Thứ Ba, 06/07/2021, 18:36 (GMT+7)
.

Tuổi 18 và kỳ "vượt vũ môn" đáng nhớ

(ABO) Hôm nay, gần 1 triệu thí sinh cả nước làm thủ tục cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ diễn ra vào ngày mai (7-7), một kỳ thi rất đặc biệt và chắc sẽ là khó quên trong cuộc đời của các em.

a
Hơn 2.500 cán bộ, giáo viên tham gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Tiền Giang được tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ảnh: Đỗ Phi

Nói là khó quên, đáng nhớ vì kỳ thi lần này không chỉ là dấu mốc hoàn thành chặng đường 12 năm đèn sách, mở ra ngưỡng cửa bước vào đời mỗi thí sinh, mà bởi lần thi này có quá nhiều sự kiện đặc biệt. Khi nhiều thí sinh đến phòng thi ngoài phiếu báo danh, còn phải có thêm phiếu xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Ngay những buổi học cuối của 12 năm đèn sách, rồi những ngày ôn thi, các em đã gặp phải rất nhiều khó khăn do đợt dịch thứ 4 bùng phát, nhiều địa phương đã ôn thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dù thầy cô, nhà trường rất nỗ lực, nhưng học trực tuyến không hề dễ dàng và không phải học sinh nào cũng có thể thích nghi, nên rõ ràng tinh thần vượt khó, tính tự học của các em vẫn là chủ yếu. Cho nên có thể nói, lứa thí sinh tuổi 18 này là những thí sinh bản lĩnh nhất. Hơn lúc nào hết, các em đều mong mau đến ngày "vượt vũ môn" để không còn những áp lực, căng thẳng.

Đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 50 tỉnh, thành trong cả nước có trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, trong đó một số địa phương có số lượng ca mắc Covid-19 khá cao.

a
Lãnh đạo tỉnh Tiền Giang thăm, động viên lực lượng tiếp sức mùa thi tại Điểm thi Trường THPT Trương Định. Ảnh: Đ.P

Do đó, nhiều địa phương đã tăng cường các biện pháp phòng, chống; bố trí điểm thi dự phòng và các phòng thi dự phòng ở mỗi điểm thi để sử dụng khi cần thiết. Đồng thời, bố trí tối thiểu 2 cán bộ y tế ở mỗi điểm thi và huy động lực lượng làm công tác ứng trực để xử lý các tình huống đột xuất.

Ngoài ra, rất nhiều tỉnh, thành đã xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ thí sinh dự thi và cán bộ, giáo viên làm công tác tổ chức, coi thi. Một số địa phương còn ưu tiên tiêm vắc xin cho những đối tượng này. Cùng nhiều giải pháp phân luồng, phân tuyến nhằm siết chặt an toàn trường thi cũng đã được các địa phương chuẩn bị. Tất cả nhằm đảm bảo một kỳ thi nghiêm túc, an toàn.

Tại Tiền Giang, kỳ thi năm nay có 16.423 thí sinh tham dự, những ngày qua lãnh đạo tỉnh cùng ngành Giáo dục và các địa phương đã thực tế kiểm tra với yêu cầu tất cả các điểm thi phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định 5K của Bộ Y tế và đặc biệt cần lưu ý nhiều vấn đề: Khi đến cổng trường toàn bộ thầy cô, thí sinh phải được thay khẩu trang mới, đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn, sau đó mới vào khu vực thi.

Phân công đưa đón thí sinh theo nhóm phòng thi, mở các cổng để phân luồng thí sinh; phân công người hướng dẫn thí sinh đi thẳng lên phòng thi, tránh tập trung, tụ tập, trao đổi trước và sau khi thi xong. Tổ chức phân hàng, phân luồng khi đo thân nhiệt theo nhóm phòng thi; kẻ ô, vạch ngăn cách khu vực hai bên cổng, nơi phụ huynh chờ đưa rước thí sinh dự thi, tránh tập trung đông người trước cổng trường, đảm bảo khoảng cách.

Có thể thấy, những giải pháp ứng phó với dịch bệnh đã được tỉnh Tiền Giang kích hoạt với tinh thần quyết liệt, tất cả hướng tới mục tiêu cao nhất là an toàn cho tất cả thí sinh.

Do đó, về phần mình các thí sinh hãy an tâm, bình tĩnh, tự tin khi đến trường thi; cố gắng thực hiện đúng các quy định của kỳ thi năm nay, đảm bảo các biện pháp về phòng, chống dịch. Chắc chắn sẽ không có cảnh tụm năm, tụm ba bàn về kết quả sau mỗi buổi thi; nhưng đó là việc làm cần thiết, bởi để vượt qua kỳ thử thách quan trọng này, để bước vào giảng đường đại học thì không chỉ kiến thức mà còn phải có cả sức khỏe. 

Hãy bước vào kỳ thi đặc biệt nhất trong đời này bằng tinh thần tự tin, quyết đoán của tuổi 18. Chắc chắn những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với các em.

D.S

 

.
.
.