Thứ Tư, 19/02/2020, 14:00 (GMT+7)
.

Thấm thía lời dạy của Bác về giữ gìn vệ sinh

Cách đây gần 62 năm, ngày 2-7-1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết bài “Vệ sinh yêu nước” đăng trên Báo Nhân Dân. Mở đầu bài báo, Bác viết: “Yêu nước thì việc gì có lợi cho dân, dù khó mấy cũng phải ra sức làm cho kỳ được. Điều gì có hại cho dân, dù khó mấy cũng phải ra sức trừ cho kỳ hết”.

Trong đó, Bác định hướng công tác vệ sinh phòng bệnh, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân là một trong những việc quan trọng hàng đầu. Bác nhắc nhở: “Phòng bệnh hơn trị bệnh”, “Mọi người từ già trẻ, trai gái đã là người yêu nước đều phải quan tâm đến vấn đề vệ sinh, giữ gìn sức khỏe”.  Khái niệm “vệ sinh” được Bác Hồ đề cập trong bài báo “Vệ sinh yêu nước” là vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường.

Đó là những vấn đề rất cụ thể, như vệ sinh để phòng chống dịch bệnh, vệ sinh để mỗi người dân được sống và làm việc trong môi trường trong lành, sạch sẽ, văn minh hơn. Đó là việc thực hiện ăn sạch, ở sạch; là việc vận động người dân xây dựng các công trình vệ sinh, như hố xí, nhà tắm, giếng nước; giữ gìn vệ sinh chuồng trại; là thực hiện các hành vi vệ sinh có lợi cho cá nhân, mang lại lợi ích cho cộng đồng và đất nước.

Năm 1961, trong 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên, nhi đồng, có điều Bác dạy là Giữ gìn vệ sinh, đến năm 1965 Bác bổ sung là Giữ gìn vệ sinh thật tốt. Lời dạy trên của Bác đến nay vẫn là bài học thuộc lòng quý giá để mỗi thiếu niên, nhi đồng, thậm chí cả người lớn ghi nhớ, học tập, rèn luyện và noi theo.

Trong thời điểm cả nước đang ra sức phòng, chống dịch bệnh Covid-19, chúng ta càng thấm thía lời dạy của Bác về giữ gìn vệ sinh. Trong các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona (Covid-19) gây ra thì biện pháp quan trọng đối với mỗi người là giữ gìn vệ sinh cá nhân, đeo khẩu trang đúng lúc, đúng cách, rửa tay thường xuyên, đúng cách, khử trùng, dọn dẹp nhà cửa thoáng đãng, sạch sẽ, nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng, không lơ là chủ quan, cũng không hoang mang, lo lắng… để phòng bệnh cho mình và cộng đồng. Mọi người cần phát huy vai trò, trách nhiệm trong việc bảo vệ sức khỏe của mình và cộng đồng, nhận thức đầy đủ nguy cơ và cách phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, tuân thủ các khuyến cáo, biện pháp của các cơ quan chức năng nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh này.

Đó là tình huống có dịch bệnh xảy ra, còn trong tình huống bình thường thì việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường vẫn có ý nghĩa rất lớn trong phòng ngừa dịch bệnh, trong giữ gìn sức khỏe để mỗi người dân được sống và làm việc trong môi trường trong lành, sạch sẽ, văn minh hơn. Bên cạnh đó, chúng ta phải đấu tranh lên án các biểu hiện lơ là trong phòng, chống dịch bệnh, ăn ở mất vệ sinh, gây ô nhiễm môi trường…, vừa ảnh hưởng sức khỏe của mình vừa ảnh hưởng đến sức khỏe của người khác, như khạc nhổ bừa bãi, hút thuốc nơi công cộng, vứt rác không đúng nơi quy định, sản xuất thực phẩm bẩn, độc hại…     

NHƯ NGỌC

.
.
Liên kết hữu ích
.