Thứ Ba, 11/08/2020, 11:33 (GMT+7)
.
KỲ THI TỐT NGHIỆP THPT NĂM 2020:

Đề thi dễ, dự kiến phổ điểm sẽ cao

(ABO) Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (gọi tắt là Kỳ thi) diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt, vừa tổ chức thi, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, Tiền Giang đã tổ chức Kỳ thi thành công và an toàn.
 
Đề của 5 bài thi tốt nghiệp THPT năm nay được dư luận đánh giá cao và tương đối dễ so với các Kỳ thi THPT Quốc gia của những năm gần đây; đáp ứng được công tác dạy, học và thi trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19.
 
Ngoại trừ môn Ngữ Văn thi bằng hình thức tự luận, còn lại 4 môn đều thi bằng hình thức trắc nghiệm. Cấu trúc các đề thi năm nay trải đều ở 4 mức độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Tuy nhiên, so với các đề thi năm trước, năm nay đề thi chủ yếu dừng lại ở 2 hoặc 3 mức độ đầu, còn mức độ vận dụng cao chủ yếu chỉ có 4 đến 5 câu hỏi và có rất ít câu hỏi được đánh giá là rất khó.
 
Đề thi các bài thi năm nay được đánh giá là không quá khó, bám sát đề thi minh họa.
Đề các môn thi năm nay được đánh giá là không quá khó, bám sát đề thi minh họa.
 
Dựa trên những phân tích trên có thể thấy rằng, phổ điểm năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm ngoái. Số lượng bài thi dưới điểm trung bình sẽ ít, phổ điểm phổ biến sẽ tập trung từ 6 đến 7 điểm; số lượng bài thi đạt điểm 9, 10 sẽ tương đối nhiều. Và vấn đề đặt ra, phổ điểm cao chắc chắn ngưỡng điểm số để xét tuyển vào đại học, đặc biệt là các trường tốp trên dự báo sẽ là cuộc cạnh tranh đầy gam go đối với các thí sinh (TS).
Đề dễ đồng nghĩa với phổ điểm cao và điểm xét tuyển vào các trường đại học năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm ngoái.
Đề thi dễ sẽ đồng nghĩa với phổ điểm cao và điểm xét tuyển vào các trường đại học năm nay dự kiến sẽ cao hơn năm ngoái.
 
Dự kiến về mức độ điểm vào các trường đại học, cao đẳng, nhiều chuyên gia, lãnh đạo ngành Giáo dục cho rằng, nhìn trên mặt bằng đề thi có thể dự báo điểm trúng tuyển các ngành bằng hình thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp năm nay chắc chắn sẽ tăng so với năm 2019.
 
Theo đó, đối với các tổ hợp truyền thống như A, A1 năm nay sẽ cao hơn nhiều so với các năm trước; còn với tổ hợp khối C, D1 sẽ tăng nhẹ về điểm số. Ngoại trừ các ngành đặc thù như Công an, Quân đội, Sư phạm... sẽ có điểm trúng tuyển riêng, thì một số ngành “hot” dự kiến điểm cũng sẽ tăng như Công nghệ thông tin, du lịch, quản trị kinh doanh… 
 
Mặc dù dự kiến về phổ điểm là vậy nhưng vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào quá trình chấm thi, chấm phúc khảo của TS. Theo các chuyên gia tư vấn tuyển sinh, ngay sau khi có điểm thi, TS cần bình tĩnh xem xét, phân tích mặt bằng, phổ điểm năm nay và đối chiếu, so sánh với các năm trước để quyết định có nên sửa chữa nguyện vọng hay không.
 
Theo đó, các TS vẫn còn một lần để thay đổi nguyện vọng vào đầu và giữa tháng 9-2020. Chính vì vậy, TS cần sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên, nguyện vọng yêu thích nhất để đăng ký đầu tiên, rồi đến các nguyện vọng tiếp theo để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra. 
 
Phó Giám đốc phụ trách Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tiền Giang Nguyễn Phương Toàn cho biết, sau khi thi xong, Hội đồng chấm thi của tỉnh Tiền Giang sẽ làm việc để thực hiện công tác chấm thi. Việc chấm thi môn Ngữ Văn sẽ huy động cán bộ, giáo viên chấm tay; còn các bài thi trắc nghiệm sẽ được chấm bằng máy. Dự kiến ngày 27-8 sẽ có điểm thi. Các TS cần theo dõi sát sao để có thể biết các thông tin cần thiết về xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng mà mình mong muốn. 
 
PHƯƠNG PHƯƠNG
 
.
.
Liên kết hữu ích
.