Thứ Ba, 11/04/2017, 14:26 (GMT+7)
.

Vì sao tai nạn giao thông xảy ra nhiều trên QL1 đoạn qua Tiền Giang?

Theo thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong 3 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 98 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm chết 72 người, bị thương 59 người. Trong đó, điều đáng báo động là số vụ TNGT trên Quốc lộ 1 (QL1) đoạn qua địa bàn Tiền Giang chiếm 39% (xảy ra 38 vụ). Qua phân tích của ngành chức năng, một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT trên QL1 xảy ra nhiều là do hạ tầng giao thông quá tải, chưa được cải thiện toàn diện nên vẫn còn tồn tại nhiều tiềm ẩn nguy cơ dẫn đến TNGT.

Công trình thi công “lèo tèo” chỉ có 4 người.
Công trình thi công “lèo tèo” chỉ có 4 người.

Theo Ban ATGT tỉnh, trung bình mỗi ngày trên QL1 qua địa bàn Tiền Giang có đến 150.000 lượt xe lưu thông, trong đó có trên 50.000 ô tô với phần lớn là xe khách, xe tải và xe container. Với mật độ phương tiện lưu thông ngày càng gia tăng, trong khi hạ tầng của QL1 mặc dù đã có nâng cấp và duy tu sửa chữa cơ bản nhưng vẫn còn tồn tại nhiều điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT chưa được xử lý dứt điểm. Một trong những nguyên nhân trực tiếp của hiện tượng ùn tắc giao thông và cũng là nguy cơ dẫn đến TNGT trên QL1 thường xuyên xảy ra trong thời gian qua là việc không đồng bộ giữa mặt đường và hệ thống cầu trên QL1.

Vào lúc 7 giờ ngày 4-4 tại Km 2021+100 QL1 (ấp 2, xã An Thái Trung, huyện Cái Bè) xảy ra vụ TNGT giữa ô tô khách (BS 89B.005-78) lưu thông hướng Trung Lương - Mỹ Thuận với mô tô (BS 63X3-0881) chạy cùng chiều. Hậu quả: Người điều khiển mô tô tử vong tại chỗ. Nguyên nhân đang được điều tra làm rõ.
 

Trong nhiều hội nghị sơ kết, tổng kết công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn tỉnh, đã có rất nhiều ý kiến đóng góp về sự bất cập này và kiến nghị ngành chức năng có biện pháp giải quyết nhưng vẫn chưa tìm ra được một giải pháp căn bản, dứt điểm. Ông Huỳnh Văn Nguyện, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT), Chánh Thanh tra GT-VT đã nhiều lần phát biểu về vấn đề này: “Phương tiện đang lưu thông trên mặt đường (2 làn xe) khi qua cầu hẹp (còn 1 làn xe) thì phải giảm tốc độ, lần lượt qua cầu (có khi xảy ra ùn tắc) nên mất thời gian; qua cầu thì lại tăng tốc độ để kịp thời gian thì TNGT là điều rất dễ xảy ra. Từ năm 2016 đến nay, trên QL1 xảy ra 201 vụ TNGT, chiếm 40,4% tổng số vụ trên địa bàn toàn tỉnh, làm 111 người chết (chiếm 36,5%) và 116 người bị thương (chiếm 34,5%)”.

Đặc biệt, liên quan đến nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông triền miên trên QL1 qua địa bàn Tiền Giang còn là vấn đề sửa chữa bởi 9 cây cầu hẹp trên QL1 hiện đã xuống cấp. Thực tế dễ nhận thấy là do tình hình lưu lượng phương tiện nhiều nhưng việc thi công rất chậm trễ nên gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình giao thông trên QL1.

Qua nhiều lần phản ánh, kiến nghị của các ngành chức năng nhưng các đơn vị thi công vẫn không thay đổi cách làm, bất chấp việc bê trễ này đã gây ra tình hình giao thông trên tuyến đường ngày càng phức tạp. Tại Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I, Đại tá Trần Hoài Bảo, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ (Công an tỉnh), bức xúc: “Các đơn vị thi công sửa chữa chậm các cây cầu trên tuyến quốc lộ là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ và dây chuyền trên toàn tuyến, đặc biệt là vào ngày thứ bảy và chủ nhật.

