Thứ Ba, 17/11/2020, 08:20 (GMT+7)
.
Trường Mầm non Hùng Vương 2, TP. Mỹ Tho:

Tăng cường dạy bơi cho trẻ

(ABO) Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho đã tích cực triển khai các hoạt động phổ biến kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước ở trẻ em, đặc biệt là trẻ ở độ tuổi mầm non. Các trường mầm non của TP. Mỹ Tho đã đầu tư xây dựng bể bơi và dạy bơi cho trẻ, trong đó có Trường Mầm non Hùng Vương 2.

Các trẻ xếp hàng khởi động trước giờ học bơi.
Trẻ khởi động trước khi xuống nước học bơi.

Đầu năm học 2020 - 2021, với mong muốn cho trẻ làm quen với những kỹ năng dưới nước, Trường Mầm non Hùng Vương 2 thực hiện công trình giáo dục “Bé vui cùng nước” nhằm phục vụ nhu cầu khám phá môi trường nước cũng như học bơi của trẻ đang học tại trường.

Ngoài việc cho trẻ học bơi, công trình giáo dục “Bé vui cùng nước” của Trường Mầm non Hùng Vương 2 còn phát huy tính tích cực và sáng tạo của trẻ qua những trò chơi cùng nước như: Khám phá dòng chảy của nước, dùng phễu để đong nước… Trong quá trình vừa học vừa chơi cùng nước, trẻ phát triển kỹ năng ứng xử, giao tiếp theo nhóm.

Hiệu trưởng Trường Mầm non Hùng Vương 2 Nguyễn Thị Thu Hà cho biết: “Việc trang bị những kỹ năng cho trẻ làm quen với môi trường nước sẽ giúp trẻ tự tin hơn, vì thực tế có rất nhiều trẻ sợ nước, nhát nước, dễ ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ khi trưởng thành. Bên cạnh đó, bơi lội là môn thể thao tác động toàn diện đến thể chất của trẻ. Do đó, việc cho trẻ học bơi ngay từ nhỏ không những giúp tăng cường sức khỏe của trẻ mà còn bảo vệ trẻ khỏi những tình huống bất ngờ xảy ra khi hoạt động trên sông nước”.

Buổi học bơi phòng, chống đuối nước ở trẻ.
Giờ học bơi của trẻ ở Trường Mầm non Hùng Vương 2.

Theo cô Nguyễn Thị Thu Hà, việc xây dựng hồ bơi và tổ chức dạy bơi cho trẻ của Trường Mầm non Hùng Vương 2 đã nhận được sự đồng tình của giáo viên và phụ huynh, giúp cho việc chăm sóc trẻ mầm non của trường phát triển một cách toàn diện và đem lại kết quả phấn khởi. Nếu như trước đây trẻ nhút nhát khi tiếp xúc với nước, thì sau 2 tuần được sự hướng dẫn của huấn luyện viên, 100% trẻ của trường được tiếp xúc với nước qua các hình thức chơi đùa cùng nước đã giúp trẻ mạnh dạn và thích thú khi được học các kỹ năng bơi.

Theo báo cáo của Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho, năm học 2020 - 2021, trên địa bàn TP. Mỹ Tho có 4 trường mầm non đầu tư xây dựng hồ bơi trong trường gồm: Mầm non Sao Sáng, Mầm non Hoa Hồng, Mầm non Vườn Trẻ và Mầm non Hùng Vương 2.

Theo Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Mỹ Tho Lê Văn Dũng, hồ bơi trong các trường mầm non trên địa bàn TP. Mỹ Tho đều hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu học bơi của trẻ, nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ ở độ tuổi mầm non. Việc bơi lội từ nhỏ sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần, tăng cường kỹ năng vận động cho trẻ. Đồng thời, việc học bơi sẽ hạn chế trẻ bị suy dinh dưỡng, thể nhẹ cân, thấp còi hay thừa cân, béo phì.

Để các lớp học bơi của trẻ diễn ra an toàn, nhà trường phân công lịch trực cụ thể, chẳng hạn như trong tuần đầu tiên trẻ học bơi, giáo viên chủ nhiệm dẫn các bé xuống sân và bàn giao cho huấn luyện viên. Ban Giám hiệu và các giáo viên khác giám sát để bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ trong suốt buổi học.

Riêng các trẻ học lớp chồi và lá sẽ tham gia học bơi tại trường 2 buổi/1 tuần, mỗi buổi kéo dài khoảng 30 phút. Vào đầu các buổi học bơi, theo sự chỉ dẫn của huấn luyện viên, các trẻ đứng xếp hàng và thực hiện các động tác khởi động, tạo không khí vui tươi nên trẻ rất thích thú khi được tiếp xúc với nước cũng như học bơi.

Trẻ làm quen với nước qua những trò chơi dưới nước.
Các trẻ Trường Mầm non Hùng Vương 2 làm quen với nước qua những trò chơi.

NHƯ NGỌC 

.
.
.