Thứ Năm, 20/06/2019, 20:10 (GMT+7)
.

Căng mình trước Kỳ thi THPT Quốc gia

(ABO) Chỉ vài ngày nữa, Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ chính thức diễn ra. Thời điểm này, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đang gồng mình đẩy nhanh tiến độ ôn tập cho học sinh ở giai đoạn nước rút. Bên cạnh ôn tập kiến thức thì việc rèn luyện kỹ năng làm bài thi cũng được xem là yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại của thí sinh trong kỳ thi quan trọng này. 

Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đang ráo riết ôn tập.
Học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu đang ráo riết ôn tập.

TRÁNH HỌC DỒN KIẾN THỨC

Theo ghi nhận tại nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh, dù Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã cận kề nhưng các trường vẫn ra sức ôn tập cho học sinh. Với quan điểm của các trường là còn thời gian đến đâu sẽ ôn tập đến đó nên  không khí ôn tập hiện diễn ra rất căng thẳng. Việc ôn tập ở thời điểm này chủ yếu là tổng kết, hệ thống hóa lại kiến thức và chú trọng giải các bài tập thực hành cho học sinh.

Bên cạnh ôn tập “nước rút” thì đa phần học sinh lớp 12 hiện nay đều có chung tâm trạng lo âu, hồi hộp. Lo âu bởi không biết các kiến thức được ôn đã đầy đủ chưa, còn hồi hộp là vì không biết đề thi năm nay dễ hay khó, có đánh đố học sinh hay không.

Chính vì vậy, dù ở tuần cuối cùng trước khi bước vào Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 nhưng hầu hết các em học sinh đều tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để ôn tập.

Em N.T.T.T., học sinh Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu chia sẻ: “Mặc dù theo thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì đề thi năm nay chủ yếu nằm trong kiến thức lớp 12 nhưng em vẫn rất lo lắng. Bởi vậy ở tuần ôn tập cuối cùng này, em lên lịch học ngày lẫn đêm để hệ thống hóa lại kiến thức của lớp 12 và cả lớp 10, 11. Mặc dù em đã cố gắng sắp xếp thời gian cho phù hợp nhưng nhiều lúc em khá mệt mỏi vì áp lực. Em hy vọng mình sẽ đạt kết quả tốt ở kỳ thi quan trọng này”.

Theo lời khuyên của thầy Nguyễn Phúc Viễn, Hiệu trưởng Trường THPT Chợ Gạo, ở tuần cuối cùng trước khi diễn ra Kỳ thi THPT Quốc gia, học sinh không nên dồn sức cho việc ôn tập quá nhiều, bởi trước đó các em đã được ôn tập rất nhiều kiến thức. Điều cần thiết cho việc ôn tập vào thời điểm này là các em nên xem lại những điều cốt yếu mà bản thân thường hay quên. Hiện tại, các em nên để cho tinh thần thật sự thoải mái trước khi bước vào kỳ thi.

CHÚ TRỌNG KỸ NĂNG LÀM BÀI

Có thể nói, ngoài việc ôn tập nắm chắc kiến thức thì kỹ năng làm bài cũng được xem là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành bại của thí sinh trong kỳ thi. Theo các giáo viên dạy lớp 12, ngoài việc học sinh cần nắm vững kiến thức, thì những năm gần đây đề thi còn đòi hỏi các em phải hiểu bản chất vấn đề để có thể vận dụng thành thạo chứ không rập khuôn, máy móc như trước đây.

Chính vì vậy, các em cần phải nắm được phương pháp làm bài. Kỳ thi THPT Quốc gia năm nay có tổng cộng 5 bài thi. Mỗi bài thi có tính chất, đặc trưng riêng đòi hỏi thí sinh cần vận dụng linh hoạt kỹ năng trong quá trình làm bài.

Theo dự đoán của nhiều giáo viên có kinh nghiệm dạy lớp 12 trên địa bàn tỉnh, đề thi THPT Quốc gia năm 2019 ở mỗi bài thi sẽ bao gồm 6 điểm cho kiến thức trung bình, 2 điểm cho vận dụng kiến thức khá và linh hoạt, 2 điểm cho vận dụng kiến thức nâng cao nhằm phân loại thí sinh. Vì vậy, thí sinh cần nắm chắc kiến thức và kỹ năng làm bài để đạt điểm trên trung bình.

Trong số 5 bài thi thì chỉ có bài thi Ngữ Văn theo hình thức tự luận. Đây là môn thi trong nhiều năm gần đây được thí sinh đánh giá là việc ra đề có mức độ liên hệ thực tế cao, tránh tình trạng “học tủ, học vẹt”.

Cô Phạm Thị Diệu Hiền, giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Nguyễn Đình Chiểu cho biết, với môn Ngữ Văn, đề thi sẽ gồm 2 phần đọc hiểu và làm văn. Ở phần đọc hiểu, học sinh cần chú ý nguyên tắc đề hỏi gì trả lời đó, không viết dài dòng, lan man để tránh mất điểm, chú ý đi vào trọng tâm của câu hỏi. Ở phần làm văn, học sinh cần lưu ý tìm ý, diễn đạt sao cho mạch lạc và bố cục phải rõ ràng.

Theo Phó Trưởng Phòng Giáo dục trung học - Giáo dục thường xuyên (Sở Giáo dục và Đào tạo) Lê Thị Loan, ngoài môn Ngữ Văn thì các bài thi còn lại của Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 sẽ thi theo hình thức trắc nghiệm. Nguyên tắc làm bài thi trắc nghiệm sẽ làm theo trình tự từ trên xuống, câu nào dễ làm trước, câu nào khó sẽ làm sau, không dồn quá nhiều thời gian cho bất kỳ câu nào. Sau khi xử lý xong các câu hỏi dễ sẽ tiến hành làm các câu mang tính chất vận dụng bằng phương pháp loại suy. Khi gần hết thời gian, nếu vẫn chưa tìm được đáp án thì thí sinh cũng cần phải chọn trả lời theo yếu tố may rủi, tuyệt đối không bỏ bất kỳ câu hỏi nào.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019 đã cận kề. Hơn bao giờ hết, trong thời điểm này, học sinh cần giữ cho mình một tâm thế tốt nhất, bình tĩnh, tự tin để sẵn sàng bước vào kỳ thi quan trọng này.

ĐỖ PHI

.
.
Liên kết hữu ích
.