng ở mức cao. Ảnh: THÁI THIỆN

Bên cạnh đó, chúng ta cũng đã tập trung chỉ đạo thực hiện đạt một số kết quả bước đầu Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị theo Nghị quyết 18, 19 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII; thực hiện trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (theo Quy định 08 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng) và đã thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân (theo Quy định 11 của Bộ Chính trị)...

Công tác chuẩn bị đại hội Đảng cũng được các cấp ủy huyện và tương đương quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo; đến nay đã tổ chức triển khai Chỉ thị 35 ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị và kế hoạch thực hiện Chỉ thị 35 về đại hội đảng bộ các cấp; thành lập các Tiểu ban Văn kiện, Nhân sự, Tổ chức phục vụ đại hội; hoàn chỉnh Đề cương Báo cáo chính trị, Báo cáo kiểm điểm và tiến hành biên tập văn kiện.
Tuy nhiên, chúng ta cũng còn những hạn chế, khó khăn, đó là:

Thứ nhất, tình trạng sạt lở, xâm thực khu vực bờ biển, bờ sông, kinh rạch diễn ra ngày càng nghiêm trọng ở vùng phía Đông và phía Tây của tỉnh (Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Đồng bằng sông Cửu Long có 564 điểm sạt lở, với tổng chiều dài trên 834 km.

Trước diễn biến phức tạp của sạt lở, thời gian qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần trực tiếp kiểm tra, chỉ đạo biện pháp xử lý và phân giao nguồn lực cho các địa phương. Trong vòng 10 năm gần đây, đã bố trí tổng kinh phí lên đến 16.067 tỷ đồng để xây dựng các công trình phòng, chống sạt lở.

Và ngày 27-9 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ cùng đoàn công tác đã đến thị sát ở khu vực sạt lở của bờ biển Tân Thành). Dịch bệnh trên gia súc, gia cầm vẫn còn xảy ra, nhất là dịch tả heo châu Phi ngày càng diễn biến phức tạp và lây lan nhanh gây thiệt hại cho người chăn nuôi (Đến nay, bệnh dịch tả heo châu Phi đã xảy ra ở 10/11 huyện, thành, thị - chỉ còn huyện Tân Phú Đông là chưa xảy ra dịch bệnh, đã tiêu hủy 124.383 con của 4.859 hộ chăn nuôi với khối lượng 8.223 tấn; chi hỗ trợ tiêu hủy cho hộ chăn nuôi tổng số tiền 7,5 tỷ đồng).

Giá cả hàng hóa nông sản biến động không có lợi, giá lúa đạt thấp (vụ đông xuân và vụ xuân hè) làm giảm thu nhập của người trồng lúa; giá cá điêu hồng nuôi bè, cá tra thương phẩm giảm thấp (cá điêu hồng chỉ từ 30.000 - 33.000 đồng/kg, cá tra từ 20.000 - 21.500 đồng/kg), người nuôi không có lãi.

Thứ hai, thiếu mặt bằng sạch để thu hút các dự án sản xuất công nghiệp, nhất là các dự án có quy mô sử dụng diện tích lớn; việc triển khai đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh còn chậm so dự kiến.

Thứ ba, việc đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng du lịch còn chậm và chưa đáp ứng được yêu cầu phát triển của ngành; tình trạng vệ sinh môi trường, cảnh quan tại các điểm du lịch, các khu di tích lịch sử, văn hóa chưa sạch đẹp, chưa tạo được vẽ mỹ quan để thu hút khách du lịch.

Thứ tư, công tác phòng, chống dịch bệnh trên người tuy được thường xuyên theo dõi, giám sát nhưng dịch bệnh sốt xuất huyết đang diễn ra trên diện rộng, tăng nhanh (Từ đầu năm đến nay đã xảy ra 3.772 cas sốt xuất huyết, tăng 215,3%; 1.275 cas tay - chân -miệng, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm 2018. Xảy ra 2 trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết, 1 trường hợp tử vong do bệnh tay - chân - miệng, 1 trường hợp tử vong do bệnh cúm).

Thứ năm, tình trạng đình công, lãn công vẫn còn xảy ra. Tình hình tội phạm về trật tự xã hội có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, tăng 41,2% (243/172 vụ); tai nạn giao thông đường bộ tăng cả 3 mặt xảy ra 116/71 vụ (tăng 45 vụ), chết 63/53 người (tăng 10 người), bị thương 66/43 người (tăng 23 người) so với cùng kỳ.

Tội phạm ma túy, tội phạm lừa đảo trên không gian mạng, băng nhóm cho vay nặng lãi với thủ đoạn ngày càng tinh vi, xem thường luật pháp; tệ nạn cờ bạc, đá gà, tụ tập đua xe trái phép đang có chiều hướng tăng trở lại...

Thứ sáu, công tác quản lý, điều hành của chính quyền địa phương ở một số nơi chưa thật sự vững mạnh, chưa quyết liệt trong tổ chức thực hiện và kết quả đạt được thì còn thấp so với yêu cầu; tinh thần thái độ thực thi công vụ, phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức có nơi chưa cao, còn gây phiền hà cho doanh nghiệp và người dân.

