Thứ Bảy, 28/03/2020, 21:31 (GMT+7)
.
TRUNG ĐỘI DÂN QUÂN THƯỜNG TRỰC TP. MỸ THO:

Chú trọng xây dựng lực lượng

Tháng 1-2018, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) TP. Mỹ Tho đã được phê duyệt Đề án Tổ chức và hoạt động của Trung đội Dân quân thường trực (DQTT) TP. Mỹ Tho giai đoạn 2018 - 2020; Bộ CHQS tỉnh ký Quyết định thành lập Trung đội DQTT. Đây là trung đội DQTT đầu tiên và duy nhất trên địa bàn tỉnh.

Trung đội Dân quân thường trực diễn tập xử lý tình huống gây rối, biểu tình, bạo loạn.
Trung đội Dân quân thường trực diễn tập xử lý tình huống gây rối, biểu tình, bạo loạn.

XÂY DỰNG DQTT VỮNG MẠNH

Trên cơ sở Đề án Tổ chức và hoạt động của Trung đội DQTT giai đoạn 2018 - 2020, Ban CHQS TP. Mỹ Tho đã tham mưu UBND thành phố chọn nguồn kết nạp, tổ chức biên chế đảm bảo tiêu chuẩn, chất lượng về lý lịch chính trị, sức khỏe, trình độ học vấn… Quy trình xét tuyển được tổ chức đồng thời với quy trình xét tuyển nghĩa vụ quân sự. Các bước tuyển chọn được thực hiện chặt chẽ, công bằng, dân chủ, công khai và đúng quy định. Ban CHQS thành phố đã xây dựng lực lượng Trung đội DQTT với số lượng 31 đồng chí.

Trong quá trình tham gia Trung đội DQTT đến nay, có 3 đồng chí đã hoàn thành thời gian tham gia DQTT (12 tháng), trở về làm hạt nhân nòng cốt trong việc bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội (ANCT-TTATXH) tại cơ sở. Trong 2 năm qua, đơn vị đã đưa đi bồi dưỡng, đào tạo, bổ sung nguồn nhân lực cho cơ sở được 2 đồng chí: 1 đồng chí đang học đại học Quân sự, 1 đồng chí hiện là Chỉ huy phó Ban CHQS phường 10 (TP. Mỹ Tho). Đơn vị đã xét kết nạp bổ sung 5 đồng chí, đạt 100% quân số.

Thiếu tá Tạ Minh Trí, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS TP. Mỹ Tho cho biết, thời gian qua, công tác phát triển đảng viên trong lực lượng này luôn được Đảng ủy Quân sự thành phố quan tâm thực hiện. Số lượng, chất lượng đảng viên trong lực lượng DQTT ngày càng nâng cao. Đơn vị đã đưa 4 đồng chí dự các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng; phân công đảng viên giúp đỡ, hướng dẫn, tạo điều kiện để các quần chúng ưu tú nâng cao nhận thức chính trị, tích cực phấn đấu, học tập, rèn luyện để sớm trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. Đến nay, Trung đội DQTT có 4 đồng chí là đảng viên, đạt tỷ lệ 12,9%.

Trung đội trưởng Trung đội DQTT thành phố Phạm Hoàng Giang từng tham gia NVQS. Đầu năm 2019, anh Giang xuất ngũ trở về địa phương và tham gia vào Trung đội DQTT. Qua quá trình rèn luyện trong môi trường quân đội, anh được Ban CHQS thành phố đánh giá cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và lựa chọn xem xét tạo nguồn phát triển đảng viên.

Hiện anh Giang là 1 trong 4 đảng viên trẻ ở Trung đội DQTT. Anh chia sẻ: “Sau khi xuất ngũ, tôi nhận thấy môi trường ở Trung đội DQTT có tính kỷ luật, nên đã đăng ký tham gia. Sau thời gian tham gia, tôi được đề bạt làm Trung đội trưởng Trung đội DQTT. Tuy thời gian tham gia chưa lâu, song bản thân luôn xác định dù có khó khăn, vất vả đến đâu cũng phải cố gắng vượt qua, cùng với tập thể hoàn thành nhiệm vụ với kết quả cao nhất.

Hiện nay, Trung đội DQTT có 3 tiểu đội, mỗi tiểu đội có 1 Tiểu đội trưởng và 9 chiến sĩ. Sau thời gian huấn luyện, Trung đội DQTT sẽ duy trì 1/3 quân số (bao gồm: Trung đội trưởng, Tiểu đội trưởng và 9 chiến sĩ) trực sẵn sàng chiến đấu 24/24 giờ tại Ban CHQS thành phố, bảo vệ trụ sở Thành ủy, UBND thành phố.

