Thứ Năm, 25/02/2021, 08:22 (GMT+7)
.

Ngày thầy thuốc nghĩ về Năm thầy thuốc 2021

(ABO) Ngày 27-2 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch vẫn còn diễn biến khó lường. Tuy nhiên cuộc chiến như đang rẻ sang một hướng khác.

Những người thầy thuốc Việt Nam đang hướng về ngày 27-2  với cảm xúc khó tả, năm thứ hai liên tiếp các nhân viên, cán bộ ngành Y không kỷ niệm Ngày thầy thuốc Việt Nam do đại dịch COVID 19 hoành hành. Nhưng điều đó cũng không có gì là buồn, là hụt hẫng khi cả thế giới đang hướng về các bạn, những người áo trắng, những chiến sĩ thầm lặng đang chịu nhiều hy sinh, mất mát trên tuyến đầu chống dịch.

Nói như thế quả không quá lời, bởi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã chọn năm 2021 là Năm của thầy thuốc (Year of the Health and care workers) trên toàn thế giới, đồng nghĩa các y, bác sĩ có cả 365 Ngày thầy thuốc. Ý nghĩa chiến dịch này của WHO không ngoài việc ghi nhận, tôn vinh những cống hiến không mệt mỏi, những hy sinh lặng thầm của các “thiên thần áo trắng” trên toàn cầu, và cả những thầy thuốc đã mãi mãi ra đi trong cuộc chiến với COVID 19.

Năm 2020 với quá nhiều biến cố từ COVID 19 và nhân vật trung tâm của năm không ai khác là những người thầy thuốc; những người đã từng giờ chiến đấu với tử thần, giành lại sự sống cho bệnh nhân và cả những người ngày đêm miệt mài trong phòng thí nghiệm để chạy đua với thời gian trong chiến dịch tìm vắc xin phòng dịch. Tất cả họ xứng đáng được cả thế giới vinh danh, trân quý.

Rõ ràng chiến dịch Năm thầy thuốc trên toàn cầu cùa WHO không chỉ làm ấm lòng các y, bác sĩ mà còn phản ánh đúng sự trân trọng của toàn xã hội dành cho những người trên tuyến đầu chống dịch, trong đó có đội ngũ các thầy thuốc Việt Nam.

a
Lực lượng y, bác sĩ ngày đêm tham gia tuyến đầu chống dịch, chữa trị cho bệnh nhân COVID-19 tại Quảng Nam.

Ngày 27-2 năm nay diễn ra trong bối cảnh dịch vẫn còn diễn biến khó lường. Tuy nhiên cuộc chiến như đang rẻ sang một hướng khác. Đó là lô vắc xin đầu tiên đã về tới Việt Nam, và làm thế nào để vắc xin đến được với mọi người dân; chiến lược phòng chống dịch bệnh thời gian tới sẽ có những thay đổi, nhưng rõ ràng khuyến cáo 5K vẫn là “vắc xin” hữu hiệu nhất trong thời điểm hiện tại trước khi văc xin ngừa COVID19 được tiêm chủng đại trà trong nhân dân.

Tuy có nhiều tín hiệu lạc quan về công tác phòng, chống dịch COVID 19, nhưng vai trò của những thầy thuốc vẫn không thể phủ nhận và thay thế. Xin gởi đến những người làm công tác trong ngành Y, các y, bác sĩ những lời chúc tốt đẹp, lòng biết ơn, sự trân quý nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27-2.

D.S

 

.
.
.