Thứ Bảy, 18/04/2020, 11:55 (GMT+7)
.

Cách ly nhưng không cách lòng

(ABO) Hơn 2 tháng trôi qua từ ngày dịch Covid-19 bùng phát, cuộc sống nhiều xáo trộn, cách ly xã hội đã làm sinh hoạt thường nhật thay đổi. Những buổi cà phê sáng, lai rai buổi chiều,những giao tiếp gặp gỡ, hàn huyên tâm sự vắng hẳn... 
 
Cứ ngỡ "xa mặt cách lòng" nhưng trong những ngày vắng nhau vì cách ly lại thấy gần hơn với tình người ấm áp. Những khoảng cách về địa lý như nhỏ bé trước những nghĩa cử lớn dành cho nhau trong cơn đại dịch. Biết bao câu chuyện cảm động về tình tương thân tương ái, biết bao hành động nhân văn chia sẻ cho nhau đúng nghĩa "đồng bào".
 
Trong khó khăn hoạn nạn mới thấy rõ tình người và sự sáng tạo của người Việt Nam, rõ ràng trong "nguy" luôn có "cơ" và trong "họa" cũng có "phúc" như người đời vẫn nói. Từ ý tưởng quá hay về cây ATM gạo của bạn trẻ Hoàng Anh Tuấn, đã nhân rộng ra nhiều cây ATM gạo khác trên cả nước, rồi tới cây ATM nước ngọt ở Bến Tre, ATM thực phẩm ở tòa soạn Báo Người Lao động, và chắc chắn sẽ còn nhiều cây ATM tình người khác nữa. Một hoạt động ý nghĩa và sự lan tỏa tuyệt vời.
 
a
ATM thực phẩm miễn phí"  vừa khai trương của Báo Người Lao động
 
Giữa những bộn bề khó khăn của đại dịch, sao lại thấy cuộc sống đáng yêu quá, xã hội vẫn còn đấy nhiều điều tốt đẹp, và Việt Nam quá đỗi tuyệt vời. Hãy khách quan nhìn nhận và hãy lạc quan, tích cực khi đánh giá một vấn đề xã hội nào đó. Hãy nhìn vào những hy sinh thầm lặng, tận tâm, tận lực của các y, bác sĩ trong những ngày qua, để đến thời điểm hiện tại chúng ta có thể tự hào Việt Nam chưa có ca tử vong nào từ dịch bệnh.
 
Và hãy nhìn vào những vất vả của các chiến sĩ biên phòng đang ngày đêm tuần tra biên giới, các anh bộ đội, những tình nguyện viên làm nhiệm vụ tại các khu cách ly... để hiểu hơn những điều tốt đẹp của cuộc sống, hiểu hơn xã hội Việt Nam, và yêu hơn cuộc sống này bởi "Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai... ".
 
Rõ ràng những ngày cách ly xã hội, hạn chế giao tiếp giúp ta hiểu hơn về tình dân tộc, nghĩa đồng bào, về tinh thần Việt Nam và thấm thía hơn câu hát "Sống trong đời sống cần có một tấm lòng...."
 
DS
.
.
.