Tình trạng này đã làm ảnh hưởng đến công tác tuần tra, kiểm soát của lực lượng Cảnh sát giao thông do phải điều tiết lưu lượng giao thông tại các điểm cầu này, trong khi lực lượng mỏng. Vì vậy, để giải quyết tình trạng TNGT và ùn tắc giao thông xảy ra trên QL1, Sở GT-VT cần làm việc với Công ty B.O.T để đẩy nhanh tiến độ thi công, khắc phục ngay tình trạng sửa chữa cầm chừng, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác bảo đảm trật tự ATGT, làm TNGT tăng”.

Khi đi thực tế trên QL1 vào ngày 4-4, qua quan sát tại điểm thi công cầu ông Vẽ (ở xã Mỹ Đức Đông, huyện Cái Bè), công trình thi công chỉ vỏn vẹn có 4 người và một xe Kobe, trong đó có 1 người lái xe Kobe, 1 người điều tiết phương tiện qua cầu, 2 người còn lại tới lui không biết làm việc gì. Một người dân ở đầu cầu cho biết: “Từ khi bắt đầu thi công đến nay, công trình chỉ lèo tèo 2, 3 người làm cho có lệ; thi công kiểu này biết khi nào mới xong?”. Một tài xế xe tải chở trái cây ở xã Mỹ Đức Đông bày tỏ: “Cánh tài xế mỗi lần qua QL1 trên địa bàn Tiền Giang đều ngán ngẩm với cảnh “thi công rùa” ở các cây cầu vì hầu hết chuyến đi nào cũng bị trễ do bị ùn, thậm chí bị kẹt cứng tại cây cầu đang thi công…”. Các tổ công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông trên tuyến QL1 rất vất vả khi phải xử lý tình hình ùn tắc tại các điểm thi công này vì nhiệm vụ chính là tuần tra, kiểm soát địa bàn và phát hiện, xử lý các vi phạm trật tự ATGT chứ không phải điều tiết giao thông tại đây. Được biết, lãnh đạo Sở GT-VT, Ban ATGT tỉnh đã nhiều lần khảo sát và nhắc nhở nhưng đơn vị thi công vẫn phớt lờ những phản ánh của địa phương!

Ngoài ra, công tác duy tu, sửa chữa hạ tầng tuyến QL1 qua địa bàn tỉnh vẫn chưa được đơn vị quản lý quan tâm, thực hiện. Cụ thể là việc sơn, kẻ lại vạch kẻ đường phân làn, phân luồng xe, đặc biệt là con lươn trên toàn tuyến (hầu như đến nay đã tróc hết sơn), vẫn chưa được triển khai. Điều này rất nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông, đặc biệt là vào ban đêm vì người điều khiển phương tiện không thể quan sát được làn, luồng… Bên cạnh đó, việc kiến nghị lắp đặt một số đèn tín hiệu giao thông ở một số điểm giao nhau, điểm mở nhằm giảm nguy cơ xảy ra TNGT giữa người và phương tiện giao thông vẫn chưa được giải quyết…

Để giải quyết dứt điểm những tồn tại trên, ông Lê Văn Hưởng, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh đã nhấn mạnh tại Hội nghị Sơ kết công tác bảo đảm trật tự ATGT quý I: Sở GT-VT làm việc kiên quyết với các đơn vị thi công sửa chữa chậm các cầu trên quốc lộ, nếu cần thiết có thể tạm ngưng thi công để tránh xảy ra ùn tắc trên tuyến vào giờ cao điểm. Ngành Giao thông tham mưu UBND tỉnh làm kiến nghị Thủ tướng về tình trạng quá tải trên QL1 đoạn qua địa bàn tỉnh để có kế hoạch nâng cấp, mở rộng; trước mắt là kiến nghị đơn vị quản lý cho sơn vẽ lại vạch kẻ đường, gờ giảm tốc độ trên QL1…”.

Là địa phương có tuyến QL đi qua địa bàn tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh đã nhìn thấy những bất cập, tồn tại về hạ tầng giao thông của QL1 là một trong những nguyên nhân dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông trong thời gian qua; đồng thời đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt các ngành chức năng kiến nghị đơn vị quản lý cấp trên có giải pháp thực hiện. Do đó, câu trả lời của vấn đề này hiện nay là sự quan tâm triển khai thực hiện các giải pháp cấp thiết của đơn vị quản lý QL1.

PHÙNG LONG

.
.
.