Thứ bảy, một số tổ chức Đảng chưa thể hiện được vai trò hạt nhân lãnh đạo chính trị; một bộ phận đảng viên ý thức tổ chức kỷ luật và trách nhiệm đối với công việc chưa cao. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp tinh gọn tổ chức, bộ máy trong hệ thống chính trị theo Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nơi còn chậm so với tiến độ... (Những hạn chế, tồn tại nêu trên, có việc chúng ta khắc phục chậm do thiếu tập trung, thiếu kiên quyết và thiếu đồng bộ trong công tác phối hợp).

Về phương hướng, nhiệm vụ 3 tháng còn lại của năm 2019 được thể hiện khá rõ trong dự thảo báo cáo của Tỉnh ủy (có 19 nhiệm vụ) - tôi thống nhất, đề nghị các cấp ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, MTTQ, đoàn thể và các địa phương nghiên cứu, bổ sung vào chương trình, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Qua ý kiến phát biểu của các đồng chí tại hội nghị, tôi thống nhất và chỉ nhấn mạnh thêm một số công việc:

Thứ nhất, các cấp ủy, chính quyền, các ngành và các địa phương tích cực theo dõi nắm chắc diễn biến tình hình thời tiết, thủy văn để chủ động thực hiện các giải pháp ứng phó với bão, lũ, ngập úng, sạt lở, lốc xoáy và phương án di dân vùng bị ảnh hưởng đến nơi an toàn, không để thiệt hại về tính mạng và hạn chế thấp nhất thiệt hại về sản xuất, về tài sản của nhân dân (Hết sức chú ý đến việc dự báo hạn hán, xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020 để có giải pháp ứng phó ngay từ bây giờ.

Theo dự báo thì mức độ xâm nhập mặn mùa khô năm 2019 - 2020 ở mức sớm và nặng hơn so với trung bình của nhiều năm, tuy nhiên vẫn thấp hơn năm 2016, do tình hình mưa và dòng chảy của sông Mê Kông tác động).

Mặt khác, phải tiếp tục chỉ đạo chặt chẽ công tác phòng, chống bệnh dịch tả heo châu Phi; có giải pháp xử lý, khống chế hiệu quả, hạn chế thấp nhất dịch bệnh lây lan sang vùng chưa xảy ra; hỗ trợ kịp thời cho người chăn nuôi bị thiệt hại và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực trong thực hiện chính sách hỗ trợ của Nhà nước.

Đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống các bệnh truyền nhiễm như sốt xuất huyết, tay - chân - miệng...; phát hiện sớm và xử lý kịp thời nhằm giảm thiểu số cas mắc và lây truyền bệnh trong cộng đồng; tăng cường các hoạt động giám sát dịch tễ, xử lý ổ dịch, diệt muỗi, lăng quăng tại cộng đồng. (Những việc này, UBND tỉnh đã có chỉ đạo cụ thể, các ngành chức năng phải tập trung, phải có quyết tâm trong thực hiện).

Thứ hai, chúng ta đã xác định, năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, có tính quyết định đến kết quả thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh, đòi hỏi chúng ta phải có sự tập trung quyết liệt để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, các nhiệm vụ của năm 2019, nhất là các chỉ tiêu khó đạt so với Nghị quyết của Đại hội X đề ra (Để sang năm 2020, chúng ta sẽ chuyển trọng tâm vào công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng).

Việc này, đề nghị các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy phụ trách huyện cùng với Ban Thường vụ các huyện, thành, thị rà soát, xác định lại các chỉ tiêu, nhiệm vụ nào đã hoàn thành; các chỉ tiêu, nhiệm vụ nào khó đạt hoặc không đạt so với Nghị quyết năm 2019 và so với Nghị quyết của Đại hội, để có sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện, với quyết tâm  hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra một cách tốt nhất.

Thứ ba, tiếp tục chỉ đạo thực hiện việc củng cố, nâng chất các tiêu chí theo quy định mới tại các xã đã được công nhận xã nông thôn mới (Qua khảo sát thực tế, hiện nay xung quanh nhiều trụ sở làm việc của cấp xã cỏ mọc um tùm, nước thì ứ đọng... do không được dọn dẹp vệ sinh, gây mất cảnh quan môi trường; bên cạnh đó, việc tập kết rác thải tại các ngã ba, ngã tư trong nội ô trước khi chở đi gây ô nhiễm, mất vẻ mỹ quan - tôi đề nghị các huyện, thành, thị có chỉ đạo khắc phục ngay những vấn đề này). Quan tâm hỗ trợ huyện Gò Công Đông, huyện Chợ Gạo xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2020 và TP. Mỹ Tho hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới năm 2019.

Thứ tư, tiếp tục đôn đốc đẩy nhanh tiến độ triển khai và thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh (cần lưu ý tập trung chỉ đạo các dự án: Khu Công nghiệp Gò Công, Đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, Bệnh viện Đa khoa tỉnh - phải đẩy nhanh tiến độ lên) và xem xét chọn công trình, dự án để chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025... (Cần cân nhắc kỹ việc lựa chọn công trình, dự án để chào mừng Đại hội phải đảm bảo thật sự có ý nghĩa thiết thực vì mục tiêu phục vụ sự phát triển và phục vụ nhân dân địa phương).