Ngoài ra, Trung đội DQTT còn tham gia cùng Ban CHQS thành phố luyện tập các phương án sẵn sàng chiến đấu; chiến đấu bảo vệ cơ quan; phòng, chống cháy nổ; đánh địch đột nhập đường không; giải tán tập trung đông người để bảo vệ cơ quan, trụ sở làm việc; sẵn sàng xử trí tốt các tình huống, không để bị động, bất ngờ…

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HUẤN LUYỆN

Trong 2 năm qua, lực lượng DQTT đã phối hợp tuần tra, kiểm soát với Công an thành phố. Qua tuần tra, các lực lượng đã ngăn chặn, xử lý kịp thời hoạt động của các loại tội phạm, góp phần giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn; đồng thời, bảo vệ an toàn các đợt điểm lễ, tết và các sự kiện quan trọng của đất nước, địa phương.

Đặc biệt, lực lượng DQTT đã phối hợp với Công an, phòng, ban, ngành thành phố thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống biểu tình, gây rối (diễn ra vào 10-6-2018) phản đối Quốc hội thông qua Luật An ninh mạng và dự thảo Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt xảy ra trên địa bàn thành phố, bảo vệ an toàn các mục tiêu quan trọng.

Bên cạnh đó, lực lượng DQTT còn tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vận động quần chúng. Trung đội đã tham gia giúp nhân dân đắp đê ngăn triều cường xảy ra trên địa bàn phường 10; sửa chữa đường nông thôn, trục vớt lục bình, khơi thông cống rãnh… ở các xã Mỹ Phong, Phước Thạnh, Trung An, Đạo Thạnh.

Ngoài ra, còn phối hợp với Phòng Quản lý đô thị thành phố tổ chức “dọn rác” quảng cáo, rao vặt sai quy định dọc các tuyến đường trung tâm thành phố. Tháng 5-2019, gió mạnh đã làm hàng trăm gian hàng tại khu thương mại tổng hợp của Hội chợ mua sắm - khuyến mại và ẩm thực Tiền Giang năm 2019 (tại Quảng trường Trung tâm tỉnh) đổ sập, lực lượng DQTT đã phối hợp cùng lực lượng Công an đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực, bảo vệ tài sản và hỗ trợ tiểu thương khắc phục hậu quả.

Đây là lực lượng nòng cốt sẵn sàng phối hợp với các lực lượng khác trong thực hiện nhiệm vụ diễn tập, hội thi, hội thao và thực hiện nhiệm vụ đột xuất khi có lệnh. Hằng năm, Trung đội tham gia nhiều hội thi, hội thao Lực lượng vũ trang các cấp, đã đạt được nhiều thành tích cao. Trong đó, có nhiều cá nhân được tỉnh tuyển chọn tham dự hội thi, thội thao cấp Quân khu.

Công tác bảo đảm trang thiết bị, công cụ hỗ trợ phục vụ cho các hoạt động của Trung đội được UBND thành phố và các ngành quan tâm. Bảo đảm tốt trang thiết bị, công cụ hỗ trợ cho lực lượng thực hiện nhiệm vụ, như: Đèn pin, roi điện, áo chống đâm, mũ chống bạo động, bộ ốp tay chân, khiêng chống bạo động… với tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Trung đội được đảm bảo nơi học tập, ăn nghỉ, sinh hoạt tập trung tại Ban CHQS thành phố; sử dụng khu nhà nghỉ của lực lượng dự bị động viên để làm việc và sinh hoạt.

Thiếu tá Tạ Minh Trí cho biết, những kết quả đã đạt được là cơ sở quan trọng, tiền đề để Ban CHQS thành phố tiếp tục triển khai thực hiện Đề án Tổ chức, hoạt động của Trung đội DQTT thành phố giai đoạn 2018 - 2020 và phát huy hơn nữa vai trò của Trung đội trong thực hiện nhiệm vụ Quân sự, Quốc phòng ở địa phương, cơ sở; nhất là trong công tác phối hợp với các lực lượng có liên quan giữ vững ANCT-TTATXH trên địa bàn và xử trí tốt các tình huống khi có lệnh, xứng đáng với sự tin cậy của lãnh đạo và nhân dân TP. Mỹ Tho.

VĂN THẢO

.
.
.