Thứ năm, ngành Công an cần tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, chủ động nắm chắc tình hình, quản lý chặt địa bàn, quản lý chặt đối tượng để xử lý kịp thời, có hiệu quả các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, băng nhóm cho vay nặng lãi, bảo kê, tệ nạn cờ bạc, đá gà, tụ tập đua xe trái phép... trên tinh thần tích cực, xử lý nghiêm minh, đúng quy định của pháp luật, không để gia tăng sự vụ, sự việc gây tâm lý lo ngại, bức xúc trong nhân dân (Vấn đề dân khiếu kiện kéo đến trụ sở làm việc của tỉnh la hét, gõ xoong nồi gây mất trật tự đường phố, chúng ta cần có biện pháp gì để ngăn chặn, cũng là vấn đề phải suy nghĩ). Tiếp tục tập trung triển khai các giải pháp để kiềm chế và kéo giảm số vụ tai nạn giao thông.

Phối hợp tốt với lực lượng Quân sự, Bộ đội Biên phòng tăng cường tuần tra, kiểm soát, bám sát địa bàn, đảm bảo giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội từ tỉnh đến huyện và cơ sở (Muốn vậy, phải nắm chắc và dự báo đúng tình hình để chủ động giải quyết, không để nảy sinh các vấn đề phức tạp, bất ngờ).

Thứ sáu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ động phối hợp với các ngành có liên quan nắm chắc tình hình dư luận trong nội bộ và nhân dân để kịp thời thông tin, tuyên truyền nội dung chính thống, định hướng tư tưởng tích cực trong cán bộ, đảng viên và nhân dân một cách thiết thực, hiệu quả; tăng cường theo dõi, quản lý chặt chẽ hoạt động báo chí, hoạt động thông tin, tuyên truyền.

Ban Dân vận Tỉnh ủy tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo hệ thống dân vận, MTTQ và tổ chức đoàn thể các cấp thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình hoạt động của các phần tử xấu, phản động, kích động người dân xuống đường, tuần hành gây mất an ninh trật tự; việc thực hiện chế độ, chính sách đối với công nhân lao động, để xử lý kịp thời, không để xảy ra đình công, lãn công của công nhân ở các khu, cụm công nghiệp.

Thứ bảy, về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị phải đặc biệt được coi trọng (Sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, công tác cán bộ phải được thực hiện thận trọng, chặt chẽ, đúng quy trình với bước đi phù hợp - không quá nóng vội nhưng cũng không được trông chờ, thụ động). Kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; thực hiện tốt các nguyên tắc về xây dựng Đảng; tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên đề; thực hiện nghiêm túc Quy chế làm việc, Quy chế dân chủ cơ sở.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy kiểm tra, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và địa phương triển khai thực hiện tốt Đề án 02 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, gắn với việc kiện toàn công tác cán bộ, nhất là ở các cơ quan, đơn vị, địa phương còn gặp khó khăn về nhân sự. Lãnh đạo thực hiện tốt công tác đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên năm 2019 sao cho đúng thực tế, thực trạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên.
Về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng, tôi cũng xin lưu ý mấy việc:

Một là, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cán bộ để làm cơ sở cho việc thực hiện các bước về công tác nhân sự cấp ủy, trong đó cần chú ý về cơ cấu độ tuổi, về tỷ lệ nữ, tỷ lệ trẻ và phải đảm bảo thực hiện đầy đủ các bước theo quy trình, chặt chẽ, dân chủ, nhất là phải nắm chắc về tình hình, về thực trạng và dư luận về cán bộ, để có phương án nhân sự tốt nhất chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp vào năm 2020. Trong công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy phải đặc biệt coi trọng về chất lượng và phẩm chất chính trị của cán bộ.

Hai là, chủ động chuẩn bị tốt Báo cáo chính trị của Đảng bộ, Báo cáo kiểm điểm của cấp ủy, xác định chủ đề trọng tâm Đại hội và xác định rõ các khâu đột phá trình ra Đại hội. (Đối với tỉnh, Tiểu ban Văn kiện đã họp và phân công các thành viên phụ trách biên tập các văn kiện đại hội - quy định thời gian chậm nhất là ngày 15-11-2019 phải gửi về Văn phòng Tỉnh ủy để tổng hợp, đưa vào nội dung Báo cáo chính trị).

Ba là, trong quá trình lãnh đạo công tác chuẩn bị và tiến hành đại hội đảng bộ các cấp phải tiến hành đồng thời với lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị của địa phương; đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng gắn với việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Phải xác định đại hội đảng bộ các cấp là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn quân và toàn dân.

Đối với các kiến nghị, đề xuất của các đồng chí, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xin ghi nhận, giao Văn phòng Tỉnh ủy tổng hợp và có văn bản báo cáo Thường trực, Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho ý kiến chỉ đạo từng vấn đề cụ thể.

(*) Tít bài phát biểu do Báo Ấp Bắc đặt.

.
.
.